
Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách
Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ.
Vận tải hành khách đường sắt tăng trưởng ngoạn mục
Những năm vừa qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các công ty vận tải đường sắt đã thực hiện một loạt các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi tàu, với phương châm lấy hành khách làm trung tâm, mọi hoạt động đều hướng tới phục vụ tốt nhất cho khách hàng.
Hoạt động vận tải hành khách được áp dụng triệt để ứng dụng khoa học và công nghệ vào công tác bán vé, phục vụ khách đi tàu thông qua hệ thống bán vé điện tử để khách hàng có thể mua vé mọi nơi, mọi lúc bằng các hình thức thanh toán hiện đại, mới mẻ.

Di chuyển bằng tàu hỏa, du khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh ngoạn mục và những cung đường tàu tuyệt đẹp. (Ảnh minh họa)
Những nỗ lực “thay áo” hoạt động vận tải đường sắt được ghi nhận, khi ngày càng thu hút hành khách trong và ngoài nước lựa chọn vận tải đường sắt cho các hành trình đi lại và du lịch của mình. Lợi thế của vận tải hành khách bằng đường sắt là sự an toàn, lịch trình rõ ràng và hành trình luôn ổn định.
Theo báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2025 của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), vận tải hành khách bằng đường sắt trong quý 1/2025 ghi nhận sự khởi sắc đáng kể. Cụ thể, số hành khách vận chuyển tăng 165,1% so với cùng kỳ, còn luân chuyển tăng tới 145,4%.
Theo Cục thống kê, kết quả vận tải đường sắt tăng trưởng trên 165% do Cục đã bổ sung thêm sản lượng vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị tại Hà Nội và Metro tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với đó, vận tải hàng hóa bằng đường sắt cũng ngày càng tăng chứng minh được những hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Có thể thấy, tiềm năng vận tải đường sắt đang dần được "đánh thức". Hình ảnh về những chuyến tàu chất lượng cao, tàu "5 sao" hay tàu du lịch đã xuất hiện ngày càng nhiều trong một vài năm trở lại đây.
Nhiều sản phẩm vận tải hành khách nổi bật đã được đưa vào khai thác như: Các đôi tàu HĐ1/2, HĐ3/4 mang tên "Hành trình di sản miền Trung" khu đoạn Huế - Đà Nẵng; đoàn tàu chất lượng cao SE22/SE21 khu đoạn Sài Gòn - Đà Nẵng với nhiều tiện ích như hệ thống wifi miễn phí, cung cấp suất ăn của Flyfood, ghế xoay 180 độ, thuê đơn vị vệ sinh chuyên nghiệp đi theo tàu; tàu du lịch chất lượng cao tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát…

Riêng năm 2024, sản lượng hành khách đi tàu đạt trên 7 triệu lượt, tăng 14%; vận chuyển hàng hóa đạt trên 5 triệu tấn, vượt 11,4% so với cùng kỳ; doanh thu hợp nhất của Tổng công ty ước đạt gần 9,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,9%; lợi nhuận sau thuế ước đạt 220 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động ước đạt 13 triệu đồng/người/tháng, tăng 11,5% so với cùng kỳ.
Đặc biệt, sản lượng doanh thu các đoàn tàu chất lượng cao SE19/20 và SE21/22 tăng lên rõ rệt, nhờ đó ga Đà Nẵng lọt Top 3 ga đông khách nhất Việt Nam, trung bình mỗi ngày 6.000 người lên xuống tăng gấp đôi so với cùng kỳ; ga Đà Lạt cũng có lượng khách lên xuống tăng gấp đôi; tàu di sản HĐ Đà Nẵng – Huế sản lượng hành khách đi tàu cũng rất đông.
Bùng nổ xu hướng du lịch đường sắt
Thời gian qua, du lịch đường sắt đã trở thành một trong những loại hình giàu tiềm năng của ngành công nghiệp không khói nước nhà với những bước tiến vượt bậc trong đổi mới sản phẩm, dịch vụ, mang đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt và ấn tượng.
Với tiêu chí “hành khách là trung tâm”, các tàu du lịch mới có nhiều tiện ích và một số phòng đợi tàu VIP lần đầu đưa vào phục vụ mang lại trải nghiệm lý thú. Trên đoàn tàu “Kết nối di sản miền trung” chạy khu đoạn Huế-Đà Nẵng, du khách vừa chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên vừa giao lưu, hòa mình trong không gian sinh hoạt văn hóa tại toa cộng đồng với tiết mục văn nghệ, ẩm thực, sản vật đậm đà bản sắc địa phương.

Theo các chuyên gia, đầu tư vào đường sắt được xem là bước đi cần thiết để giảm tải cho đường bộ, đường hàng không. Việc cải tạo và đổi mới về cơ sở hạ tầng, dịch vụ... đã và đang giúp ngành đường sắt khôi phục lại vị trí, trở thành phương tiện đi lại được đông đảo người dân và du khách lựa chọn.
Trao đổi với Tạp chí Môi trường Giao thông, PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia cho hay: “Khi đi du lịch bằng tàu hỏa, du khách có thể thưởng ngoạn và cảm nhận đầy đủ những giá trị cảnh quan, văn hóa… dọc chiều dài đất nước. Do đó, ngành đường sắt cần nỗ lực đổi mới, biến hành trình tàu hỏa thành sản phẩm du lịch độc đáo, tiến tới có nhiều hơn nữa những đoàn tàu du lịch riêng để phục vụ nhu cầu của hành khách”.
Bên cạnh đó, ngành đường sắt cần kết nối với các địa phương để có thể khai thác những chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng từng vùng miền. Từ đó, góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa bản địa và lịch sử cùng các giá trị về môi trường, đảm bảo cho du lịch đường sắt phát triển lâu dài, bền vững, PGS.TS Phạm Trung Lương chia sẻ.

Mới đây nhất, đoàn tàu chất lượng cao “Hoa Phượng đỏ” kết nối Hà Nội – Hải Phòng đã được khai trương. Lần đầu tiên trong lịch sử hơn một thế kỷ, ngành đường sắt Việt Nam trình làng đoàn tàu du lịch cao cấp với thiết kế đậm chất Đông Dương, tiện nghi hiện đại và đậm bản sắc thành phố cảng.
Được kỳ vọng trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, thân thiện với môi trường, đoàn tàu "Hoa Phượng đỏ" không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là điểm đến di động, nơi lưu giữ ký ức và khơi dậy cảm xúc cho du khách trên từng hành trình.
Có thể nói, du lịch đường sắt đang trở thành xu hướng mới được du khách trong và ngoài nước yêu thích, lựa chọn trải nghiệm. Với nỗ lực đổi mới, sáng tạo nên các sản phẩm đa dạng, dịch vụ hiện đại, tiện nghi cùng sự phong phú về điểm đến trải dài khắp đất nước, khung cảnh ngoạn mục và những cung đường tàu tuyệt đẹp,... là yếu tố níu chân du khách. Với những lợi thế sẵn có, hy vọng trong thời gian tới, ngành đường sắt nói chung và du lịch đường sắt nói riêng sẽ ngày càng phát triển, mang đến những hành trình trải nghiệm thú vị và trọn vẹn cho du khách.
-
Sự bùng nổ nhanh chóng của các nền tảng số đã thay đổi phương thức, thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả, đặt ra không ít thách thức đối với sự phát triển của báo in. Tuy nhiên, trước môi trường truyền thông xã hội ngày càng ồn ào, phức tạp và nhiều tin giả, báo in vẫn giữ một vị trí nhất định nhờ các giá trị cốt lõi bền vững của mình. Vậy làm thế nào để báo in vẫn đứng vững trong bối cảnh chuyển đổi số? Tạp chí Môi trường Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Nhà báo Đinh Ngọc Sơn – Nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này.
-
Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch?
Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. -
Xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh: Cần chuẩn hóa bộ nhận diện…!?
Theo quy định mới của Chính phủ, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh. -
Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách
Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ. -
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm GTVT
Sáng ngày 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo. -
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
Ngày 7/5, Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 003/2025/TT-BNV hướng dẫn thực hiện quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước. -
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra
Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, với tinh thần kiên trì, kiên định và chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra. -
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
Bộ Tài chính mới đây đã trình Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lên Bộ Tư pháp thẩm định, với nhiều nội dung quan trọng nhằm tháo gỡ những vướng mắc nổi cộm, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng – điểm nghẽn đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và hiệu quả đầu tư công tại nhiều địa phương.
-
Di sản Chiến thắng 30/4/1975: Từ thắng lợi quân sự đến nền tảng khoa học của tư duy giải phóng và phát triển quốc gia
Ngày 30/4/1975 đã khắc một dấu son chói lọi vào lịch sử dân tộc Việt Nam - một mốc son thiêng liêng, biểu tượng của khát vọng độc lập, tự do và thống nhất non sông. mở ra một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên của hòa bình, thống nhất và kiến thiết đất nước trong độc lập, tự do [1]. -
Đề xuất 2 mức thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ vừa trình gửi Bộ Xây dựng phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư. -
Không bắt buộc làm lại giấy tờ tùy thân khi sáp nhập đơn vị hành chính
Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), việc đổi thẻ Căn cước trong trường hợp có sự thay đổi thông tin do điều chỉnh địa giới hành chính sẽ không mang tính bắt buộc. Người dân hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn việc đổi thẻ nếu thấy cần thiết. -
Thủ tướng: Cần mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân
Thủ tướng nêu rõ, cần "mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân"; có cơ chế giao kinh tế tư nhân tham gia phát triển, hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng, an ninh. -
Đề xuất 02 phương án hưởng lương hưu từ ngày 01/7
Bộ Nội vụ đề xuất 02 phương án về điều kiện hưởng lương hưu từ ngày 01/7/2025, khi Luật Bảo hiểm xã hội mới bắt đầu có hiệu lực. -
Ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm
Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai, đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đề cao trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo. -
Cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm cho người khác?
Vừa qua, tôi có chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác. Vậy, tôi cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm? -
Nhiều khách hàng có thêm cơ hội thay đổi cuộc sống nhờ trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng từ Trà Xanh Không Độ
Chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress” của Trà Xanh Không Độ đã trao hơn 350 ngàn giải thưởng thẻ cào điện thoại trị giá 4,1 tỷ đồng cho các khách hàng trên khắp cả nước. Chương trình cũng đang làm thủ tục để trao 4 giải nhất, mỗi giải trị giá 250 triệu đồng, 11 giải nhì, mỗi giải trị giá 25 triệu đồng cho các khách hàng may mắn nhất dịp đầu năm. -
Thêm một shipper trúng 250 triệu đồng ngay đầu năm mới nhờ uống Trà Xanh Không Độ
Anh Nguyễn Văn Quang (35 tuổi), làm nghề shipper tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk vừa trở thành khách hàng thứ 3 trúng lộc đầu năm mới với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ giảm stress với Trà Xanh Không Độ. -
Đồng Nai: Một tài xế trúng lộc đầu năm trị giá 250 triệu đồng nhờ giảm stress với Trà Xanh Không Độ
Anh Trần Anh Tuấn (34 tuổi), một tài xế xe tải tại Biên Hòa, Đồng Nai vừa trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress”.