
Xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh: Cần chuẩn hóa bộ nhận diện…!?
Theo quy định mới của Chính phủ, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh.
Sau bài viết “Xin đừng chủ quan và cẩu thả với nhiệm vụ bảo đảm an toàn trên những chuyến xe đưa đón trẻ (!?)”, để tìm hiểu thêm về những biện pháp quản lý và giám sát của cơ quan chức năng đối với xe kinh doanh vận tải kết hợp kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh, phóng viên Tạp chí Môi trường Giao thông đã liên hệ và làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội.
Sở Xây dựng Hà Nội nói gì?
Hiện Nghị định số 151/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh đang áp dụng cho hai hình thức với 2 quy định bắt buộc khác nhau.
Trường hợp một, nhà trường tự đầu tư xe thì phải sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh.
Hai là, nhà trường ký hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải để thuê xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh. Các xe này không bắt buộc phải sơn màu vàng đậm hai bên thân xe, mà chỉ cần có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở trẻ em mầm non, học sinh đặt ở mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ.

Thực tế, trên một số tuyến phố, đoạn đường có biển cấm xe kinh doanh vận tải hành khách, xe du lịch nhưng lại ưu tiên xe buýt, xe chở học sinh được đi vào. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng một số tài xế lợi dụng biển báo dấu hiệu nhận biết xe để cố tình đi vào các tuyến đường cấm, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải và An toàn Giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết: Trước khi có Nghị định số 151/2024/NĐ-CP, cứ đầu năm học mới, Phòng Quản lý vận tải và An toàn Giao thông đều tổ chức rà soát và gửi văn bản đến Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng giáo dục các quận, huyện, trường học và các đơn vị vận tải yêu cầu cung cấp hợp đồng dịch vụ vận tải và các giấy tờ chứng minh xe đủ điều kiện kinh doanh vận tải đưa đón trẻ em mầm non, học sinh.
Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra Sở cũng tiến hành rà soát phương tiện vận tải dừng, đỗ tại các trường học để đưa, đón trẻ, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý vi phạm nếu có.
Theo ông Nguyễn Tuyển, các biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dụng chở trẻ em mầm non, học sinh là do đơn vị vận tải tự in và tự dán. Sở Xây dựng không cấp các biển báo dấu hiệu nhận biết đó.
Ông Nguyễn Tuyển cũng thừa nhận, việc nhận diện xe kinh doanh vận tải hành khách, xe du lịch “núp bóng” xe đưa đón học sinh để đi vào tuyến phố, đoạn đường cấm gặp nhiều khó khăn bởi kính xe thường tối màu, lực lượng chức năng khó xác định đối tượng trong xe có phải là học sinh hay không.
“Hiện tại, Sở chưa nắm được thông tin xe kinh doanh vận tải hành khách, xe du lịch “núp bóng” xe đưa đón học sinh đi vào phố cấm. Thời gian tới, Sở rất mong báo chí và người dân nếu phát hiện tình trạng trên thì kịp thời cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng để cùng phối hợp kiểm tra và xử lý vi phạm”, ông Nguyễn Tuyển nhấn mạnh.

Phần lớn bộ nhận diện có chữ “School Bus” và có kích thước lớn hơn so với quy định, gây khó khăn trong việc quan sát của tài xế.
Cần chuẩn hóa bộ nhận diện
Hiện biển báo dấu hiệu nhận biết (hay gọi là bộ nhận diện) xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp hoạt động đưa đón trẻ đã được dán ở mặt trước, mặt sau và hai bên hông xe. Tuy nhiên, vị trí dán ký hiệu nhận diện trên các xe chưa đồng nhất, xe thì đặt bên trong kính lái ở vị trí chính giữa phía dưới, xe thì dán trên cùng chính giữa, hoặc trên thân xe phía trên kính lái...
Theo quy định tại QCVN 09:2024 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô. Ngoại quan của xe chở học sinh phải quy định được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Ký hiệu nhận biết xe chở học sinh được bố trí ở mặt trước tại góc dưới bên phải của kính chắn gió, mặt sau và 1/3 thân xe phía trước tại cạnh 2 bên của thân xe.

Ký hiệu nhận biết là xe chở học sinh, có tính năng phản quang hoặc sử dụng đèn led điện tử. Hình dáng kích thước bao có thể là hình vuông theo kích thước 350mm x 350mm hoặc hình tròn có đường kính 350mm.
Tuy nhiên, thực tế hiện nhiều bộ nhận diện có chữ “School Bus” có kích thước lớn hơn so với quy định, gây khó khăn trong việc quan sát của tài xế.
Thời gian tới, lực lượng chức năng cần hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải lựa chọn ký hiệu nhận diện xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh sao cho đúng quy định, vừa tăng độ nhận diện phương tiện, vừa đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
-
Theo quy định mới của Chính phủ, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh.
-
Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách
Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ. -
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm GTVT
Sáng ngày 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo. -
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
Ngày 7/5, Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 003/2025/TT-BNV hướng dẫn thực hiện quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước. -
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra
Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, với tinh thần kiên trì, kiên định và chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra. -
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
Bộ Tài chính mới đây đã trình Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lên Bộ Tư pháp thẩm định, với nhiều nội dung quan trọng nhằm tháo gỡ những vướng mắc nổi cộm, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng – điểm nghẽn đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và hiệu quả đầu tư công tại nhiều địa phương. -
Di sản Chiến thắng 30/4/1975: Từ thắng lợi quân sự đến nền tảng khoa học của tư duy giải phóng và phát triển quốc gia
Ngày 30/4/1975 đã khắc một dấu son chói lọi vào lịch sử dân tộc Việt Nam - một mốc son thiêng liêng, biểu tượng của khát vọng độc lập, tự do và thống nhất non sông. mở ra một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên của hòa bình, thống nhất và kiến thiết đất nước trong độc lập, tự do [1]. -
Đề xuất 2 mức thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ vừa trình gửi Bộ Xây dựng phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư.
-
Không bắt buộc làm lại giấy tờ tùy thân khi sáp nhập đơn vị hành chính
Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), việc đổi thẻ Căn cước trong trường hợp có sự thay đổi thông tin do điều chỉnh địa giới hành chính sẽ không mang tính bắt buộc. Người dân hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn việc đổi thẻ nếu thấy cần thiết. -
Thủ tướng: Cần mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân
Thủ tướng nêu rõ, cần "mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân"; có cơ chế giao kinh tế tư nhân tham gia phát triển, hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng, an ninh. -
Đề xuất 02 phương án hưởng lương hưu từ ngày 01/7
Bộ Nội vụ đề xuất 02 phương án về điều kiện hưởng lương hưu từ ngày 01/7/2025, khi Luật Bảo hiểm xã hội mới bắt đầu có hiệu lực. -
Ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm
Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai, đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đề cao trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo. -
Cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm cho người khác?
Vừa qua, tôi có chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác. Vậy, tôi cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm? -
Nhiều khách hàng có thêm cơ hội thay đổi cuộc sống nhờ trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng từ Trà Xanh Không Độ
Chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress” của Trà Xanh Không Độ đã trao hơn 350 ngàn giải thưởng thẻ cào điện thoại trị giá 4,1 tỷ đồng cho các khách hàng trên khắp cả nước. Chương trình cũng đang làm thủ tục để trao 4 giải nhất, mỗi giải trị giá 250 triệu đồng, 11 giải nhì, mỗi giải trị giá 25 triệu đồng cho các khách hàng may mắn nhất dịp đầu năm. -
Thêm một shipper trúng 250 triệu đồng ngay đầu năm mới nhờ uống Trà Xanh Không Độ
Anh Nguyễn Văn Quang (35 tuổi), làm nghề shipper tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk vừa trở thành khách hàng thứ 3 trúng lộc đầu năm mới với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ giảm stress với Trà Xanh Không Độ. -
Đồng Nai: Một tài xế trúng lộc đầu năm trị giá 250 triệu đồng nhờ giảm stress với Trà Xanh Không Độ
Anh Trần Anh Tuấn (34 tuổi), một tài xế xe tải tại Biên Hòa, Đồng Nai vừa trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress”. -
Tổng cục Thuế hướng dẫn cách tích hợp các mã số thuế vào số định danh cá nhân
Mã số thuế do cơ quan thuế cấp cho cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh đang sử dụng sẽ có hiệu lực hết ngày 30/6/2025 và được thay bằng số định danh cá nhân từ 01/7/2025. -
Nỗ lực hết mình để hiện thức hóa giấc mơ giao thông xanh - thông minh của thành phố
Là đơn vị được giao tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh và đưa ra các chiến lược phát triển giao thông công cộng trong giai đoạn mới, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội đã nỗ lực hết mình để hoàn thành các nhiệm vụ của thành phố, đảm bảo an toàn giao thông, giảm thời gian và chi phí đi lại, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
-
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
-
Xe máy điện VinFast “hút” khách với chính sách giá ưu đãi toàn dân
-
Lần đầu biết tới ô tô điện chở hàng VinFast EC Van, tiểu thương Hà Nội hào hứng xem thử, có người chốt cọc tại chỗ
-
Cơ hội sở hữu VinFast VF7 giá siêu hời với ưu đãi đối tác thân thiết toàn dân
-
Metro Hà Nội: Lời giải cho bài toán giao thông công cộng trong tương lai