
Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông
Hội nghị trực tuyến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Thanh Dũng, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Theo cổng thông tin tỉnh Bình Định, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã thông tin về những dự án, kế hoạch, mục tiêu trong thời gian tới. Thứ trưởng cho biết, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, công tác triển khai các dự án cao tốc trong thời gian vừa qua đã đạt hiệu quả cao.
Đặc biệt là kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Công tác điều hành triển khai các dự án có sự thay đổi vượt bậc, khâu tổ chức, điều hành đã ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để tăng cường năng lực quản lí. Công tác triển khai một số nhiệm vụ trong bước chủ trương đầu tư, lập dự án, lập thiết kế kỹ thuật, tổ chức đấu thầu, thiết kế bản vẽ thi công,… đều có những thay đổi hiệu quả.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các bộ, ngành Trung ương, các địa phương tiếp thu những kinh nghiệm, giải pháp, cách làm hay đã được chia sẻ tại hội nghị, căn cứ vào thực tiễn ở từng địa bàn để áp dụng linh hoạt trong quá trình triển khai.
Đồng thời, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng nhấn mạnh việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, phối hợp hiệu quả, chặt chẽ, có trách nhiệm giữa các chủ thể liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần giúp dự án cao tốc được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật.

Tham gia phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh cho biết trong thời gian qua, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án.
Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đãbàn giao cho Chủ đầu tư với diện tích 800,59/945,35 ha, đạt 84,7%; chiều dài 98,19/117,38km, đạt83,7% khối lượng công việc; đã ban hành Quyết định giao đất và thực hiện giao đất tái định cư cho 42 hộ trên địa bàn thành phố Quy Nhơn; đang triển khai thi công toàn bộ 39 khu, đặc biệt có một số khu đã triển khai xây dựng đạt trên 70%; đã thực hiện di dời được 6.048/6.778 ngôi mộ trên tuyến chính bị ảnh hưởng, đạt 89,2% và đã thi công hoàn thành toàn bộ khu cải táng; các địa phương và Ban giải phóng mặt bằng tỉnh đang triển khai thi công di dời hạ tầng kỹ thuật đạt từ 10%-30%; phấn đấu đến cuối tháng 6/2023 cơ bản hoàn thành công tác di dời bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án tại Bình Định, UBND tỉnh cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện công tác Giải phóng mặt bằng, xây dựng khu Tái định cư,…. Để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng yêu cầu tiến độ theo Nghị quyết của Chính phủ; Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đã nêu ra một số đề xuất, kiến nghị mong Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, tháo gỡ như: Báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho điều chỉnh, bổ sung diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ trở lên để thực hiện Dự án.
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng diện tích đất lúa, đất rừng phục vụ dự án qua tỉnh Bình Định được tính riêng, không tính vào chỉ tiêu sử dụng đất phân bổ trên địa bàn tỉnh Bình Định tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung các mỏ vật liệu thi công xây dựng các Khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết số 18/NQ-CP, số 119/NQ-CP của Chính phủ….
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe nhiều tham luận của các đơn vị liên quan về kinh nghiệm trong triển khai các dự án như: kinh nghiệm trong công tác thiết kế, dự toán; công tác lập dự án đầu tư và thiết kế kỹ thuật; công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn và điều tra mỏ vật liệu xây dựng…Đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, các khu Tái định cư, quản lí giá vật liệu xây dựng, triển khai thi công dự án…/.
-
Những năm gần đây, Bình Định đã xác định hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, tranh thủ vốn Trung ương, đầu tư công, đối tác công tư (PPP) và xã hội hóa để triển khai nhiều công trình trọng điểm, mang tính kết nối liên vùng.
-
Khẩn trương giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. -
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025.
-
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua.