
Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Trong chương trình công tác tại Lạng Sơn, sáng 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ, phát lệnh khởi công Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn - dự án cuối cùng thuộc tuyến cao tốc huyết mạch, chiến lược Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Dự án tuyến đường bộ cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) do liên danh Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 và Công ty cổ phần LIZEN đầu tư. Dự án được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn; có tổng chiều dài khoảng 59,87km. Tổng mức đầu tư dự án là 11.024 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án là 5.495 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp là 5.529 tỷ đồng. Dự kiến dự án hoàn thành trong năm 2026; thời gian hoàn vốn cho dự án tuyến cao tốc này là 25 năm 7 tháng 26 ngày.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn cho biết, dự án được đầu tư nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; kết nối với đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Dự án có ý nghĩa rất quan trọng, là ước vọng nhiều đời nay của đồng bào các dân tộc tỉnh Lạng Sơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo dư địa, động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh và khu vực Đông Bắc Bộ.
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho rằng, quá trình triển khai dự án sẽ còn nhiều khó khăn chờ đợi phía trước nhưng Tập đoàn nói riêng và liên danh nhà đầu tư nói chung hứa với Chính phủ, người dân sẽ thực hiện dự án với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ tiến không lùi”, tổ chức thi công, kiểm soát tiến độ và chi phí Dự án bằng công nghệ mới như nhận diện khuôn mặt bằng sinh trắc học để quản lý nhân sự, cân điện tử để kiểm soát vật liệu, công nghệ Bim để quản lý chất lượng và tiến độ Dự án…

Phát lệnh khởi công dự án và phát biểu tại sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tại vùng đất Chi Lăng giàu truyền thống lịch sử, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong 3 đột phá chiến lược, được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện.
Những năm qua, cả nước đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông chiến lược. Nhiều dự án đường cao tốc đã và đang được triển khai kết nối các vùng miền, trong đó có tuyến Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, kết nối 32 tỉnh, thành phố và 3 vùng kinh tế trọng điểm.
Theo Thủ tướng, Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng do UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc mới; đầu tư theo hình thức hợp tác công tư. Dự án góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về phát triển hạ tầng chiến lược, trong đó có hạ tầng giao thông. Dự án mở ra không gian phát triển mới, kết nối giao thông, kết nối kinh tế giữa vùng miền núi phía Bắc với đồng bằng Sông Hồng; kết nối 2 tuyến hành lang kinh tế: Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và Lạng Sơn - Hà Nội - Hồ Chí Minh - Mộc Bài; là cửa ngõ quan trọng kết nối các nước ASEAN với Trung Quốc.
Qua đó, cũng góp phần thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực và tăng cường kiểm tra giám sát; phát huy tính tự lực tự cường, tự chịu trách nhiệm. Đồng thời thực hiện hiệu quả chủ trương đẩy mạnh hợp tác công tư trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và với sự chung sức, đồng lòng của nhân dân.
Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân dộc tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng cùng các bộ, ngành, địa phương đã quyết tâm, nỗ lực lớn, với tinh thần trách nhiệm cao, khắc phục, vượt qua khó khăn, thách thức để chính thức khởi công xây dựng công trình; cảm ơn nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã nhường chỗ ở, sản xuất, kinh doanh cho dự án.

Cho rằng, việc khởi công dự án chỉ là bước khởi đầu, quá trình triển khai thực hiện cho đến khi hoàn thành, đưa vào sử dụng còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề, Thủ tương yêu cầu các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lạng Sơn để hỗ trợ, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án, bảo đảm mục tiêu chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả.
Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng hành với nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện Dự án; tập trung chỉ đạo triển khai, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật; hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng đề ra; thực hiện nghiêm túc các cam kết theo hợp đồng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm hiệu quả đầu tư, an toàn thi công; giảm thiểu các tác động đến môi trường và đời sống người dân.
Nhấn mạnh, giải phóng mặt bằng dự án là nhiệm vụ hết sức quan trọng, Thủ tướng yêu cầu Lạng Sơn và các nhà đầu tư phải đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống của đồng bào có đất đai, tài sản trong diện giải phóng mặt bằng để xây dựng Dự án; tạo mọi điều kiện thuận lợi để cuộc sống của đồng bào ngày một tốt hơn, ít nhất là bằng nơi ở cũ.
Đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư BOT và các nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, rà soát, bám sát, có kế hoạch, phương án, giải pháp cụ thể bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình theo từng tuần, từng thán; thực hiện đúng hợp đồng và các nội dung đã cam kết; chống tiêu cực.
Các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn phải bảo đảm thi công đúng tiến độ, chất lượng, không kéo dài, phải chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực; đã cam kết là phải làm, đã làm phải có hiệu quả. Đề nghị tất cả các bên quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự án sớm hơn kế hoạch đề ra.
Nhà thầu thi công và tư vấn giám sát lưu ý phải chủ động, tích cực triển khai dự án, bảo đảm đạt tiêu chí mẫu mực về quản lý tiến độ - chất lượng - mỹ quan, thực hiện đúng quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình, bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.
Cho biết, việc thực hiện dự án với thời gian ngắn, công việc nhiều, yêu cầu cao, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị tổ chức thi công “3 ca 4 kíp”, “xuyên ngày nghỉ, xuyên Tết”, “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”; tin tưởng nhân dân tiếp tục ủng hộ dự án, hỗ trợ các nhà quản lý, nhà đầu tư, đơn vị thi công thực hiện dự án đạt mục tiêu đề ra góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; hiện thực hóa mục tiêu chiến lược: đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Tại sự kiện, trao tiền hỗ trợ xóa nhà dột nát, nhà tạm cho nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn do các nhà đầu tư tài trợ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương tỉnh Lang Sơn, các tổ chức, cá nhân đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025, với 3.200 căn nhà đã được huy động.
Thủ tướng mong muốn các tổ chức, cá nhân tiếp tục hưởng ứng phong trào có tính “toàn dân, toàn diện” này, với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, “người có công góp công, người có của góp của; người có ít góp ý, người có nhiều góp nhiều” để đến năm 2025 cả nước không còn hộ dân nào phải ở nhà dột nát, tạm bợ.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.