
Kon Tum: Quyết liệt xử lý xe quá khổ, quá tải
Tại tỉnh Kon Tum, sau 3 tháng đầu năm cao điểm ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải đã góp phần tạo chuyển biến tích cực đến ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của các chủ phương tiện.
Xe quá khổ, quá tải không còn “đường sống”
Thực hiện Kế hoạch số 1042/KH-C08-P1 ngày 07/11/2022 của Cục C08 (Bộ Công an), Kế hoạch số 1362/KH-CAT-PC08 ngày 11/11/2022 của Công an tỉnh Kon Tum về cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội, trong 3 tháng đầu năm 2023, Phòng CSGT tỉnh Kon Tum đã cùng lực lượng CSGT các huyện đã đồng loạt ra quân xử lý các phương tiện có dấu hiệu quá khổ, quá tải.
Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động chấp hành nghiêm chỉnh việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe, không “cơi nới” thùng xe đến từng doanh nghiệp, nhà máy, chủ bến bãi, xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô và vận động các doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện vận tải vi phạm kích thước thùng xe tự giác tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế đã được quy định.
Phòng CSGT tỉnh Kon Tum phối hợp với Đội CSGT- Công an huyện Ngọc Hồi kiểm tra kích thước thùng xe, tải trọng xe tại huyện Ngọc Hồi (Ảnh: NGHĨA TRẦN)
Cùng với đó, lực lượng CSGT của các huyện trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hàng hóa khi tham gia giao thông: cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế đã được phê duyệt và thông báo tới cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông theo quy định.
Khi xử lý các phương tiện chở hàng quá trọng tải, quá khổ phải bắt buộc hạ tải mới cho phương tiện tiếp tục lưu hành; tiến hành xác minh, làm rõ chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đối với các trường hợp cố tình chống đối việc kiểm tra, xử lý, cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng thì phải thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ để xem xét xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ hoặc gây rối trật tự công cộng.
Ngoài kiểm tra xe quá khổ, quá tải, lực lượng CSGT cũng nghiêm khắc xử lý các chủ phương tiện vi phạm (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Theo báo cáo của Phòng CSGT, trong 3 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT đã xử lý 63 trường hợp vi phạm. Trong đó, xử lý 21 trường hợp chở hàng quá tải trọng cho phép, 34 trường hợp chở quá khổ giới hạn và 08 trường hợp tự ý cải tạo phương tiện.
Trung tá Nguyễn Ích Hòa - Đội trưởng Đội CSGT - Công an huyện Ngọc Hồi, cho hay: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Kon Tum, lãnh đạo Công an huyện Ngọc Hồi, Đội CSGT đã đồng loạt ra quân, tập trung lực lượng tuyên truyền đến các chủ mỏ vật liệu xây dựng và các chủ phương tiện kinh doanh vận tải về việc chấp hành đúng về luật GTĐB. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trạm CSGT Ngọc Hồi (thuộc Phòng CSGT) để kịp thời phát hiện, xử lý các chủ phương tiện tự ý cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải. Với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ nhiều biện pháp, 100% các chủ mỏ vật liệu xây dựng, các chủ phương tiện đã tự nguyện ký cam kết sẽ không cơi nới thành thùng, không chở quá khổ, quá tải”.
Các chủ phương tiện tự nguyện kí cam kết chấp hành
Vấn nạn xe quá khổ, quá tải là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh Kon Tum, Phòng CSGT, Đội CSGT các huyện đã tập trung tối đa lực lượng ngày đêm căng mình bám trụ trên các tuyến đường để kịp thời phát hiện, xử lý các phương tiện tự ý cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải.
Huyện Ngọc Hồi là địa bàn thông thương với các nước bạn Lào - Campuchia. Đây cũng là huyện kết nối với các tỉnh như Quảng Nam - Đà Nẵng. Bên cạnh đó, huyện Ngọc Hồi đang tập trung và đẩy mạnh việc xây dựng các tuyến đường trung tâm thị trấn Plei Kần để phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì lẽ đó, lưu lượng các phương tiện kinh doanh vận tải lưu thông qua đây tương đối đông đúc.
Phòng CSGT - Công an tỉnh Kon Tum quyết liệt xử lý các phương tiện cơi nới thành thùng xe, chở quá khổ, quá tải (Ảnh: NGHĨA TRẦN)
Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao và quyết liệt của ban Giám đốc Công an tỉnh Kon Tum, Trạm CSGT Ngọc Hồi đã luôn phối hợp chặt chẽ với Đội CSGT - Công an huyện Ngọc Hồi thường xuyên tổ chức tuần tra lưu động, đồng thời lập các chốt kiểm tra để kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các phương tiện có dấu hiệu vi phạm về cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải. Ngoài ra, sẽ tập trung xử lý các lỗi vi phạm khác như: Vi phạm nồng độ cồn, phóng nhanh, vượt ẩu, chạy không đúng phần đường, làn đường…
Cùng với đó, huyện Ngọc Hồi cũng là địa bàn có số lượng các mỏ vật liệu xây dựng như: Cát, đá, sỏi…tương đối nhiều. Chính vì vậy, hoạt động vận tải tại huyện ngã 3 Đông Dương cũng rất sôi động. Tuy nhiên, được sự tuyên truyền của lực lượng Phòng CSGT, Đội CSGT, các chủ mỏ vật liệu và chủ phương tiện giao thông đã ý thức được việc chấp hành đúng luật giao thông đường bộ. 100% các chủ phương tiện đã chủ động và tự nguyện ký cam kết không cơi nới thành thùng, không chở quá khổ, quá tải khi lưu thông trên các tuyến đường.
Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Xây lắp và Thương mại Hoàng Quân, đóng tại xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi, cho biết: “Là một chủ mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, chúng tôi luôn ý thức được việc phải chấp hành đúng luật giao thông đường bộ. Cùng với đó, khi lực lượng CSGT phổ biến và tuyên truyền việc chấp hành đúng các quy định đối với các phương tiện vận tải. Chúng tôi đã chủ động và tự nguyện ký cam kết sẽ không cơi nới thành thùng xe, không chở quá khổ, quá tải và chấp hành đúng luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông”.
Chủ phương tiện Kring Kỳ, cũng chia sẻ: “Khi các cán bộ giao thông tuyên truyền luật giao thông đường bộ, chúng tôi rất vui vẻ và chấp hành nghiêm túc khi tham gia giao thông trên đường. 100% xe vận tải của chúng tôi luôn cam kết không cơi nới, không chở quá khổ, quá tải. Bên cạnh đó, khi tham gia giao thông, các tài xế đều không phóng nhanh, vượt ẩu và đi đúng làn đường quy định”.
Chỉ đạo "nóng" xử lý xe quá khổ, quá tải
Ngày 13/3, ông Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum có Văn bản số 656 gửi Công an tỉnh Kon Tum, Sở GTVT, Ban An toàn Giao thông tỉnh, UBND thành phố, các huyện và Văn phòng Quản lý Đường bộ III.4 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn toàn tỉnh.
Cụ thể, trong thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự An toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nói chung và công tác kiểm soát tải trọng phương tiện nói riêng đã được các ngành, các cấp, các đơn vị liên quan tập trung thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Tình trạng xe quá tải tham gia giao thông đã giảm đáng kể, đặc biệt là vi phạm về tải trọng và kích thước thùng xe, nhiều lái xe, chủ xe đã tự giác chấp hành quy định về kích thước thùng xe.
Các chủ phương tiện cơi nới thành thùng xe, chở quá khổ, quá tải và vi phạm nồng độ cồn sẽ không còn "đường sống" (Ảnh: NGHĨA TRẦN).
Theo đó, tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường các giải pháp về kiểm soát tải trọng phương tiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng giao thông.
Tăng cường các lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, trọng tâm là vào ban đêm. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành tham gia giao thông trên các tuyến đường.
Đề nghị Công an tỉnh Kon Tum, Sở GTVT, Ban An toàn Giao thông và Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (thuộc Cục Đường bộ III) phối hợp để ra quân xử lý các phương tiện cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?