
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông.
Tình hình giao thông có nhiều chuyển biến tích cực
Trong những tháng đầu năm 2025, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa, quý I năm 2025 trên địa bản tỉnh xảy ra 165 vụ tai nạn giao thông (TNGT) và va chạm giao thông (VCGT), làm chết 98 người, làm bị thương 107 người; so cùng kỳ năm 2024 giảm 103 vụ (giảm 38,4% ), giảm 05 người chết (giảm 4,85), giảm 145 người bị thương (giảm 57,5%);

Đoàn thanh niên học sinh Trường THPT Quảng Xương II vận động phong trào ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.
Trong đó, đường bộ xảy ra 164 vụ TNGT và VCGT, làm chết 98 người, bị thương 106 người; so với cùng kỳ 2024 giảm 102 vụ (giảm 38,3% ), giảm 04 người chết (giảm 3,9%), giảm 146 người bị thương (giảm 57,9%); Đường sắt xảy ra 1 vụ, bị thương 1 người; Đường thủy nội địa không xảy ra TNGT.
Nguyên nhân dẫn đến TNGT được các lực lượng chức năng xác định chủ yếu do vi phạm tốc độ, vi phạm phần đường, thiếu chú ý quan sát, tránh, vượt sai quy định, không giữ khoảng cách, chuyển hướng sai, đi bộ qua đường sai quy định, không nhường đường, vi phạm nồng độ cồn, dừng đỗ xe không đảm bảo an toàn...
Đảm bảo ATGT cho lứa tuổi học sinh
Tăng cường nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành giao thông cho người dân, nhất là lứa tuổi học sinh.
Để hạn chế tai nạn giao thông, các cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng chức năng ở địa phương đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành giao thông cho người dân, nhất là lứa tuổi học sinh.
Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật một cách thường xuyên, liên tục, sáng tạo và phù hợp với từng đối tượng; chú trọng việc giáo dục thanh niên, học sinh và phụ huynh tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; duy trì và nhân rộng các mô hình “Trường học ATGT”, mô hình “Cổng trường ATGT”.
Phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền việc “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông”, người dân địa phương tuyên truyền “Đã uống rượu, bia – không lái xe”…
Theo Thầy giáo Nguyễn Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương II, cho biết: Nhằm tăng cường nâng cao ý thức chấp hành công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, nhà trường đã triển khai đến giáo viên, học sinh chấp hành các quy định khi tham gia giao thông. Đồng thời, phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự tổ chức tuyên truyền giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh.
Bên cạnh đó, nhà trường có thành lập đội thanh niên tình nguyện làm các công tác an toàn giao thông trước cổng trường vào trước buổi học và sau buổi học. Đội thanh niên tham gia cùng với an ninh các xã để tăng cường công tác tuần tra ATGT, nếu có vi phạm nhà trường sẽ kịp thời xử lý.
Đưa việc vi phạm ATGT để xét hạnh kiểm hàng tháng nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật TTATGT. Ngoài ra, nhà trường đã lồng ghép vào bộ môn kinh tế pháp luật để học sinh hiểu biết hơn về pháp luật về TTATGT, mỗi tháng nhà trường tổ chức hoạt động sinh hoạt dưới cờ tuyên truyền theo từng chủ đề riêng.
Cùng với đó, nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động cha, mẹ, người giám hộ nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông. Qua đó, từ đầu năm học đến nay tình trạng học sinh vi phạm về luật giao thông giảm nhiều, về tai nạn giao thông gần như không có, thầy Ngọc cho biết thêm.
Trong thời gian tới, Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp giáo dục pháp luật với xử lý nghiêm vi phạm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của nhân dân. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh, thân thiện.
Chấp hành luật giao thông là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi công dân. Chung tay xây dựng văn hóa giao thông chính là góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho mỗi gia đình và toàn xã hội.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?