
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội.
Kế hoạch nhằm mục đích tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có hiệu quả các Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị và hoàn thành mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội theo Nghị quyết số 188/2025/QH15.
Kế hoạch còn xác định các nội dung công việc trọng tâm, chủ yếu để tập trung thực hiện. Có các giải pháp tổ chức thực hiện một cách khoa học, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả với nỗ lực cao nhất từ tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan của thành phố để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Bên cạnh đó, kế hoạch yêu cầu các chủ thể tham gia dự án cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần tập trung thời gian, trí tuệ, bố trí sắp xếp nhân vật lực để tham gia tích cực, chủ động với tinh thần trách nhiệm cao vì nhiệm vụ chung, đóng góp cho sự phát triển của thành phố.
Đồng thời, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố; phát huy tối đa trí tuệ tập thể; có sự thống nhất và phối hợp đồng bộ giữa các chủ thể tham gia triển khai dự án để đẩy nhanh tiến độ, giải quyết kịp thời các vướng mắc, đảm bảo chất lượng, thực hiện thành công dự án, đáp ứng mục tiêu đầu tư.
Kế hoạch cũng phân công rõ nhiệm vụ, tiến độ cụ thể đối với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và các đơn vị có liên quan để chủ động triển khai tổ chức thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất nhằm đáp ứng tiến độ chung của toàn dự án và đảm bảo chất lượng, đúng mục tiêu; công khai, minh bạch, hiệu quả; không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, thất thoát, lãng phí.
Theo kế hoạch này, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành rà soát tình hình sở hữu, sử dụng đất dọc hành lang các tuyến; tổng hợp danh mục quỹ đất có tiềm năng phát triển TOD làm cơ sở tối ưu phương án tuyến công trình, vị trí công trình theo tuyến và quy hoạch khu vực TOD các tuyến đường sắt đô thị được phê duyệt.
Đồng thời rà soát, bổ sung quy hoạch điện bảo đảm nhu cầu sử dụng điện cho các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD. 3 - Tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí công trình theo tuyến và quy hoạch khu vực TOD các tuyến đường sắt đô thị theo các giai đoạn.
UBND thành phố giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là cơ quan thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD kèm theo theo danh mục dự kiến tại Nghị quyết số 188/2025/QH15.
Xây dựng phương án huy động vốn đầu tư để thực hiện dự án đường sắt đô thị giai đoạn trung hạn 2026-2030, 2031-2035 và nguồn vốn hàng năm, trong đó cần xác định rõ kế hoạch vốn, các loại nguồn vốn (ngân sách nhà nước, Trái phiếu Chính phủ, ODA, nguồn vốn ngoài ngân sách trong nước...) để có phương án, bố trí kế hoạch vốn phù hợp.
Tham mưu UBND thành phố ứng vốn ngân sách địa phương trong thời gian hoàn thiện các thủ tục ký kết hiệp định vay ODA đối với các dự án đường sắt đô thị sử dụng vốn ODA để triển khai chuẩn bị dự án, thực hiện dự án, đáp ứng tiến độ dự án. - Bố trí vốn từ ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hàng năm để triển khai thực hiện một số hoạt động trước khi có quyết định đầu tư phục vụ cho dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD.
Lập Kế hoạch tổng thể về công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư GPMB cho mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội theo các giai đoạn của Nghị quyết số 188/2025/QH15. - Thực hiện công tác di dời công trình điện có điện áp từ 110 kV trở lên.
Kế hoạch cũng nêu rõ việc đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực cho đường sắt đô thị bao gồm đào tạo trong nước và nước ngoài. Nghiên cứu tham mưu đề xuất phương án phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực để vận hành hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.- Xây dựng hệ thống thẻ vé liên thông, Hệ thống phần mềm quản lý điều hành thống nhất cho toàn mạng lưới đường sắt đô thị thành phố và thành lập Trung tâm đào tạo thực hành.
Trên cơ sở nội dung kế hoạch đề ra, UBND TP. Hà Nội đề nghị, các cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc và các địa phương nơi có dự án tuyến đường sắt đô thị đi qua chịu trách nhiệm tổ chức sắp xếp bộ máy, bố trí nhân sự để triển khai thực hiện kế hoạch trên với tinh thần trách nhiệm cao nhất; chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện theo phạm vi, chức năng, mục tiêu, yêu cầu tại Kế hoạch này để khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể.
-
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội.
-
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân.
-
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố.
-
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
-
Xe máy điện VinFast “hút” khách với chính sách giá ưu đãi toàn dân
-
Lần đầu biết tới ô tô điện chở hàng VinFast EC Van, tiểu thương Hà Nội hào hứng xem thử, có người chốt cọc tại chỗ
-
Cơ hội sở hữu VinFast VF7 giá siêu hời với ưu đãi đối tác thân thiết toàn dân
-
Metro Hà Nội: Lời giải cho bài toán giao thông công cộng trong tương lai