
Vượt tiến độ nhiều hạng mục, 'siêu sân bay' Long Thành đang dần rõ nét
Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tới nay các vị trí xây dựng nhiều hạng mục lớn của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đều đã hoàn thành san nền, sẵn sàng triển khai các công trình. Nhìn từ trên cao, "siêu sân bay" lớn nhất đất nước đã dần lên dáng lên hình.
Nhìn từ trên cao, "siêu sân bay" lớn nhất đất nước đã dần lên dáng lên hình - Ảnh: ACV
Nhiều hạng mục vượt tiến độ
Cụ thể, tại gói thầu 5.10 gồm các hạng mục thi công xây dựng nhà ga hành khách (nhà ga trung tâm và ba cánh), liên danh các nhà thầu thi công đã huy động trên công trường gần 3.300 nhân lực và 950 trang thiết bị thi công, để đảm bảo tiến độ, ACV đã yêu cầu Liên danh nhà thầu khắc phục các khó khăn, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
Đến nay, nhà ga hành khách đã cơ bản hoàn thành phần bê tông cốt thép toàn bộ cột tầng 1, thi công bê tông dầm sàn tầng 1 đạt 97.200 m2/ (trên tổng 114.000 m2), đạt 85%. Dự kiến nhà thầu sẽ hoàn thành thi công toàn bộ hạng mục kết cấu bê tông cốt thép trong tháng 9/2024 để tiếp tục lắp dựng kết cấu thép mái. Tiến độ thi công đang vượt tiến độ phần thô 20 ngày và vượt tiến độ tổng thể gói thầu 10 ngày so với tiến độ hợp đồng.
Tại gói thầu 4.6 gồm các hạng mục đường cất-hạ cánh (CHC) liên danh nhà thầu thi công đã huy động 1.500 nhân sự và 350 trang thiết bị máy móc với 50 mũi thi công để phục vụ thi công gói thầu. Đến nay nhà thầu đã hoàn thành cơ bản phần nền móng và hạng mục kết cấu lòng đường hạ cất cánh. Đối với phần kết cấu lề đường CHC phần nền móng đạt 62,22%, các lớp bê tông nhựa dự kiến triển khai thi công trong tháng 9/2024 để hoàn thiện đồng bộ với phần lòng đường CHC.
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc ACV cho biết: Dự kiến hết năm 2024 sẽ hoàn thành toàn bộ phần sàn, phần xây dựng phấn đấu trước tháng 12/2025, lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026, cùng với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026.
Với hai tuyến đường giao thông kết nối T1, T2, ACV huy động trên công trường có 630 nhân sự, 196 máy móc đang thi công
Với hai tuyến đường giao thông kết nối T1, T2, ACV huy động trên công trường có 630 nhân sự, 196 máy móc đang thi công. Các nhà thầu đang đắp đất, cấp phối đá dăm một số đoạn và làm xong hầm chui dân sinh. Dự kiến xong đắp nền trong tháng 8/2024 và cấp phối đá dăm dự kiến triển khai xong trước tháng 1/2025.
Tuy nhiên, ACV cho biết, đơn vị đã nhận bàn giao mặt bằng của tuyến T1 là 66/66,45 ha (đạt 99,32% diện tích). Tuyến T2 nhận mặt bằng 58,85/59,68ha (đạt 98,6% diện tích). Mặt bằng thi công một số đoạn vẫn "xôi đỗ", cả hai tuyến còn vướng đường điện làm gián đoạn và ảnh hưởng đến thi công. Do đó ACV mong muốn địa phương sớm giao đủ mặt bằng để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.
Cuối tháng 6 hoàn thành tháp không lưu
Tại dự án thành phần 2 - xây dựng công trình phục vụ quản lý bay, ghi nhận cho thấy nhiều hạng mục vượt tiến độ, riêng tháp không lưu vượt tiến độ khoảng 70 ngày.
Ông Nguyễn Mạnh Hải (nhà thầu Tổng công ty 36, đơn vị thi công tại khu vực quản lý bay) cho biết, tháp không lưu phần thô đã hoàn thành bê tông cốt thép đến sàn tầng 14M, đạt trên 75%. Công nhân đang dựng ván khuôn, cốt thép vách tầng 14M lên tầng 15, đạt độ cao hơn 81m. Phần nhà kỹ thuật đã hoàn thành phần bê tông cốt thép dầm sàn tầng trệt và làm dầm sàn tầng 1. Công nhân đang làm dầm tầng áp mái (tầng lợp kết cấu thép) đạt 60% và đang xây tường. Phần trạm nguồn cũng đã làm xong phần thô bê tông cốt thép. Riêng phần nhà VIP đã thi công xong phần thô nền tầng trệt, đang làm dầm sàn tầng 1.
"Chúng tôi huy động hơn 200 công nhân, kỹ sư làm nhiều ca kíp để đẩy nhanh các công việc ở các hạng mục, bù cho những ngày trời mưa. Dự kiến đến ngày 30/6/2025 sẽ hoàn thành tháp không lưu", ông Hải chia sẻ.
Với hạng mục trạm radar sơ cấp/thứ cấp, trạm phát sóng vô tuyến, trạm thu sóng vô tuyến, đều cơ bản hoàn thành phần thô bê tông cốt thép ở nhà chính, chuẩn bị sản xuất kết cấu thép, thi công dầm sàn. Riêng đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly đang thi công các bể ngầm, đạt 90% khối lượng. Nhà thầu dự kiến hoàn thành phần thô bê tông cốt thép trước ngày 30/7/2024.
Dự kiến đến ngày 25/11/2024 phần thô bê tông cốt thép tháp không lưu 107,88m sẽ hoàn thành, phần kết cấu thép tháp không lưu đến 116,38m dự kiến xong trong tháng 3/2025. Theo kế hoạch đến ngày 30/6/2025, tháp không lưu hoàn thiện, các hạng mục khác hoàn thành trong tháng 12/2024. Thời gian dự phòng và nghiệm thu xây dựng từ ngày 30/6/2025 - 30/9/2025.
Nhà ga hành khách đang vượt tiến độ 20 ngày
Tại dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước, tới nay các đơn vị liên quan vẫn đang ở đoạn chuẩn bị và chưa khởi công xây dựng. Theo kế hoạch, dự án này phải hoàn thành trước khi nhà ga hành khách đưa vào sử dụng. Trong đó, đồn công an địa phương và trụ sở cơ quan kiểm dịch y tế thuộc thẩm quyền thực hiện của UBND tỉnh Đồng Nai.
Tỉnh Đồng Nai cho biết, dự án đồn công an địa phương đã hoàn thành việc bàn giao đất và thiết kế kỹ thuật, đang xin ý kiến Bộ Công an. Dự kiến công trình này sẽ khởi công trong tháng 6/2024. Còn các công trình khác cũng đang trong quá trình chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục cần thiết.
Không tiếp tục chậm trễ dự án thành phần 4
Theo thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đến nay, cơ bản các hạng mục chính của dự án cơ bản đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, lo ngại nhất là dự án thành phần 4 gồm các hạng mục: Ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng bay.
Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo xác định đường găng tiến độ của dự án thành phần 4, trong đó nêu rõ mốc thời gian cuối cùng phải hoàn thành để đảm bảo đồng bộ với tiến độ hoàn thành các công trình khác của cảng hàng không.
Theo quy hoạch, dự án thành phần 4 được triển khai trong phạm vi mặt bằng 1.810 ha. Diện tích mặt bằng này đã được Đồng Nai bàn giao đầy đủ. Vướng mắc lớn nhất là việc tính toán tỷ lệ đóng góp của nhà đầu tư vào ngân sách Nhà nước trong suốt vòng đời dự án.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phải xác định thời điểm hoàn thành các hạng mục thiết yếu, bảo đảm đồng bộ với tiến độ cả dự án. Thời gian hoàn thành và tổ chức đấu thầu rất quan trọng, đến ngày 15/6, Cục Hàng không Việt Nam phải công bố hồ sơ mời thầu.
Triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam lập tiến độ triển khai tổng thể và tiến độ chi tiết cho từng hạng mục công việc làm cơ sở kiểm tra, đôn đốc, giám sát trong quá trình tổ chức triển khai, đảm bảo hoàn thành sớm hơn so với mốc tiến độ đề ra, không được chậm trễ kéo dài hơn.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn một, sân bay xây một đường cất, hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chia làm 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 xây dựng các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước do các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 2 xây dựng công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu do ACV làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 có tổng mức đầu tư 6.366 tỷ đồng bao gồm nhiều công trình, tương ứng với các dự án độc lập. Cục Hàng không Việt Nam được giao lựa chọn nhà đầu tư thực hiện.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.