
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố.
Theo Vnexpress, sau hơn một năm tái khởi động, cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức, với vốn đầu tư 732 tỷ đồng, dự kiến sẽ được thông xe vào giữa tháng 9. Các công việc còn lại sẽ được hoàn thiện vào cuối năm. Cầu dài gần 450 mét và rộng 20 mét, bắc qua sông Rạch Chiếc, với hai đầu được xây dựng đường dẫn rộng từ 30 đến 37 mét, cùng hệ thống đường gom, thoát nước, và chiếu sáng.
Dự án bắt đầu từ năm 2016 nhưng bị chậm tiến độ do vướng mắc mặt bằng. Đến năm 2019, công trình phải ngừng thi công khi mới hoàn thành khoảng 40% khối lượng, và chỉ được khởi động lại vào tháng 3/2023 sau khi hoàn tất công tác đền bù và giải tỏa.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, tiến độ chung của dự án hiện đạt khoảng 88%. Sau khi cầu được thông xe vào giữa tháng 9, đơn vị thi công sẽ đóng đường hiện hữu bên hông để tiếp tục xây dựng đường gom dân sinh và các hạng mục phụ trợ. Toàn bộ dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm, thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc cũ kỹ và cải thiện mạng lưới giao thông khu Đông TP.HCM.

Tại khu vực phía Nam, dự án cầu Cây Khô bắc qua rạch Ông Lớn, kết nối đường Nguyễn Bình, huyện Nhà Bè với đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, cũng dự kiến thông xe vào dịp 2/9 tới. Cầu dài 485 mét và có hai làn xe, khởi công cách đây 6 năm với kinh phí khoảng 500 tỷ đồng. Khi hoàn thành, cầu sẽ rút ngắn quãng đường từ hơn 10 km xuống còn 500 mét, thay vì phải vòng qua nhiều tuyến đường khác. Trước đây, người dân phải sử dụng đò mất hơn 20 phút hoặc di chuyển theo lộ trình dài hơn qua các tuyến đường khác.
Ông Lê Minh Trí, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Nhà Bè, cho biết công trình đã bị chậm tiến độ do vướng mắc mặt bằng và hai năm đại dịch. Sau khi các vấn đề được giải quyết, dự án đã được đẩy nhanh tiến độ. Hiện công trình đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục nhỏ và thủ tục nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng.
Cùng ở khu Nam, nhánh hầm chui HC2 (hướng quận 7 đi Bình Chánh) tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh sắp hoàn thành sẽ giúp giảm áp lực giao thông tại điểm ùn tắc này. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết nhánh hầm sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8 và các hạng mục phụ trợ sẽ được hoàn thiện, thông xe trước ngày 15/9.
Dự án hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được khởi công vào tháng 4/2020 với tổng vốn đầu tư 830 tỷ đồng cho giai đoạn một. Công trình bao gồm hai hầm, mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, dài 456 mét, rộng ba làn xe và cho phép tốc độ 60 km/h. Phía trên các hầm là một đảo tròn và các nhánh rẽ.

Theo chủ đầu tư, nhánh hầm HC2 khi hoàn thành không chỉ giảm tải áp lực giao thông mà còn hỗ trợ thi công nhánh HC1 theo hướng ngược lại từ Bình Chánh về quận 7. Dự kiến, nhánh hầm này cùng các hạng mục liên quan sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.
Theo Tạp chí Kinh tế Việt Nam, tại cửa ngõ Tân Sơn Nhất, hầm chui qua nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện dự kiến thông xe vào cuối tháng 8, nhằm giảm ùn tắc cho khu vực. Đây là một phần quan trọng của dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà với tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, hiện đang được TP HCM triển khai.
Hầm dài khoảng 400 mét, trong đó có 40 mét là hầm kín dưới đường Trần Quốc Hoàn. Vì vị trí hầm nằm ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, trước đó đã xây dựng hai cầu vượt tạm thời để đảm bảo lưu thông trong thời gian thi công. Các cầu tạm đã được dỡ bỏ, trả lại mặt bằng cho khu vực.
Khi đi vào hoạt động, hầm chui sẽ mở thêm một hướng đi từ đường Phan Thúc Duyện ra Cộng Hoà, giảm bớt lưu lượng xe tại vòng xoay Lăng Cha Cả và giúp giảm ùn tắc khu vực Tân Sơn Nhất.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà dài 4 km, khởi công vào cuối năm 2022, sẽ kết nối trực tiếp ga T3 Tân Sơn Nhất (đang xây dựng), mở thêm hướng tiếp cận sân bay và giảm sự phụ thuộc vào cổng vào trên đường Trường Sơn.
Ngoài các công trình trên, vào cuối năm nay, TP HCM cũng dự kiến đưa vào khai thác một số dự án trọng điểm khác như: mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý, Tên Lửa, cầu Bà Hom (quận Bình Tân), và đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình).
-
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn.
-
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công.
-
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại.