
Thủ tướng dự lễ khởi công 3 tuyến đường có ý nghĩa lớn với Bắc Ninh và Hà Nội
Sáng 30/7, tại tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án đầu tư các tuyến đường tỉnh 295C, 285B kết nối TP. Bắc Ninh qua các khu công nghiệp với Quốc lộ 3 mới, đường tỉnh 277B kết nối với cầu Hà Bắc 2, đường vành đai 4.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu bấm nút khởi công dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng dự lễ khởi công có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.
Các tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 20 km, kết nối khu vực phía Đông-Bắc của tỉnh Bắc Ninh với hệ thống quốc lộ trên địa bàn, tạo hướng giao thông thuận lợi với vùng thủ đô Hà Nội như các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên....
Tuyến đường đáp ứng tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, có 6 nút giao đồng mức dạng hình xuyến và 1 cầu đường bộ vượt sông Cầu.
Do tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư, dự án có tổng kinh phí 1.496 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 900 tỷ đồng, ngân sách tỉnh là 596 tỷ đồng. Tỉnh dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023, phấn đấu đến cuối năm 2023 triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến và hoàn thành dự án năm 2025.
Thủ tướng đề nghị địa phương, các cơ quan liên quan, các nhà thầu nỗ lực hoàn thành dự án vào tháng 12/2024, cố gắng sớm hơn khoảng 1 năm so với kế hoạch - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển hạ tầng chiến lược-một trong ba đột phá chiến lược được Đảng ta xác định từ Đại hội XIII tới nay, trong điều kiện một nước đang phát triển. Nhiệm vụ này càng quan trọng với các tỉnh phát triển công nghiệp như Bắc Ninh. Bắc Ninh cũng đang nỗ lực phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Dự án đầu tư các tuyến đường tỉnh của Bắc Ninh còn giúp tăng cường kết nối nội tinh, kết nối vùng, tạo không gian phát triển mới, khu công nghiệp mới, khu đô thị mới, khu dịch vụ mới, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.
Dự này còn góp phần đưa Bắc Ninh đóng vai trò đô thị vệ tinh của Hà Nội, góp phần giảm tải cho Thủ đô, giải quyết nhiều vấn đề của Thủ đô như giao thông, nhà ở, môi trường…
Thủ tướng tặng quà công nhân tại Dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng tuyến đường với tinh thần làm việc có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, Thủ tướng cho biết, các cơ quan Trung ương đã lựa chọn dự án này để bố trí nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.
Nêu rõ việc khởi công dự án mới chỉ là bước đầu, Thủ tướng yêu cầu tỉnh rà soát lại các công việc, tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, ổn định đời sống, sinh kế cho người dân, bảo đảm người dân nhường mặt bằng cho dự án có nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.
Đồng thời, rà soát lại để giao trực tiếp các mỏ đất đá làm nguyên vật liệu xây dựng cho nhà thầu; đồng thời địa phương giải phóng mặt bằng mỏ, làm đường hậu cần vào mỏ cho nhà thầu.
Thủ tướng yêu cầu tỉnh tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng lưu ý việc giải phóng mặt bằng, ổn định đời sống, sinh kế của người dân cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị-xã hội.
Thủ tướng đề nghị địa phương, các cơ quan liên quan, các nhà thầu nỗ lực để hoàn thành dự án vào tháng 12/2024, cố gắng sớm hơn khoảng 1 năm so với kế hoạch mà tỉnh đề ra để sớm tạo động lực phát triển mới cho tỉnh. Để hoàn thành mục tiêu này, Thủ tướng lưu ý không chia nhỏ dự án thành các gói thầu quá nhỏ, các nhà thầu tập trung nhân lực, trang thiết bị, thi công 3 ca 4 kíp.
Các tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 20 km, kết nối khu vực phía Đông-Bắc của tỉnh Bắc Ninh với hệ thống quốc lộ trên địa bàn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Các cơ quan tăng cường kiểm tra, giám sát, không khoán trắng cho Bản quản lý dự án và nhà thầu, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, môi trường, chú ý trồng nhiều cây xanh trên tuyến đường, không đội vốn bất hợp lý, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Nhân dịp này, Thủ tướng yêu cầu tỉnh khẩn trương hoàn thành công tác lập và trình phê duyệt quy hoạch tỉnh Bắc Ninh theo Luật Quy hoạch, khai thác và phát huy tối đa không gian phát triển mới mà dự án mở ra, phát triển tỉnh theo hướng xanh, bền vững, góp phần thực hiện thành công các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng và về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.