TP. Huế: Cầu đường xuống cấp trên tuyến Tỉnh lộ 3 đe dọa an toàn người dân vùng ven
Nhiều năm qua, người dân sống dọc tuyến Tỉnh lộ 3 (TL3) phải "sống chung" với những bất tiện do hệ thống hạ tầng cầu đường xuống cấp nghiêm trọng. Không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất, giao thương, tình trạng này còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đi ngược lại định hướng xây dựng đô thị xanh - thông minh mà Huế đang hướng tới.
Tuyến giao thông trọng điểm trong cảnh “già nua”
Tuyến đường TL3 dài khoảng 10 km, bắt đầu từ điểm nối với Quốc lộ 1A tại phường Thanh Thủy, kết thúc tại thôn Quảng Xuyên (xã Phú Hồ), đóng vai trò kết nối Quốc lộ 1A với các tuyến tỉnh lộ khác và khu vực trung tâm TP. Huế, đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vùng ven phía Nam thành phố. Tuy nhiên, sau hàng chục năm khai thác, tuyến đường này hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Mặt đường chật hẹp, nhiều đoạn bong tróc, sụt lún; đặc biệt khi hai xe ô tô lưu thông ngược chiều, việc tránh nhau trở nên vô cùng khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ va chạm cao. Trên tuyến, có ba cây cầu quan trọng gồm cầu Lợi Nông, cầu Như Ý và cầu Trung Chánh đều đang trong tình trạng hư hỏng, cần được sửa chữa khẩn cấp.
Cầu Lợi Nông (phường Thanh Thủy) là một trong những cây cầu có vị trí quan trọng trên tuyến, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo ghi nhận của phóng viên, thành cầu bị nứt, nhiều mảng bê tông bong tróc, dầm cầu rỉ sét, mố cầu nứt gãy, gây mất an toàn. Đơn vị chức năng đã phải gia cố tạm thời và cắm biển giới hạn tải trọng 5 tấn để phòng tránh sự cố. Thế nhưng, việc lưu thông qua cây cầu này vẫn khiến người dân thấp thỏm mỗi ngày.

Cầu Như Ý nằm trên tuyến Tỉnh lộ 3, hiện đã bong tróc mặt cầu, lan can gãy nát, taluy hai bên bị sạt lở, gây mất an toàn cho người dân khi lưu thông.
Tiếp đến, cầu Như Ý (xã Phú Hồ) có chiều dài khoảng 20 mét, rộng 5 mét, quá hẹp so với nhu cầu thực tế. Hiện trạng mố cầu hai bên đang có dấu hiệu sụt lún, bê tông nứt nẻ, hệ thống lan can và gờ chắn xuống cấp, mất khả năng bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông.
Cầu Trung Chánh (xã Phú Hồ), tuy nhỏ hơn (dài 10 mét, rộng 5 mét), nhưng cũng rơi vào tình trạng tương tự. Mố cầu lún lệch, nhiều vết nứt sâu, hệ thống thoát nước bị tắc nghẽn, gây ứ đọng khi trời mưa lớn.

Mặt cầu Như Ý xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún phần tiếp giáp mố cầu, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nếu không được sửa chữa kịp thời.
“Đây là tuyến đường chính để người dân xã Phú Hồ đi vào trung tâm thành phố. Nhưng nhiều năm nay, tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, có đoạn bong tróc, sụt lún. Mỗi khi mưa thì đường nhếch nhác, nước ứ đọng, xe lưu thông qua là bắn nước bẩn lên người. Mật độ xe cộ đông nhưng hạ tầng giao thông xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống bà con chúng tôi", ông Bùi Quảng Dỏ, người dân thôn Trung Chánh (xã Phú Hồ) chia sẻ.

Cầu Trung Chánh được cắm biển giới hạn tải trọng 8 tấn, hiện đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng lớn của người dân địa phương.
Không chỉ xuống cấp về chất lượng, các cây cầu trên tuyến TL3 còn bất cập về mặt thiết kế. Ông Nguyễn Văn Tý (trú tại phường Thanh Thuỷ) phản ánh: “Cầu nhỏ, hẹp, mỗi lần xe tải qua là chiếm hết phần đường, xe máy không có chỗ tránh. Tình trạng này rất dễ xảy ra tai nạn, nhất là khi trời mưa hoặc ban đêm”.
Hạ tầng yếu ảnh hưởng đến phát triển vùng ven
Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống thường nhật, tình trạng xuống cấp của hệ thống cầu đường tuyến TL3 còn tác động tiêu cực đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực ven đô TP. Huế. Đây vốn là tuyến lưu thông chính giúp người dân xã Phú Hồ, phường Thanh Thuỷ kết nối với các chợ, trường học, bệnh viện và khu công nghiệp Phú Bài.

Lan can cầu Trung Chánh hoen gỉ, bong tróc, nhiều điểm bị biến dạng, không còn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.
Vào mùa mưa, nhiều đoạn tuyến bị ngập sâu, nước mưa không thoát kịp khiến mặt đường trở nên lầy lội, trơn trượt. Người dân nhiều lần bị té ngã, học sinh không thể đến trường, xe cứu thương hoặc xe chở hàng hóa bị gián đoạn.
“Cứ mưa là nước đọng lại từng vũng, xe qua là bắn tung tóe, người dân đi xe máy không kịp tránh. Trẻ em đi học qua tuyến này ngày nào cũng vất vả. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng vẫn chưa thấy chuyển biến”, chị Nguyễn Thị Hằng, một tiểu thương ở xã Phú Hồ cho biết.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Môi trường Giao thông, ông Nguyễn Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Phú Hồ khẳng định, tuyến TL3 là trục giao thông huyết mạch của địa phương, nhưng hiện trạng xuống cấp cả về mặt cầu lẫn mặt đường đang gây cản trở lớn cho phát triển. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, chính quyền xã cũng đã báo cáo lên cấp trên đề xuất đưa tuyến này vào danh mục đầu tư công. Thành phố Huế cũng đã có văn bản chỉ đạo, tuy nhiên cần đợi HĐND thông qua chủ trương thì mới được triển khai.
Thực tế cho thấy, một đô thị hiện đại, phát triển bền vững không thể thiếu hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, an toàn và thân thiện với môi trường. Thành phố Huế đang trong quá trình xây dựng hình ảnh một đô thị di sản xanh - thông minh, tuy nhiên nếu những tuyến đường huyết mạch như TL3 vẫn “chật vật” vì cầu yếu, đường hỏng thì mục tiêu ấy khó lòng đạt được.

Việc đầu tư cải tạo tuyến TL3 không chỉ là bài toán về kinh tế - xã hội mà còn gắn chặt với mục tiêu môi trường. Những cây cầu yếu hiện nay không chỉ gây ô nhiễm do tình trạng xe cộ ùn tắc, khói bụi mà còn là “điểm đen” tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông.
Việc đầu tư sửa chữa cần tính đến các yếu tố dài hạn như mở rộng mặt cầu, cải tạo hệ thống thoát nước, xây dựng hạ tầng xanh dọc tuyến như trồng cây, lắp đèn năng lượng mặt trời, xây dựng lối đi bộ, làn đường xe đạp để không chỉ phục vụ nhu cầu trước mắt mà còn phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị xanh của TP. Huế trong tương lai.

Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường Tỉnh lộ 3 là yêu cầu bức thiết để đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối hiệu quả giữa các khu vực.
Hiện nay, UBND TP. Huế đã có chủ trương đưa tuyến TL3 vào danh mục đầu tư công trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, từ chủ trương đến hành động cần có sự quyết liệt hơn nữa từ các cấp, các ngành để sớm cải thiện thực trạng hạ tầng giao thông khu vực ven đô.
Với sự vào cuộc của chính quyền và sự giám sát chặt chẽ của người dân và báo chí, hy vọng rằng trong thời gian tới, tuyến đường TL3 sẽ được “thay áo mới”, không chỉ góp phần đảm bảo an toàn giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, đóng góp vào tiến trình xây dựng đô thị xanh, bền vững tại cố đô Huế.
-
Trước tình trạng tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, đặc biệt tại các nút giao trọng yếu và lối mở dân sinh qua đường sắt, TP. Huế đang bước vào giai đoạn then chốt nhằm chấn chỉnh toàn diện công tác tổ chức và điều hành giao thông đô thị.
-
TP. Huế: Cầu đường xuống cấp trên tuyến Tỉnh lộ 3 đe dọa an toàn người dân vùng ven
Nhiều năm qua, người dân sống dọc tuyến Tỉnh lộ 3 (TL3) phải "sống chung" với những bất tiện do hệ thống hạ tầng cầu đường xuống cấp nghiêm trọng. Không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất, giao thương, tình trạng này còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đi ngược lại định hướng xây dựng đô thị xanh - thông minh mà Huế đang hướng tới. -
Kiểm tra, rà soát quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ
Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị 06/CT-BXD về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ; biện pháp đảm bảo phòng cháy, chữa cháy kết cấu hạ tầng đường bộ tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. -
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường từ 28/8 đến 05/9
Công an TP. Hà Nội vừa thông báo lịch cấm đường, hạn chế phương tiện để phục vụ Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh. -
Hà Nội phân luồng giao thông trên nhiều tuyến phố từ ngày 07-10/8
Kế hoạch phân luồng được thực hiện từ 07/8 đến 10/8, nhằm phục vụ một số hoạt động Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 02/9 và Ngày hội Vì Thủ đô bình yên. -
Bổ sung thêm trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe
Tại Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, Bộ Công an đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 5 Điều 62 Luật này theo hướng bổ sung trường hợp "người được cấp giấy phép lái xe có hành vi gian dối để được cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe" thì bị thu hồi giấy phép lái xe. -
Metro Hà Nội: Lời giải cho bài toán giao thông công cộng trong tương lai
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường. -
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới.
-
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
TP. Huế: Cầu đường xuống cấp trên tuyến Tỉnh lộ 3 đe dọa an toàn người dân vùng ven
-
Kiểm tra, rà soát quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ
-
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026
-
Dự kiến sẽ giảm lãi suất vay để mua nhà ở xã hội
-
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia