
Hội Môi trường GTVT Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo khoa học về chủ đề xử lý chất nạo vét
Sáng ngày 6/12, tại Hà Nội, Hội Môi trường Giao thông vận tải Việt Nam đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học về chủ đề: “Xử lý chất nạo vét tuyến luồng hàng hải và đường thủy nội địa ở Việt Nam nhằm sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”. Từ đó đúc kết và đưa ra nhiều sáng kiến giúp bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia.
Tham dự Hội thảo khoa học về phía Trung ương Hội, có sự hiện diện của ông Phạm Duy Anh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Chủ tịch Hội Môi trường GTVT Việt Nam cùng các Phó Chủ tịch, Uỷ viên Ban thường vụ của Hội Môi trường GTVT Việt Nam. Về phía đại biểu tham dự, gồm đại diện Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ GTVT, Phòng Khoa học - Công nghệ và Môi trường Cục Hàng hải Việt Nam, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường Bộ GTVT, Vụ Vận tải Bộ GTVT, cùng các đơn vị báo chí và truyền thông.

Phát biểu khai mạc Hội thảo khoa học, ông Phạm Duy Anh - Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Chủ tịch Hội Môi trường GTVT Việt Nam cho biết, để tiếp tục phát huy tinh thần nhiệt huyết, cống hiến những giá trị tích cực cho lĩnh vực giao thông vận tải và tài nguyên môi trường nước nhà, Hội Môi trường GTVT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học về xử lý chất nạo vét tuyến luồng hàng hải và nội địa nhằm đưa ra những giải pháp tích cực và giải pháp đổi mới trong sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường tại Việt Nam.
Chủ tịch Hội Môi trường GTVT Việt Nam khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của việc sử dụng hợp lý tài nguyên và giữ gìn môi trường xanh trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay tại Việt Nam. Ông Phạm Duy Anh khuyến khích các đại biểu tham dự Hội thảo đóng góp ý kiến xây dựng, đưa ra các giải pháp sáng tạo, đột phá về nội dung, từ đó hỗ trợ tích cực cho công tác bảo vệ tài nguyên môi trường. Hoàn thành đúng nhiệm vụ và phát triển hơn nữa vai trò của Trung ương Hội Môi trường GTVT trong lĩnh vực GTVT và tài nguyên môi trường nước nhà.
Mở đầu Hội thảo khoa học, ThS Nguyễn Đức Thuyết, chuyên viên Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ GTVT, trình bày thực trạng nạo vét tuyến luồng hàng hải ở Việt Nam giúp các đại biểu có cái nhìn tổng quan hơn về công tác nạo vét ở thời điểm hiện tại. Theo số liệu khảo sát thu thập được, khối lượng nạo vét các tuyến luồng hàng hải tại Việt Nam mỗi năm khoảng 5 triệu m3 vật chất nạo vét và khoảng 6 triệu m3 vật chất nạo vét ở các khu nước trước bến cảng. Vật chất nạo vét thường được xử lý bằng biện pháp nhấn chìm ngoài biển hoặc đổ lên bờ để san lấp.
Qua đó chỉ ra tác động tiêu cực của hoạt động nạo vét trong xây dựng, duy tu các công trình hàng hải đến môi trường, giao thông vận tải và kinh tế xã hội. Hoạt động này có thể ảnh hưởng đến môi trường nước, hệ sinh thái thủy sinh, tác động tới không khí hay giao thông vận tải biển. Ngoài ra, việc nạo vét cũng tạo nên một số tác động tích cực như tăng độ sâu, khai thông luồng ngạch, tăng khả năng thoát lũ, tạo bãi tắm nhân tạo và diện tích nuôi trồng thủy hải sản.
Tiếp nối phần đánh giá thực trạng nạo vét tuyến luồng hàng hải của ThS Nguyễn Đức Thuyết, ThS Trương Trọng Danh, chuyên viên Vụ Vận tải, Bộ GTVT tiếp tục phân tích chuyên sâu hoạt động nạo vét tuyến luồng đường thủy nội địa tại Việt Nam.

Chuyên viên Vụ Vận tải Bộ GTVT chỉ ra một số bất cập về quy định pháp lý trong công tác quản lý hoạt động nạo vét vùng nước đường thủy nội địa, từ đó đưa ra kết luận quan trọng. “Trung bình mỗi năm khối lượng nạo vét đường thủy nội địa tăng nhanh từ 0.5 - 1 triệu m3. Hoạt động nạo vét luồng đường thủy nội địa là hoạt động phục vụ cho sự phát triển, tuy nhiên nếu không có những biện pháp, quy trình quản lý chặt chẽ hoạt động này thì sự yếu kém trong ý thức cũng như vì tư lợi của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nạo vét sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về môi trường, ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên quốc gia.”, ông Danh chia sẻ.
Để tránh lãng phí hoặc sử dụng sai mục đích các chất nạo vét từ tuyến luồng hàng hải và đường thủy nội địa tại nước nhà, ông Phạm Văn Xuân, Phó Chủ tịch Hội Môi trường GTVT Việt Nam đã tham gia đóng góp các giải pháp sử dụng hiệu quả chất nạo vét như một nguồn tài nguyên để đem lại hiệu quả về kinh tế và bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch Hội Môi trường GTVT Việt Nam đề ra giải pháp và các kỹ thuật sử dụng vật liệu nạo vét một cách có lợi theo 6 lĩnh vực gồm: Kỹ thuật công trình, Cải thiện môi trường, Sử dụng trong nông nghiệp, Xây dựng đường bộ, Sản xuất bê tông, Sản xuất sản phẩm xây dựng, gạch/gốm. Trong đó, ông Xuân nhấn mạnh giải pháp cải thiện môi trường nhờ chất nạo vét. “Chất nạo vét có thể giúp tăng cường môi trường sống tại vùng đất ngập nước, vùng đất cao và các đảo hay phục hồi, duy trì cân bằng bồi tích”, ông Xuân phân tích.
Tán thành quan điểm và phân tích trong bài tham luận của Phó Chủ tịch Hội Môi trường GTVT, TS Nguyễn Văn Siêm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội cũng đưa ra đóng góp về phương tiện, thiết bị và công nghệ thi công nạo vét, vận chuyển và nhận chìm chất nạo vét đối với các dự án nạo vét tuyến luồng hàng hải và đường thủy nội địa ở Việt Nam.

Qua những chia sẻ về nội dung chuyên sâu từ các đại biểu, bà Trần Thị Tú Anh, Phó Phòng Khoa học - Công nghệ và Môi trường Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã phân tích một số vấn đề liên quan đến quản lý và xử lý chất nạo vét trong vùng nước cảng biển Việt Nam. “Hoạt động nạo vét là thường xuyên tuy nhiên khu vực địa điểm đổ chất nạo vét trên bờ cũng chỉ có hạn, chỉ tiếp nhận chất nạo vét được trong thời gian nhất định với khối lượng hạn chế, không có tính ổn định, lâu dài”, bà Tú Anh cho biết.

Để tạo điều kiện thuận lợi, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo động lực và môi trường cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư, kinh doanh và phát triển trong lĩnh vực hàng hải và giải quyết vướng mắc về công tác quản lý, xử lý, đổ chất nạo vét trên bờ và nhận chìm chất nạo vét ở biển như hiện nay, Phó Phòng Khoa học - Công nghệ và Môi trường kính đề nghị Hội Môi trường GTVT có ý kiến đề xuất với các cấp có thẩm quyền một số nội dung quan trọng như:
Kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy định hoặc có hướng dẫn chi tiết cho UBND cấp tỉnh không áp dụng quy định của Luật khoáng sản đối với hoạt động nạo vét không khai thác khoáng sản, không thực hiện nạo vét theo hình thức kết hợp thu hồi sản phẩm, không tận thu, không trao đổi mua bán chất nạo vét mà chỉ tổ chức thực hiện nạo vét và đổ chất nạo vét nhằm duy trì chuẩn tắc cho các tuyến luồng, khu nước, vùng nước phục vụ tàu thuyền ra vào các bến cảng.
Kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật sử dụng làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng, làm nguyên vật liệu trong các công trình giao thông.
Mong muốn các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục rà soát nghiên cứu sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về quản lý, xử lý, tận dụng, sử dụng chất nạo vét, ban hành cơ chế chính sách để khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào việc xử lý chất nạo vét để có thể tận dụng một phần chất nạo vét.
Bế mạc hội thảo, ông Phạm Duy Anh bày tỏ niềm vui khi buổi hội thảo khoa học diễn ra thành công tốt đẹp với rất nhiều những ý kiến đóng góp bổ ích cũng như những tham luận chuyên sâu về chủ đề xử lý chất nạo vét tại Việt Nam hiện nay. Qua đó cung cấp cho các đại biểu tham dự đại hội cái nhìn khách quan về thực trạng và giải pháp cho sử dụng chất nạo vét. Đặc biệt hơn, các đại biểu đã đưa ra được những kiến nghị và đề xuất giải pháp mới, mang tính đột phá với mục đích phát triển lĩnh vực giao thông vận tải và tài nguyên môi trường nước nhà.
“Hội Môi trường GTVT Việt Nam vẫn đã và đang nỗ lực, phấn đấu cống hiến công sức, cũng như đưa ra các ý tưởng sáng tạo giúp ích cho lĩnh vực Giao thông vận tải và Môi trường tại Việt Nam ngày một phát triển hơn nữa trong tương lai”, ông Phạm Duy Anh khẳng định.

-
Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.
-
Xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh: Cần chuẩn hóa bộ nhận diện…!?
Theo quy định mới của Chính phủ, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh. -
Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách
Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ. -
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm GTVT
Sáng ngày 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo. -
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
Ngày 7/5, Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 003/2025/TT-BNV hướng dẫn thực hiện quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước. -
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra
Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, với tinh thần kiên trì, kiên định và chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra. -
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
Bộ Tài chính mới đây đã trình Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lên Bộ Tư pháp thẩm định, với nhiều nội dung quan trọng nhằm tháo gỡ những vướng mắc nổi cộm, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng – điểm nghẽn đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và hiệu quả đầu tư công tại nhiều địa phương. -
Di sản Chiến thắng 30/4/1975: Từ thắng lợi quân sự đến nền tảng khoa học của tư duy giải phóng và phát triển quốc gia
Ngày 30/4/1975 đã khắc một dấu son chói lọi vào lịch sử dân tộc Việt Nam - một mốc son thiêng liêng, biểu tượng của khát vọng độc lập, tự do và thống nhất non sông. mở ra một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên của hòa bình, thống nhất và kiến thiết đất nước trong độc lập, tự do [1].
-
Đề xuất 2 mức thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ vừa trình gửi Bộ Xây dựng phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư. -
Không bắt buộc làm lại giấy tờ tùy thân khi sáp nhập đơn vị hành chính
Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), việc đổi thẻ Căn cước trong trường hợp có sự thay đổi thông tin do điều chỉnh địa giới hành chính sẽ không mang tính bắt buộc. Người dân hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn việc đổi thẻ nếu thấy cần thiết. -
Thủ tướng: Cần mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân
Thủ tướng nêu rõ, cần "mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân"; có cơ chế giao kinh tế tư nhân tham gia phát triển, hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng, an ninh. -
Đề xuất 02 phương án hưởng lương hưu từ ngày 01/7
Bộ Nội vụ đề xuất 02 phương án về điều kiện hưởng lương hưu từ ngày 01/7/2025, khi Luật Bảo hiểm xã hội mới bắt đầu có hiệu lực. -
Ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm
Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai, đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đề cao trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo. -
Cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm cho người khác?
Vừa qua, tôi có chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác. Vậy, tôi cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm? -
Nhiều khách hàng có thêm cơ hội thay đổi cuộc sống nhờ trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng từ Trà Xanh Không Độ
Chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress” của Trà Xanh Không Độ đã trao hơn 350 ngàn giải thưởng thẻ cào điện thoại trị giá 4,1 tỷ đồng cho các khách hàng trên khắp cả nước. Chương trình cũng đang làm thủ tục để trao 4 giải nhất, mỗi giải trị giá 250 triệu đồng, 11 giải nhì, mỗi giải trị giá 25 triệu đồng cho các khách hàng may mắn nhất dịp đầu năm. -
Thêm một shipper trúng 250 triệu đồng ngay đầu năm mới nhờ uống Trà Xanh Không Độ
Anh Nguyễn Văn Quang (35 tuổi), làm nghề shipper tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk vừa trở thành khách hàng thứ 3 trúng lộc đầu năm mới với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ giảm stress với Trà Xanh Không Độ. -
Đồng Nai: Một tài xế trúng lộc đầu năm trị giá 250 triệu đồng nhờ giảm stress với Trà Xanh Không Độ
Anh Trần Anh Tuấn (34 tuổi), một tài xế xe tải tại Biên Hòa, Đồng Nai vừa trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress”. -
Tổng cục Thuế hướng dẫn cách tích hợp các mã số thuế vào số định danh cá nhân
Mã số thuế do cơ quan thuế cấp cho cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh đang sử dụng sẽ có hiệu lực hết ngày 30/6/2025 và được thay bằng số định danh cá nhân từ 01/7/2025.