
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Chiều 19/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công gói thầu số 12 thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách quốc tế T2 của sân bay Nội Bài - gói thầu chính và quan trọng nhất của dự án mở rộng nhà ga hành khách T2; với yêu cầu phấn đấu chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành dự án này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 trong giai đoạn hiện nay để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan.
Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Trung tâm Điều hành và Trung tâm An ninh sân bay Nội Bài; tặng quà, động viên đội ngũ cán bộ, công nhân thi công dự án.
Sân bay Nội Bài hiện là một trong 3 cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất của cả nước, trong đó nhà ga hành khách quốc tế T2 (diện tích mặt bằng khoảng 139.000 m², với tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng) đã bắt đầu quá tải khi sản lượng hành khách thông qua năm 2019 đã đạt 11,4 triệu, vượt công suất thiết kế ban đầu (10 triệu hành khách vào năm 2020).
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư), dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài được xây dựng trên diện tích khoảng hơn 412.000 m2 (bao gồm phần diện tích hiện hữu và phần mở rộng), với mục tiêu nâng tổng diện tích sàn nhà ga hành khách lên 200.100 m2; nâng công suất khai thác từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm.
Thủ tướng nhấn nút khởi công Dự án mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Theo đó, tăng từ 2 đảo check-in lên 6 đảo check-in; 2 băng tải trả hành lý lên 8 băng tải; 24 quầy checkin truyền thống lên tổng số 120 quầy; 24 quầy check-in tự động và từ 24 kiosk check-in lên 34 kiosk check-in; 15 cầu ống lồng lên 29 cầu ống lồng cùng công trình phụ trợ…
Tổng mức đầu tư dự án là 4.996 tỷ đồng; gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của ACV.
Theo hợp đồng, gói thầu hoàn thành toàn bộ công việc là 660 ngày (đến 2/2026), tuy nhiên, ACV cam kết tập trung mọi nguồn lực để triển khai gói thầu bảo đảm an toàn, chất lượng và đặc biệt là vượt tiến độ để đủ điều kiện đăng ký công trình khánh thành đưa vào khai thác chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Thủ tướng thăm Trung tâm Điều hành và Trung tâm An ninh sân bay Nội Bài - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng với dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành và nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang được liên danh các nhà thầu tăng tốc đẩy nhanh tiến độ, công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài khi hoàn thành sẽ cải thiện tình trạng quá tải tại các sân bay lớn trong nước, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao của ngành hàng không, góp phần phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics ngày càng hiện đại, đồng bộ.
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được dự lễ khởi công trong không khí hào hùng, thiêng liêng của tháng 5 lịch sử - đất nước ta vừa kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" và đúng dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
Thủ tướng nêu rõ, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong 3 đột phá chiến lược, được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đất nước chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ.
Thủ tướng chỉ rõ, việc mở rộng nhà ga hành khách T2, với tính chất công việc đa dạng và phức tạp đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng, công tác mở rộng thi công phải đồng bộ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trong những năm qua, chúng ta đã tập trung nhiều nguồn lực của Nhà nước và nhà đầu tư, nhất là vốn xã hội hóa cho phát triển hạ tầng giao thông; đã triển khai được nhiều dự án giao thông quan trọng, trong đó nhiều dự án về cảng hàng không, sân bay đã được khởi công xây dựng (sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất…), khánh thành (sân bay Điện Biên, sân bay Phú Bài…) và đang nghiên cứu, mở rộng, khai thác nhiều sân bay khác, nhất là sân bay Cà Mau, sân bay Chu Lai (Quảng Nam), sân bay Phan Thiết (Bình Thuận), sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận)…. Việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó có các sân bay góp phần quan trọng giảm chi phí logistics, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Người đứng đầu Chính phủ đánh giá, trước yêu cầu phát triển của đất nước và hội nhập, nhiều sân bay ở nước ta đã trở nên quá tải cả trên bầu trời và dưới mặt đất, nhất là sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, cần có giải pháp, kế hoạch đầu tư bảo đảm không ảnh hưởng đến chất lượng khai thác, an toàn bay cho hiện tại và cả tương lai. Trong đó, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã được khởi công đồng thời với nhà ga hành khách cảng hàng không Long Thành và ngày 31/8/2023.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng hàng không có sản lượng hành khách lớn thứ hai cả nước (năm 2023 đạt gần 30 triệu hành khách) và có sản lượng hàng hóa lớn nhất cả nước (Năm 2023 sản lượng hàng hóa đạt gần 700.000 tấn), là cảng hàng không phục vụ các chuyến bay chuyên cơ, ưu tiên cao nhất cả nước. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có một vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của Thủ đô Hà Nội và đất nước ta, là cửa ngõ Thủ đô, nơi đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế và nguyên thủ quốc gia, là đầu mối giao thương quan trọng của cả nước và là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn đến năm 2030, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có công suất 60 triệu hành khách/năm; đến năm 2050 là 100 triệu hành khách/năm và nghiên cứu đầu tư cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô.
Thủ tướng động viên đội ngũ cán bộ, công nhân thi công dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 trong giai đoạn hiện nay để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Thủ tướng ghi nhận và biểu dương Bộ Giao thông vận tải cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thành phố Hà Nội, nhất là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ, ngành liên quan và ACV đã chủ động, tích cực phối hợp cùng tháo gỡ nhiều vướng mắc, khó khăn, nhất là các thủ tục về đất đai, đầu tư, vốn và hoàn thành các thủ tục theo quy định để khởi công dự án quan trọng và có ý nghĩa này.
Trong thời điểm hiện nay, ACV đồng thời đang triển khai xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành và xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, nhưng ACV đã tập trung huy động nguồn vốn hợp pháp của Tổng công ty (với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng) để triển khai dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, đã có nhiều nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ trong công tác thiết kế kỹ thuật, đấu thầu thi công và đủ điều kiện khởi công theo quy định của pháp luật.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương ACV, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã nỗ lực vượt bậc trong thay đổi tư duy, cách làm, có tiến bộ rõ rệt trong 2 năm nay khi triển khai các công trình trọng điểm của đất nước.
Dự án mở rộng nhà ga T2 hoàn thành sẽ giúp nâng công suất thiết kế của của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 30 triệu hành khách/năm và có khả năng khai thác lên đến 40 triệu hành khách/năm, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách và tính cạnh tranh của quốc gia.
Thủ tướng chỉ rõ, việc mở rộng nhà ga hành khách T2, với tính chất công việc đa dạng và phức tạp đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng, công tác mở rộng thi công phải đồng bộ. Bên cạnh đó, công trình lại thi công trong điều kiện phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các hoạt động khai thác thường xuyên tại nhà ga hiện hữu.
Thủ tướng tặng quà, động viên đội ngũ cán bộ, công nhân thi công dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Lễ khởi công dự án mở rộng nhà ga T2 là sự kiện quan trọng, là kết quả minh chứng cụ thể, rõ nét nhất cho sự nỗ lực hết mình của chủ đầu tư, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trong thời gian qua. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu, để hoàn thành, đưa nhà ga vào khai thác đúng tiến độ, bảo đảm an toàn, chất lượng lượng còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề và đối diện với nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Yêu cầu phấn đấu chậm nhất ngày 31/12/2025 hoàn thành dự án này, Thủ tướng nhấn mạnh các chủ thể cần phát huy các bài học kinh nghiệm tốt từ các dự án khác, phát huy tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", quyết tâm "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp", "làm việc xuyên lễ Tết, xuyên ngày nghỉ".
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục có sự chỉ đạo sát sao chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện dự án để bảo đảm an toàn tuyệt đối các hoạt động bay tại cảng và an ninh trật tự xã hội khu vực.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công thực hiện đúng các mục tiêu đề ra của dự án, bảo đảm việc thi công đúng tiến độ, chất lượng, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đã được phê duyệt; tuân thủ các quy định hiện hành trong xây dựng và các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
Các nhà thầu thi công với trách nhiệm cao nhất, thực hiện nghiêm quy định pháp luật về xây dựng, huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để thi công công trình bảo đảm chất lượng, tiến độ, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường, nghiêm cấm việc sử dụng nguyên vật liệu không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, hoặc thi công không đủ nguyên vật liệu theo yêu cầu, thiết kế... Chủ đầu tư, tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm nếu các nhà thầu thi công có sai phạm làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ công trình.
Các nhà thầu đã cam kết rồi thì phải thực hiện, làm phải có hiệu quả bằng sản phẩm cụ thể, đúng chất lượng, đúng quy định, đúng tiến độ, không lãng phí, tiêu cực; quá trình thi công phải khoa học, an toàn.
Thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo sát sao các ban, ngành, huyện Sóc Sơn tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ chủ đầu tư, các nhà thầu thi công và các đơn vị thực hiện dự án hoàn thành dự án đạt hiệu quả cao nhất.
ACV dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, sự quản lý Nhà nước của Bộ Giao thông vận tải, hoàn thiện tổng thể quy hoạch sân bay Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, đầu tư có thể phân kỳ nhưng bảo đảm tổng thể, "ra tấm, ra món", xây dựng sân bay Nội Bài xanh, hiện đại, thông minh theo xu thế mới.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.