
Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện
Hiện nay, nhiều học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe trên 50 phân khối dẫn tới nguy cơ mất an toàn giao thông.
An toàn giao thông quốc gia luôn là chủ đề được toàn xã hội quan tâm bởi những ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của con người. Thực trạng an toàn giao thông học đường càng được chú ý hơn khi những người tham gia giao thông là học sinh ở độ tuổi thích khám phá và thể hiện bản thân.
Đánh cược tính mạng
Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, năm 2022 toàn quốc xảy ra 11.450 vụ tai nạn giao thông làm chết 6.384 người, bị thương 7.804 người. So với năm 2021, giảm 36 vụ (-0,31%); tăng 596 người chết (+10,30%); giảm 214 người bị thương (-2,67%).

Trong đó, từ năm 2020 đến tháng 9/2022, cả nước đã xảy ra 1.570 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên, làm chết 864 người, bị thương 1.794 người. Nguyên nhân chính là do sự kém hiểu biết kiến thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Con số này gia tăng theo từng năm khi các phương tiện lưu thông của học sinh như xe máy điện, xe đạp điện ngày càng phổ biến.

Tại thủ đô Hà Nội, hình ảnh học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện, thậm chí cả xe máy trên 50 phân khối nhưng không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, dàn hàng hai, hàng ba không quá hiếm gặp. Trên thực tế, số lượng học sinh sử dụng xe đạp thường, phương tiện công cộng, hay được phụ huynh đưa đón ở các cấp THCS, THPT hiện nay không còn quá lớn bởi những tiện ích vượt trội như tiết kiệm thời gian, chi phí của xe đạp điện, xe máy điện.
Chị Hằng, chủ cửa hàng kinh doanh đồ ăn gần cổng trường THPT Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết lượng học sinh đi xe máy điện, đạp điện đến trường tăng mạnh trong vài năm trở lại đây. Chủ cửa hàng ăn cảm thấy rất bất an khi nhiều học sinh chưa có bằng lái và chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy phân khối lớn nhưng vẫn ngang nhiên lưu thông tới trường.
“Nhiều lần tôi cũng giật thót tim khi thấy các cháu không đội mũ bảo hiểm mà phóng xe máy vèo vèo, tạt đầu ô tô, có khi còn kéo đẩy nhau thành hàng ngang trên đường vô cùng nguy hiểm”, chị Hằng kể lại.
Cùng ghi nhận thực trạng học sinh không tuân thủ luật an toàn giao thông, anh Bình, hộ dân sinh sống gần trường THPT Lê Quý Đôn, Đống Đa, Hà Nội, cũng lo lắng mỗi khi đi tập thể dục buổi sáng về cùng giờ học sinh tới trường.
“Tôi thường đi nép sát vào phía bên trong lề đường vì nhiều cháu sợ đi học muộn nên lái xe rất nhanh, lạng lách, lấn cả vỉa hè, chỉ cần không chú ý vài giây sẽ rất dễ xảy ra tai nạn với người đi bộ”, anh Bình chia sẻ.

Đặc biệt trong những ngày thời tiết mưa nắng thất thường, oi bức tại Thủ đô, khung giờ tan học buổi trưa, chiều là thời điểm mất an toàn giao thông học đường đỉnh điểm. Nhiều vụ việc thương tâm đã xảy ra khi học sinh điều khiển xe phân khối lớn chạy với tốc độ cao và không đội mũ bảo hiểm.

Mới đây, một nam sinh 17 tuổi khi lưu thông qua hầm chui Thanh Xuân, Hà Nội thì bất ngờ mất lái do đường trơn trượt. Hậu quả thiếu niên đã va chạm với thành hầm chui dẫn tới thiệt mạng. Hay vụ việc xảy ra vào cuối năm ngoái khi một nhóm nam sinh điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chạy xe với tốc độ cao, một trong số đó đã mất lái và lao vào chậu cây bên đường. Vụ tai nạn khiến em học sinh điều khiển phương tiện tử vong tại chỗ.
Trách nhiệm của gia đình và nhà trường
Ở độ tuổi thanh thiếu niên, việc các em học sinh tò mò, muốn khám phá và trải nghiệm những cảm giác mới khi điều khiển những loại phương tiện có phân khối lớn là không tránh khỏi. Dù vậy, từ những vụ tai nạn giao thông học đường thương tâm, có thể thấy vai trò giáo dục ý thức và cung cấp kiến thức cho học sinh về các kỹ năng khi tham gia giao thông phải được đặt lên hàng đầu.

Để khai thác hiệu quả các tính năng tiện ích của các phương tiện như xe máy điện, xe đạp điện, phụ huynh học sinh cần phối kết hợp cùng nhà trường tuyên truyền, giáo dục học sinh chỉ sử dụng phương tiện khi đạt độ tuổi cho phép theo quy định của pháp luật. Bởi khi đủ độ tuổi, đủ sức khỏe, tâm lý và có giấy phép lái xe, người điều khiển phương tiện mới có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.
Bên cạnh đó, các trường học phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông, đẩy mạnh các cuộc vận động và triển khai, mô hình an toàn giao thông trên toàn quốc. Tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chương trình, tài liệu giảng dạy và đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông và văn hóa khi tham gia giao thông vào chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp, lồng ghép vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục từ cấp mầm non đến trung học phổ thông và đại học; tăng thời lượng thực hành, trải nghiệm thực tế.

Ngoài ra, việc xử lý học sinh vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông cần quyết liệt hơn, hiện tại, hầu hết các trường hợp vi phạm mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, hoặc nếu có thông báo gửi về trường thì nặng nhất cũng chỉ bị phê bình trước lớp. Thậm chí, khi bị bắt lỗi, chính các bậc phụ huynh lại gây khó dễ cho lực lượng chức năng, khiến công tác xử lý học sinh vi phạm giao thông chưa đạt hiệu quả cao. Vậy nên, công tác quản lý và nâng cao ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh cần phải được các nhà trường, phụ huynh và cơ quan chức năng phối kết hợp thực hiện để nâng cao hiệu quả.
Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 60 Luật giao thông đường bộ, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 phân khối. Theo đó, tất cả những xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 phân khối thì người điều khiển phải đủ 16 tuổi.
Tuy nhiên, tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 171/2013/NĐ-CP có quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe cơ giới như sau: Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe môtô hoặc điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô.
-
Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, đơn vị về việc thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. -
Lung linh cầu Nguyễn Hoàng về đêm
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn rực rỡ soi bóng xuống dòng sông Hương êm đềm, cầu Nguyễn Hoàng hiện lên như một dải lụa ánh sáng vắt ngang đôi bờ thành phố. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm với kiến trúc hiện đại và ý nghĩa chiến lược, cây cầu còn đang trở thành điểm nhấn mới trong không gian đô thị Huế, thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Vẻ đẹp lung linh, mềm mại ấy không chỉ phản chiếu sự đổi thay từng ngày của đô thị Cố đô, mà còn mở ra kỳ vọng về một tương lai phát triển năng động, văn minh và hội nhập. -
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
Trong dự thảo sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới, Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. -
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
Mới đây, Bộ Công an đã trả lời cử tri kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. -
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến 7 giờ sáng ngày 2/5/2025, có tổng cộng 242.516 người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Con số này phản ánh rõ áp lực lớn đặt lên hệ thống y tế trong kỳ nghỉ lễ kéo dài dịp 30/4 – 1/5, vốn là thời điểm ghi nhận nhiều rủi ro về tai nạn, chấn thương và bệnh lý đột xuất.
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
Thực trạng tình hình tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Theo đó, việc nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và học sinh khi tham gia giao thông. -
Ngắm dự án cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung trước ngày hợp long
Sau 3 năm thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, quận Thuận Hoá, Thành phố Huế) đang được nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hợp long vào ngày 30/4 và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp lễ Quốc Khánh. -
Lưu ý về giao thông, hướng đi đối với các loại phương tiện trong ngày 14-15/4 tại Hà Nội
Công an thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. -
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trước ngày 15/4. -
Có hết thời hiệu với hành vi không nộp phạt vi phạm giao thông
Theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Vậy cá nhân vi phạm giao thông sau 01 năm cố tình trốn không nộp phạt thì có được coi là hết thời hiệu xử phạt không? -
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào? -
Hà Nội: Triển khai thêm 30 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe
Công an TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn. Để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, công tác chuẩn bị đang được diễn ra khẩn trương. -
Người có giấy phép lái xe B1 có thể làm nghề lái xe từ 2025 không?
Tôi có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được cấp ngày 20/7/2023. Vậy, nếu tôi muốn hành nghề lái xe dịch vụ Grab, taxi thì có sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được không, hay phải học bổ sung điều kiện khác? -
Làm gì khi chủ xe thật bị phạt nguội oan vì xe biển giả?
Thời gian qua, nhiều chủ xe ô tô, xe máy bất ngờ vì nhận được giấy phạt nguội ở tỉnh khác, trong khi xe của họ vẫn ở nhà. Như vậy, người dân cần phải làm gì trong trường hợp này và liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?