
TP Hồ Chí Minh chi hơn 4.500 tỷ đồng làm đường Vành đai 2
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chi 4.543 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh, đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng.

Nội dung này được HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X thông qua chủ trương đầu tư dự án tại Kỳ họp thứ 13 diễn ra ngày 8/12.
Tổng mức đầu tư là 4.543 tỷ đồng, dự án có chiều dài gần 2,5km, được tách thành 2 dự án thành phần. Dự án xây dựng đường Vành đai 2, đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 2.587 tỷ đồng. Dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố Thủ Đức làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 1.956 tỷ đồng.
Về quy mô đầu tư, dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo theo lộ giới quy hoạch phần tuyến 67m và nút giao đường Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 (phía bên phải đường Phạm Văn Đồng theo hướng đi Quốc lộ 1K). Đầu tư xây dựng 2 đường song hành hai bên, mỗi đường có bề rộng 16,5m, đáp ứng 3 làn xe, để trống ở giữa 34m; hoàn chỉnh vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước sinh hoạt dọc tuyến, phòng cháy chừa cháy... trên tuyến.
Bên cạnh đó, dự án cũng xây dựng cầu Rạch Ngang gồm 2 đơn nguyên với quy mô mặt cắt ngang phù hợp với đường song hành; xây dựng nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 với dạng thức nút giao khác mức 3 tầng…
Theo tiến độ thực hiện dự án, từ quý I/2024 sẽ khảo sát, lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần; thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công; tiến hành lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát. Dự án dự kiến khởi công quý III/2025 và hoàn thành đưa vào khai thác quý II/2027.
Đường Vành đai 2 có tổng chiều dài khoảng 64km. Thời gian qua, thành phố đã đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác các đoạn tuyến có chiều dài 50km. Hiện thành phố đang triển khai xây dựng đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa với chiều dài 2,75km và đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên dài hơn 3,5km (đã được thông qua chủ trương đầu tư).
Ngoài đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng được thông qua chủ trương lần này, Vành đai 2 còn đoạn tuyến từ Quốc lộ 1 (nút giao An Lập) đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3km chưa được đầu tư.
Cũng tại kỳ họp, HĐND Thành phố cũng đã thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu đường Nguyễn Khoái. Dự án này được điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng lên 3.725 tỷ đồng, gần gấp 3 lần so với mức được duyệt cách đây 7 năm là 1.250 tỷ đồng. Nguyên nhân tăng vốn là do thay đổi quy mô và cập nhật lại chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án.
Theo đó, cầu đường Nguyễn Khoái tổng chiều dài gần 5km (trước đây là 1,3km); trong đó, phần cầu dài khoảng 2,5km và phần đường dài hơn 2,3km. Công trình bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, Quận 7), sau đó phần cầu chính vượt kênh Tẻ đi trên cao bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái. Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé nối vào đường Võ Văn Kiệt (Quận 1), theo hai nhánh N7, N8. Các nhánh rẽ khác cũng được xây dựng kết nối qua Quận 4.
-
Những năm gần đây, Bình Định đã xác định hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, tranh thủ vốn Trung ương, đầu tư công, đối tác công tư (PPP) và xã hội hóa để triển khai nhiều công trình trọng điểm, mang tính kết nối liên vùng.
-
Khẩn trương giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. -
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025.
-
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua.