
Tiến độ thi công cầu Rạch Miễu 2 đạt hơn 45%
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay, Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre hoàn thành tổng giá trị sản lượng đạt 1.502,447/3.302,882 tỷ đồng, tương đương 45,49% tiến độ dự án, cơ bản đáp ứng theo kế hoạch đề ra.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 đã ký hợp đồng thi công 6/6 gói thầu. Hiện nay, phần cầu Rạch Miễu 2 đang vượt tiến độ; phần đường có chậm cục bộ do một số đoạn tuyến được nhận bàn giao mặt bằng trễ và một số đoạn đến nay chưa được nhận bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.
Về giải phóng mặt bằng, đến nay dự án đã bàn giao mặt bằng đạt được 17,15/17,6km, đạt 97,4%; trong đó, phía Bến Tre bàn giao được 9.65km, đạt 100%; phía Tiền Giang bàn giao được 7,5/7,95km, đạt 94,3%.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (kết luận cuộc họp số 513/TB-BGTVT ngày 01/12/2022), đơn vị đã quán triệt, chỉ đạo nhà thầu và tư vấn giám sát thực hiện nghiêm túc việc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng.
Cùng với đó, chỉ đạo đơn vị thi công, tư vấn tranh thủ thời tiết thuận lợi, làm “3 ca, 4 kíp”, tăng mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ; kịp thời nghiệm thu chặt chẽ khối lượng thi công hoàn thành và thanh toán theo quy định; điều chuyển khối lượng và xử lý ngay nhà thầu yếu kém gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.
Hiện nay, nhà thầu đã huy động đầy đủ để tổ chức thi công đồng loạt trên toàn bộ dự án. Cụ thể, phần cầu đã triển khai xong 3/6 cầu ; còn lại 3 cầu đang triển khai; trong đó, phần cầu chính (gói thầu XL-02) đã hoàn thành 4/4 bệ trụ, đang thi công đến đốt K20/32 trụ P20 và và đốt K18/32 trụ P19; hoàn thành thân 2/2 trụ neo.
Phần đường đã triển khai được 13,74/14,07 km; trong đó, đã hoàn thành đào hữu cơ, vải địa, đắp cát đỉnh K95 trên toàn bộ phạm vi được bàn giao 12,42/13,74 km; thi công xử lý nền được 7,88/9,84 km đạt 80%. Hệ thống thoát nước đã triển khai 4/38 cống, các cống còn lại chờ xử lý nền đất yếu.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện dự án cầu Rạch Miễu 2 đang gặp một số khó khăn trong quá trình thi công. Theo đó, phần đường thuộc tỉnh Tiền Giang (thuộc Gói thầu XL-01), phạm vi dự án đi qua khu vực thành phố Mỹ Tho và huyện Châu Thành (theo đường ĐT870) dù địa phương đã nỗ lực bàn giao mặt bằng thi công cho dự án nhưng đến nay tình trạng mặt bằng để thi công chưa được liên tục. Đặc biệt, còn 330 m (không liên tục) tại khu vực nút giao với Quốc lộ 1, dọc đường ĐT870 và ngã ba Trại rắn Đồng Tâm (trong số đó 60m xử lý nền đất yếu). Hơn nữa, việc chậm di dời hạ tầng bao gồm điện, viễn thông (đoạn đường mở rộng 2 bên đường ĐT870) cũng gây khó khăn cho việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Ngoài ra, vấn đề cấp bách hiện nay cần có đường ra vào tiếp cận thi công từ đường ĐT 864 đến phạm vi thi công đường đầu cầu phần cầu dẫn gói thầu XL-03 và mố A2 cầu Xoài Hột gói thầu XL-01. Tuy nhiện, tại vị trí này còn vướng 1 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng.
Phần cầu chính bờ Tiền Giang (thuộc Gói thầu XL-02) chưa thể kết nối cầu tạm vào bờ để đi từ đường ĐT864 đến trụ P18, gây khó khăn việc đi lại cho công nhân, nguy cơ về an toàn giao thông đi lại trên sông nước cũng như giảm năng suất lao động, tiến độ thi công phần cầu chính.
Phần cầu dẫn bờ Tiền Giang (thuộc Gói thầu XL-03) chưa nhận đầy đủ mặt bằng (còn khoảng 120m chưa bàn giao) và bị khó khăn, hạn chế đường tiếp cận đến vị trí thi công cho 1/2 gói thầu nằm trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Rạch Miễu 2, thời gian tới, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang hỗ trợ sớm triển khai di dời đường điện cao thế (01 trụ), trung, hạ thế (còn 28 trụ) và bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại (0,45 km không liên tục), để đáp ứng tiến độ thi công cũng như thời gian hoàn thành của dự án.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre có chiều dài 17,6 km. Dự án có điểm đầu Ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870) thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối khoảng Km16+660 Quốc lộ 60, cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71 km thuộc địa phận thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng, bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công từ tháng 3/2021, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.