
Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch?
Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.
Theo Công an TP Hà Nội, tuyến phố cà phê đường tàu giới hạn từ ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Thái Học đến ngã ba Trần Phú - Lý Nam Đế và kéo dài hơn 200 m trên cao, đã trở thành điểm kinh doanh cà phê thu hút du khách trong và ngoài nước.
Mặc dù hoạt động kinh doanh cà phê tại đây vẫn chưa được cấp phép chính thức, nhiều hộ dân đã tự phát tận dụng không gian sát đường sắt để mở quán phục vụ du khách, đặc biệt là khách nước ngoài.

Sức hút độc đáo của phố cà phê đường tàu
Phố cà phê đường tàu Hà Nội gây ấn tượng mạnh với không gian sống động, là nơi các hộ dân tận dụng chính ngôi nhà của mình để kinh doanh đồ uống và đồ ăn nhẹ. Hai bên phố được trang trí rực rỡ, đặc biệt nổi bật khi đêm xuống, tạo nên một khung cảnh vừa ấm cúng vừa cuốn hút.
Mỗi khi có tàu chạy qua, du khách không chỉ được tận mắt chứng kiến khoảnh khắc thú vị mà còn trải nghiệm cảm giác hồi hộp khi ngồi cách đoàn tàu rất gần – chỉ khoảng một mét. Đây là lý do khiến phố đường tàu được nhiều tờ báo quốc tế nhắc tên và giới thiệu rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội.
Tuy nhiên, do tính chất nguy hiểm, khu vực này thường được lực lượng chức năng cắm biển cấm và nhắc nhở khách tham quan. Các chủ quán cũng hỗ trợ bằng cách cảnh báo khách hàng tránh xa đường ray mỗi khi tàu đến.

Anh Tiến Đạt - du khách đến từ Sài Gòn chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi đến Hà Nội và nơi mà tôi ấn tượng, muốn đến nhất đó chính là phố cà phê đường tàu. Cảm giác ngồi nhâm nhi cà phê sát đường ray, chờ đón đoàn tàu lướt qua thật sự là một trải nghiệm độc đáo, khó quên đối với tôi ".
Sức hút của “phố cà phê đường tàu” là không thể phủ nhận, khi hàng ngày có rất đông khách du lịch trong và ngoài nước thường đến đây để check-in "sống ảo", họ kiên trì đứng đợi tàu đi qua để chụp ảnh. Trên các mạng xã hội trong và ngoài nước cũng xuất hiện nhiều hình ảnh du khách nước ngoài thích thú với cà phê đường tàu ở Hà Nội. Đó chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sức hút không thể phủ nhận của địa điểm này.

Nhiều khách Tây chờ 3-4 tiếng chỉ để xem tàu chạy qua.
Trao đổi với Tạp chí Môi trường Giao thông, PGS.TS Phạm Trung Lương - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết: “Loại hình cà phê đường tàu không chỉ có ở Việt Nam mà còn phát triển ở một số nước như mô hình chợ đường tàu Maeklong (Thái Lan) và phố đường tàu ở Thập Phần (Đài Loan). Đây là một loại hình du lịch độc đáo, khác biệt mà không phải quốc gia nào cũng có. Sự khác biệt là yếu tố quan trọng nhất để phát triển các loại hình du lịch có tính cạnh tranh. Do đó, sẽ là một điều đáng tiếc nếu Hà Nội không đẩy mạnh phát triển mô hình cà phê đường tàu”.
Nên bỏ tư duy không quản được thì cấm ?!
Theo quan sát của phóng viên, các hộ dân tại khu vực phố cà phê đường tàu đã tự chỉnh trang nhà cửa, xếp gọn đồ đạc. Đặc biệt, người dân và nhân viên các quán cà phê đều nhắc nhở khách đứng gọn vào trong khu vực an toàn, dọn bàn ghế gọn gàng khi tàu chuẩn bị đến.
Thực tế cho thấy, phố cà phê đường tàu có tiềm năng lớn để trở thành một điểm du lịch hấp dẫn không chỉ vì sự đặc biệt của nó, mà còn vì các yếu tố văn hóa, lịch sử của Thủ đô. Tuy nhiên, việc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông là yếu tố cản trở để phát triển loại hình này.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia nghiên cứu về du lịch, PGS.TS Phạm Trung Lương cho rằng, phát triển du lịch cần phải đi đôi với đảm bảo an toàn cho du khách. Làm sao để tạo sự hài hòa giữa việc tạo nên đặc thù của điểm đến với an toàn cho khách du lịch là yếu tố quan trọng để giải bài toán phát triển.
Theo ông, loại hình cà phê đường tàu là cơ hội tốt để Hà Nội phát triển du lịch mang tính khác biệt. Vì vậy, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nơi tồn tại phố cà phê đường tàu cần tìm ra phương án tốt nhất để loại hình này được phát triển đúng hướng, dứt khoát bỏ tư duy không quản được thì cấm.
“Bỏ mô hình cà phê đường tàu là bỏ đi một cơ hội để phát triển du lịch thủ đô. Đối với du khách, việc được trải nghiệm cà phê đường tàu – thứ mà đất nước họ không có là một trải nghiệm độc đáo, mới lạ. Do đó, việc phát triển cà phê đường tàu thành sản phẩm du lịch mang tính riêng biệt là điều nên làm”, PGS.TS Phạm Trung Lương chia sẻ.

Dọc hai bên đường ray, các quán hàng trang trí rất bắt mắt, bàn ghế bày trí san sát.
Để duy trì trật tự an toàn giao thông, đầu tháng 4 vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã triển khai mô hình “Vành đai an toàn đường sắt” nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực này.
Theo đó, Đội CSGT số 1 đã phối hợp cùng Công an các phường Điện Biên, Cửa Đông tổ chức cắm chốt và thường xuyên tuần tra, xử lý các vi phạm. Trước mỗi khung giờ tàu chạy, lực lượng chức năng sẽ tổ chức rào chắn, tuần tra, yêu cầu các quán cà phê không bày bán và lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Người dân và du khách cũng được yêu cầu di chuyển ra ngoài phạm vi tàu chạy. Hoạt động này đã giúp hạn chế tình trạng người dân và du khách tập trung tại các quán cà phê trong hành lang an toàn đường sắt để check-in khi có tàu chạy qua. Sau một thời gian triển khai, mô hình “Vành đai an toàn đường sắt” đã bắt đầu phát huy hiệu quả.


Phố cà phê đường tàu được nhiều chuyên gia du lịch, các công ty lữ hành đánh giá là một sản phẩm du lịch độc đáo của Hà Nội.
Với những lợi thế và tiềm năng về phát triển du lịch, cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, hy vọng phố cà phê đường tàu sẽ không còn là điểm phức tạp về nguy cơ mất an toàn giao thông và có định hướng phát triển bền vững trong thời gian tới.
-
Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.
-
Xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh: Cần chuẩn hóa bộ nhận diện…!?
Theo quy định mới của Chính phủ, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh. -
Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách
Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ. -
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm GTVT
Sáng ngày 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo. -
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6
Ngày 7/5, Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 003/2025/TT-BNV hướng dẫn thực hiện quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước. -
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra
Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, với tinh thần kiên trì, kiên định và chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra. -
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
Bộ Tài chính mới đây đã trình Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lên Bộ Tư pháp thẩm định, với nhiều nội dung quan trọng nhằm tháo gỡ những vướng mắc nổi cộm, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng – điểm nghẽn đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và hiệu quả đầu tư công tại nhiều địa phương. -
Di sản Chiến thắng 30/4/1975: Từ thắng lợi quân sự đến nền tảng khoa học của tư duy giải phóng và phát triển quốc gia
Ngày 30/4/1975 đã khắc một dấu son chói lọi vào lịch sử dân tộc Việt Nam - một mốc son thiêng liêng, biểu tượng của khát vọng độc lập, tự do và thống nhất non sông. mở ra một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên của hòa bình, thống nhất và kiến thiết đất nước trong độc lập, tự do [1].
-
Đề xuất 2 mức thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ vừa trình gửi Bộ Xây dựng phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư. -
Không bắt buộc làm lại giấy tờ tùy thân khi sáp nhập đơn vị hành chính
Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), việc đổi thẻ Căn cước trong trường hợp có sự thay đổi thông tin do điều chỉnh địa giới hành chính sẽ không mang tính bắt buộc. Người dân hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn việc đổi thẻ nếu thấy cần thiết. -
Thủ tướng: Cần mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân
Thủ tướng nêu rõ, cần "mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân"; có cơ chế giao kinh tế tư nhân tham gia phát triển, hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng, an ninh. -
Đề xuất 02 phương án hưởng lương hưu từ ngày 01/7
Bộ Nội vụ đề xuất 02 phương án về điều kiện hưởng lương hưu từ ngày 01/7/2025, khi Luật Bảo hiểm xã hội mới bắt đầu có hiệu lực. -
Ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm
Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai, đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đề cao trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo. -
Cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm cho người khác?
Vừa qua, tôi có chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác. Vậy, tôi cần làm gì để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm? -
Nhiều khách hàng có thêm cơ hội thay đổi cuộc sống nhờ trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng từ Trà Xanh Không Độ
Chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress” của Trà Xanh Không Độ đã trao hơn 350 ngàn giải thưởng thẻ cào điện thoại trị giá 4,1 tỷ đồng cho các khách hàng trên khắp cả nước. Chương trình cũng đang làm thủ tục để trao 4 giải nhất, mỗi giải trị giá 250 triệu đồng, 11 giải nhì, mỗi giải trị giá 25 triệu đồng cho các khách hàng may mắn nhất dịp đầu năm. -
Thêm một shipper trúng 250 triệu đồng ngay đầu năm mới nhờ uống Trà Xanh Không Độ
Anh Nguyễn Văn Quang (35 tuổi), làm nghề shipper tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk vừa trở thành khách hàng thứ 3 trúng lộc đầu năm mới với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ giảm stress với Trà Xanh Không Độ. -
Đồng Nai: Một tài xế trúng lộc đầu năm trị giá 250 triệu đồng nhờ giảm stress với Trà Xanh Không Độ
Anh Trần Anh Tuấn (34 tuổi), một tài xế xe tải tại Biên Hòa, Đồng Nai vừa trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress”. -
Tổng cục Thuế hướng dẫn cách tích hợp các mã số thuế vào số định danh cá nhân
Mã số thuế do cơ quan thuế cấp cho cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh đang sử dụng sẽ có hiệu lực hết ngày 30/6/2025 và được thay bằng số định danh cá nhân từ 01/7/2025.