Thứ Năm, ngày 07/08/2025 11:35 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: bbt.giaothong360@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Tiêu điểm

Dự kiến tăng nặng mức phạt xe taxi thu tiền trái quy định

Trần Minh - 09:13 07/08/2025 GMT+7

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đường bộ, trong đó đề xuất phạt nặng nhiều vi phạm liên quan xe taxi.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng), dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ (dự thảo Nghị định) thể hiện nhiều điểm mới đáng chú ý so với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, đặc biệt là sau khi Luật Đường bộ được Quốc hội thông qua ngày 27/6/2024, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2025.

Các điểm mới này tập trung vào việc cụ thể hóa hành vi vi phạm hành chính, tăng mức xử phạt, bổ sung các biện pháp khắc phục hậu quả và điều chỉnh thẩm quyền xử phạt, thủ tục xử phạt.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo đó, tại Điều 11 dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đường bộ đề xuất phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 01 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm:

- Điều khiển xe taxi chở người, taxi tải không có đồng hồ tính tiền cước (đối với loại xe đăng ký sử dụng đồng hồ tính tiền) hoặc có nhưng không đúng quy định hoặc không sử dụng đồng hồ để tính tiền cước theo quy định;

- Điều khiển xe taxi sử dụng phần mềm tính tiền mà trên xe không có thiết bị để kết nối trực tiếp với hành khách theo quy định;

- Điều khiển xe taxi không sử dụng phần mềm tính tiền (đối với loại xe đăng ký sử dụng phần mềm tính tiền) hoặc sử dụng phần mềm tính tiền không bảo đảm các yêu cầu theo quy định.

So với quy định hiện hành tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, thì mức phạt đối với các lỗi trên từ 600 – 800 nghìn đồng.

Bên cạnh đó, các hành vi như: Sử dụng xe ô tô chở người từ 08 chỗ (không kể chỗ của người lái) trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi; Không thực hiện việc kê khai giá dịch vụ vận tải hành khách tuyến cố định bằng đường bộ, dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi theo quy định giữ nguyên mức phạt tiền như quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Cụ thể phạt tiền từ 03-04 triệu đồng đối với cá nhân, từ 06-08 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải vi phạm.

Đáng chú ý, tại dự thảo Nghị định của Bộ Xây dựng lần này cũng đã đề xuất tăng mạnh mức phạt tiền đối với các hành vi như: Sử dụng xe taxi chở hành khách không lắp đồng hồ tính tiền (đối với loại xe đăng ký sử dụng đồng hồ tính tiền) hoặc lắp đồng hồ tính tiền không đúng quy định; Không có thiết bị in hóa đơn (phiếu thu tiền) được kết nối với đồng hồ tính tiền theo quy định hoặc có nhưng không sử dụng được hoặc in ra phiếu thu tiền nhưng không có đầy đủ các thông tin theo quy định; Sử dụng xe taxi chở hành khách mà trên xe không có thiết bị để kết nối trực tiếp với hành khách theo quy định (đối với loại xe đăng ký sử dụng phần mềm tính tiền) hoặc sử dụng phần mềm tính tiền không bảo đảm các yêu cầu theo quy định; Không thực hiện đúng giá dịch vụ vận tải hành khách tuyến cố định dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi đã kê khai, công bố.

Còn theo quy định hiện hành tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì những hành vi nêu trên sẽ bị xử phạt từ 05-06 triệu đồng (đối với cá nhân) và từ 10-12 triệu đồng (đối với tổ chức). Còn tại dự thảo Nghị định thì đề xuất từ 08-10 triệu đồng (đối với cá nhân) và từ 16-20 triệu đồng (đối với tổ chức) kinh doanh vận tải.

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đường bộ cũng đề xuất mức phạt với nhiều hành vi vi phạm liên quan đến xe tuyến cố định.

Cụ thể, phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 01 triệu đồng nếu điều khiển xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định thu tiền vé cao hơn theo quy định.

Phạt tiền từ 02-03 triệu đồng đối với cá nhân, từ 04-06 triệu đồng đối với tổ chức nếu vi phạm: Không thanh toán tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành theo quy định đối với tuyến cố định; Không nộp lại phù hiệu về Sở Xây dựng theo quy định; Tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa ký gửi không đúng quy định; Không có hợp đồng đại lý bán vé với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định theo quy định.

Đáng chú ý, dự thảo Nghị định cũng quy định quy định phạt tiền từ 12-16 triệu đồng (đối với cá nhân), từ 24-32 triệu đồng (với tổ chức) kinh doanh vận tải nếu để tổ chức, cá nhân không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xe bốn bánh có gắn động cơ loại hình vận tải hành khách điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước để vận tải hành khách.

  • Bộ Xây dựng trả lời về việc hạ giá vé máy bay

    Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của địa phương này về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.
  • Báo in trong thời đại chuyển đổi số

    Sự bùng nổ nhanh chóng của các nền tảng số đã thay đổi phương thức, thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả, đặt ra không ít thách thức đối với sự phát triển của báo in. Tuy nhiên, trước môi trường truyền thông xã hội ngày càng ồn ào, phức tạp và nhiều tin giả, báo in vẫn giữ một vị trí nhất định nhờ các giá trị cốt lõi bền vững của mình. Vậy làm thế nào để báo in vẫn đứng vững trong bối cảnh chuyển đổi số? Tạp chí Môi trường Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Nhà báo Đinh Ngọc Sơn – Nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này.
  • Phố cà phê đường tàu: Nên cấm hay quản để phát triển du lịch?

    Tọa lạc dọc theo tuyến đường sắt chạy qua địa bàn ba phường Điện Biên, Cửa Nam và Hàng Bông, phố cà phê đường tàu từ lâu đã trở thành điểm đến hút khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự hấp dẫn mang tính trải nghiệm độc đáo, phố cà phê đường tàu cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.
  • Du lịch đường sắt – Xu hướng mới đang ngày càng hút khách

    Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người dọc chiều dài đất nước dưới góc nhìn vô cùng mới lạ và đẹp đẽ.