Thứ Tư, ngày 09/07/2025 20:53 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Tiêu điểm

Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay

Phương Thảo (T/h) - 13:58 09/07/2025 GMT+7

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của địa phương này về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.

Theo Bộ Xây dựng, về cơ bản biến động về giá dịch vụ vận chuyển hàng không bị tác động bởi 2 nguyên nhân chính gồm: Biến động của các yếu tố hình thành chi phí và biến động cung - cầu thị trường. Cụ thể, trong cơ cấu chi phí 1 chuyến bay, chi phí nhiên liệu bay và chi phí thuê, mua, sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay chiếm tỷ trọng tới 70%-80% tổng chi phí. Đồng thời, gần như toàn bộ các chi phí này đều được thanh toán bằng ngoại tệ và chịu tác động trực tiếp bởi biến động tỷ giá.

Trong khi đó, giá nhiên liệu bay và tỷ giá là 2 yếu tố chi phí chịu ảnh hưởng lớn của tình hình kinh tế, chính trị vĩ mô trong nước và trên thế giới, nằm ngoài khả năng kiểm soát của các hãng hàng không và cơ quan quản lý chuyên ngành.

Bộ Xây dựng cho biết, diễn biến của giá Jet A1 và tỷ giá như hiện nay tiếp tục tạo áp lực lên chi phí của các hãng hàng không Việt Nam khi 80% chi phí của hãng đều được thanh toán bằng ngoại tệ và chịu tác động trực tiếp bởi biến động tỷ giá. Theo dữ liệu mới nhất, ngày 23/6/2025, giá Jet A1 đã tăng lên 86,4 USD/thùng, phá vỡ xu hướng giảm kéo dài từ năm 2022 đến nay. Về tỷ giá, từ năm 2021 đến nay, tỷ giá USD/VND trong xu hướng tăng mạnh, theo thông tin cập nhật của Vietcombank, giai đoạn tháng 6/2025, tỷ giá USD/VND đang thiết lập vùng đỉnh lịch sử (tỷ giá bán 1 USD là 26.220 VNĐ), biến động tăng 2,78% so với cùng kỳ năm 2024 và tăng 12,43% so với giai đoạn cùng kỳ năm 2022.

Liên quan đến cung - cầu thị trường vận chuyển hành khách hàng không nội địa, Bộ Xây dựng khẳng định, giá vé máy bay cũng giống như giá của hầu hết các loại hàng hoá, dịch vụ khác trên thị trường, vận hành theo quy luật cung - cầu. Điều này càng được thể hiện rõ hơn trong các giai đoạn cao điểm (ngày lễ, Tết, dịp nghỉ dài ngày), trên một số chặng bay nội địa tại Việt Nam, giá vé máy bay tăng cao hơn ngày thường khi nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, trong khi lượng ghế cung ứng của các hãng hàng không Việt Nam bị giới hạn do phụ thuộc số lượng tàu bay và điều kiện khai thác.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam, trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành Quyết định số 1723/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2024 ban hành mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản bán trong lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng các mức giá vé linh hoạt với nhiều dải giá từ thấp đến cao tùy tình hình thị trường (cung - cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé, chất lượng dịch vụ… đảm bảo không vượt mức giá tối đa quy định.

Bộ Xây dựng cũng đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai các giải pháp nhằm mục tiêu bổ sung, cân đối tải cung ứng giữa các đường bay nội địa và quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam, hỗ trợ các hãng tăng cường năng lực khai thác, phù hợp với các thời điểm thị trường.

Những giải pháp trọng tâm được các cơ quan quản lý nhà nước triển khai thông qua việc điều phối, quản lý, thực hiện hiệu quả kế hoạch khai thác; hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng bổ sung tàu bay, tăng cường lực lượng vận tải và nguồn cung tải trên các đường bay; đồng thời triển khai đánh giá và điều chỉnh, bổ sung các chuyến bay phù hợp trên các đường bay trọng điểm, tối ưu việc đáp ứng nhu cầu của hành khách trong giai đoạn cao điểm.

Bộ Xây dựng khẳng định những giải pháp được triển khai đã mang lại những kết quả tích cực cho thị trường hàng không thời gian qua.

  • Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay

    Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của địa phương này về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.
  • Báo in trong thời đại chuyển đổi số

    Sự bùng nổ nhanh chóng của các nền tảng số đã thay đổi phương thức, thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả, đặt ra không ít thách thức đối với sự phát triển của báo in. Tuy nhiên, trước môi trường truyền thông xã hội ngày càng ồn ào, phức tạp và nhiều tin giả, báo in vẫn giữ một vị trí nhất định nhờ các giá trị cốt lõi bền vững của mình. Vậy làm thế nào để báo in vẫn đứng vững trong bối cảnh chuyển đổi số? Tạp chí Môi trường Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Nhà báo Đinh Ngọc Sơn – Nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này.
  • Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch?

    Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.
  • Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách

    Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ.