
Thi công xuyên Tết cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Phú Yên
Khi nhiều người đang nghỉ ngơi dịp Tết dương lịch thì trên công trường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên, hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn làm việc. Không khí lao động rộn ràng khắp nơi mở đầu cho năm mới 2024 với nhiều thuận lợi. Tỉnh Phú Yên cũng triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để sớm bàn giao 100% mặt bằng cho các chủ đầu tư.

Những công trường không nghỉ
Cầu Kỳ Lộ thuộc dự án thành phần Quy Nhơn – Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) là cầu có quy mô lớn nhất của toàn bộ dự án cao tốc Bắc – Nam. Cầu có 38 mố, nhịp với tổng số vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Hạng mục này là đường găng tiến độ của dự án nên được chủ đầu tư tổ chức thi công liên tục từ khi khởi công đến nay.
Suốt một năm qua, anh Nguyễn Văn Đại (công nhân hàn) cùng với nhiều đồng nghiệp khác gần như không về nhà trong các ngày nghỉ lễ. Dịp Tết này, anh cùng hơn 300 công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài làm việc trên công trường thi công cầu Kỳ Lộ.
Anh Nguyễn Văn Đại chia sẻ, trong kỳ nghỉ lễ này hầu hết công nhân của công ty vẫn làm việc. Anh em hiểu rõ đây là công trình trọng điểm Quốc gia nên phải đảm bảo tiến độ thi công và sẵn sàng tăng ca, tăng kíp. Mặc dù không được vui chơi nhưng công nhân vẫn rất vui vẻ vì được công ty quan tâm và đảm bảo đầy đủ chế độ.
Tại gói thầu 13XL, dự án thành phần Quy Nhơn – Chí Thạnh hiện duy trì 24 mũi thi công với khoảng gần 300 thiết bị, xe máy. Việc thi công được đảm bảo duy trì liên tục và an toàn lao động để đảm bảo tiến độ.
Theo ông Nhữ Đình Văn, Giám đốc Ban điều hành gói thầu 13XL, khối lượng thi công cầu Kỳ Lộ hiện tại đạt khoảng 11%, đúng theo kế hoạch đề ra của chủ đầu tư. Để duy trì tiến độ, toàn bộ gói thầu vẫn tổ chức thi công trong kỳ nghỉ lễ Tết dương lịch. Đối với công nhân, ngoài các chế độ tăng ca được đảm bảo còn có chính sách về lương thưởng theo quy định.
Khu vực thi công cầu Đà Rằng (thành phố Tuy Hòa, dài 2,2km) thuộc dự án thành phần Chí Thạnh – Vân Phong, khí thế thi công trên công trường diễn ra nhộn nhịp với hơn 200 công nhân, kỹ sư cùng nhiều máy móc thiết bị… Với tiến độ như hiện nay, nhà thầu phấn đấu công trình hoàn thành vượt 6 tháng so với kế hoạch.
Ông Lê Minh Phương, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL02 dự án thành phần Chí Thạnh – Vân Phong cho biết: nhờ duy trì tiến độ thi công liên tục trong thời gian vừa qua cầu Đà Rằng đã ra hình hài. Đây là cây cầu dài nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được khởi công vào ngày 1/1/2023. Hiện nay khối lượng thi công của hạng mục này đã đạt 14%.
Tạo đà cho năm mới
Hiện nay, tỉnh Phú Yên đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thanh và Chí Thạnh - Vân Phong được 87,74/90,12 km, đạt 97,36%. Đối với các vị trí đường găng quyết định tiến độ dự án do các chủ đầu tư đề xuất đã được các sở ngành của tỉnh phối hợp với địa phương giải quyết để các nhà thầu tổ chức thi công đại trà 84,27 km (đạt 95,99% phần mặt bằng đã bàn giao; đạt 93,50% toàn bộ dự án).
Để sớm bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên (cơ quan thường trực thực hiện giải phóng mặt bằng) yêu cầu các địa phương đẩy nhanh việc phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng các đoạn còn lại đồng bộ với việc cấp đất tái định cư cho các hộ dân; thực hiện phương án tạm cư khi chưa giao đất tái định cư để bàn giao mặt bằng thi công cho chủ đầu tư.
Về di dời hạ tầng kỹ thuật lưới điện, các địa phương rà soát, đăng ký thời gian cắt - đóng điện cho từng mức điện áp phục vụ việc di dời đường dây tải điện. UBND tỉnh Phú Yên sẽ báo cáo kiến nghị Bộ Công Thương xem xét phối hợp cắt - đóng điện đồng bộ phục vụ giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn tỉnh.
Theo ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc Điều hành dự án Quy Nhơn – Chí Thạnh (Ban Quản lý dự án 85), đợt nghỉ Tết dương lịch này thời tiết thuận lợi nên chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu duy trì lịch làm việc. Nhân lực, thiết bị cơ giới được huy động tối đa để thi công trên công trường ở vị trí mặt bằng đã được chính quyền địa phương bàn giao. Những hạng mục có ảnh hưởng đến tiến độ hoặc khối lượng lớn sẽ được ưu tiên thực hiện trước và liên tục như hầm, bệ trụ cầu... Phương châm đề ra là khi nào đảm bảo an toàn thì trên công trường sẽ có người làm việc. Các nhà thầu cũng khắc phục mọi khó khăn để đáp ứng tiến độ, tạo đà bứt phá trong năm 2024 để sớm đưa dự án về đích đúng theo kế hoạch.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.