
Thủ tướng: Phấn đấu hoàn thành tuyến đường kết nối hồ Ba Bể trong năm nay
Chiều 15/7, trong chương trình công tác tại Bắc Kạn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát thực địa hai dự án đường bộ trong điểm của tỉnh là đường cao tốc Chợ Mới-Thành phố Bắc Kạn và tuyến đường thành phố Bắc Kạn-Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang).
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thuyết trình về tuyến đường bộ Hà Nội-Thái Nguyên-Chợ Mới-Bắc Kạn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí: Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn Hoàng Duy Chinh.
Dự kiến 5.750 tỷ đồng cho cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn
Thủ tướng đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn.
Tuyến đường cao tốc Chợ Mới-thành phố Bắc Kạn có tổng chiều dài gần 29 km; tổng mức đầu tư khoảng hơn 5.750 tỷ đồng. Theo lộ trình, dự án sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và tái định cư từ năm 2023-2024; khởi công, thi công xây dựng công trình từ đầu năm 2024 và hoàn thành cuối năm 2025.
Theo Bộ GTVT, khi tuyến đường này hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên (70 km) và Thái Nguyên-Chợ Mới (40 km) để tạo nên trục giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối tỉnh Bắc Kạn với Thủ đô Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng và các cảng biển phía bắc; kết nối tuyến đường Bắc Kạn-hồ Ba Bể-Na Hang (Tuyên Quang) và hệ thống đường địa phương để thúc đẩy lưu thông hàng hóa, hành khách, giảm thời gian vận chuyển, đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường bảo đảm quốc phòng-an ninh.
Thủ tướng giao lãnh đạo các Bộ: GTVT, TN&MT, Tài chính, KH&ĐT trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp với địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc về vốn, giải phóng mặt bằng, cơ chế chính sách... - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trên cơ sở Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 21/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 cho dự án là 1.815 tỷ đồng.
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án với quy mô 4 làn hoàn chỉnh và bổ sung 3.734 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước tăng thu năm 2022 cho dự án.
Hoàn thành tuyến đường Bắc Kạn-hồ Ba Bể trong năm nay
Cũng trong chiều nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát hiện trường, tặng quà, động viên đội ngũ cán bộ, công nhân đang thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn-Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang) do tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.
Thủ tướng đề nghị nỗ lực cao nhất để hoàn thành đoạn tuyến thành phố Bắc Kạn-hồ Ba Bể trong năm nay - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tuyến đường có chiều dài tuyến 76,25 km, tổng mức đầu tư: 3.837,809 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến năm 2025. Hiện nay, đoạn tuyến thành phố Bắc Kạn-hồ Ba Bể, với chiều dài 39 km, tổng mức đầu tư 2.337,809 tỷ đồng đã triển khai thi công từ tháng 4/2022, đạt 60% khối lượng.
Riêng đoạn tuyến hồ Ba Bể-Na Hang (Tuyên Quang) chiều dài 37 km, đang hoàn tất chuẩn bị đầu tư, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp trong tháng 11/2023, khởi công trong tháng 12/2023 và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
tuyến đường thành phố Bắc Kạn-Ba Bể có chiều dài 39 km, tổng mức đầu tư 2.337,809 tỷ đồng đã triển khai thi công từ tháng 4/2022 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tuy nhiên, việc triển khai dự án gặp một số vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, nhất là về chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng; khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án và về cấp phép khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
Cán bộ, công nhân đang thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn-Ba Bể vui mừng, xúc động khi được Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, động viên- Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trên công trường, Thủ tướng tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc khi thi công dự án. Đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Bắc Kạn trong triển khai xây dựng tuyến đường, Thủ tướng giao lãnh đạo các Bộ: GTVT, TN&MT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư... trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp với địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc về vốn, giải phóng mặt bằng, cơ chế chính sách...
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các cán bộ, công nhân trên công trường tuyến đường thành phố Bắc Kạn-Ba Bể nỗ lực, quyết tâm cao nhất để sớm hoàn thành công trình - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án phải tăng cường trách nhiệm, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình, sớm đưa tuyến đường vào vận hành, tạo thuận lợi cho bà con nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà các cán bộ, công nhân trên công trường tuyến đường thành phố Bắc Kạn-Ba Bể - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trong đó, Thủ tướng đề nghị nỗ lực cao nhất để hoàn thành đoạn tuyến thành phố Bắc Kạn-hồ Ba Bể trong năm nay.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng.
-
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố.