
Tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo cao tốc Bắc-Nam 'cán đích' đúng hẹn
Ngoài việc đôn đốc các đơn vị đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch, nhất là các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam hoàn thành trong năm 2023.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban chiều 2/3 - Ảnh: Tạ Hải
Chỉ đạo kết luận tại buổi giao ban thường kỳ vào chiều 2/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của tập thể các đơn vị trong ngành, đặc biệt tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; hoạt động vận tải tăng mạnh, thậm chí vượt bậc; tốc độ giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục ở mức cao.
Tiến độ giải ngân chưa đồng đều
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý một số vấn đề nổi cộm, như: Vẫn xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải; tổng thể tiến độ giải ngân tương đối tốt, song tiến độ giải ngân không đồng đều, nhiều đơn vị tỉ lệ giải ngân còn thấp, đặc biệt là khối sở giao thông vận tải các địa phương.
"Nhiệm vụ tháng 3 và từ nay tới cuối năm với ngành giao thông đặc biệt nặng nề. Nếu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, không tập trung cố gắng, nỗ lực, có kế hoạch triển khai nhiệm vụ cụ thể thì khó có thể hoàn thành", Bộ trưởng lưu ý.
Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch, nhất là các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam hoàn thành trong năm 2023.
Về công tác đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra hiện trường và làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, nhất là các dự án trọng điểm; phấn đấu hoàn thành giải ngân 7.800 tỷ đồng theo kế hoạch; tập trung hoàn thiện thủ tục để khởi công các dự án.
Các cơ quan liên quan thuộc Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra hiện trường và làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án - Ảnh minh họa
Vào cuộc cùng địa phương
Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng phối hợp với Cục Đường cao tốc Việt Nam hỗ trợ các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án cao tốc, như: Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng,… giải quyết vướng mắc, hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư xây dựng, sớm khởi công dự án trước ngày 30/6 chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
“Dù dự án do địa phương là cơ quan có thẩm quyền nhưng chúng ta phải vào cuộc như dự án bộ phụ trách trực tiếp, không được để chậm tiến độ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.
Các đơn vị liên quan cần tiếp tục rà soát các nội dung liên quan đến phân cấp, phân quyền trong đầu tư xây dựng, làm rõ vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan để triển khai trong thời gian tới. Các chủ đầu tư ban quản lý dự án cần quyết liệt, tập trung triển khai thi công với tiến độ nhanh nhất đảm bảo chất lượng tốt nhất theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện thanh kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe
Đối với công tác vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan của bộ cùng Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phải tiếp tục thực hiện siết chặt kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải tất cả các lĩnh vực, đặc biệt tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm trong hoạt động vận tải đường bộ.
“Bộ GTVT đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các địa phương, đề nghị cácdđoàn kiểm tra tập trung triển khai, bảo đảm thật nghiêm túc, khách quan, xử lý nghiêm theo quy định nếu phát hiện vi phạm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Các cục quản lý chuyên ngành thực hiện siết chặt hoạt động vận tải trên tất cả các lĩnh vực, nhất là đường bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động vận tải, khai thác hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình các phương tiện kinh doanh, kịp thời xử lý, chấn chỉnh các vi phạm…
Giải ngân tốt, tiến độ dự án bám sát kế hoạch
Trước đó, báo cáo về công tác giải ngân, ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, khối lượng giải ngân 2 tháng đầu năm 2023 khoảng 10.318 tỷ đồng.
Tính đến ngày 28/2/2023, Bộ GTVT đã giải ngân được 10.737 tỷ đồng (đạt 104% kế hoạch giải ngân tháng) và đạt 11,4% kế hoạch năm, cao hơn cùng kỳ năm ngoái (2.400/55.051 tỷ đồng, đạt khoảng 4,3% kế hoạch).
Giá trị giải ngân 2 tháng đầu năm chủ yếu tập trung ở các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trực thuộc Bộ với khối lượng giải ngân khoảng 10.716 tỷ đồng, đạt 12,4% kế hoạch năm và chiếm tỷ trọng 99,8% giá trị đã giải ngân của Bộ GTVT.
Đối với công tác xây dựng cơ bản, theo ông Lê Quyết Tiến, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, trong 2 tháng đầu năm, các dự án cơ bản bám sát tiến độ, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.
Riêng 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam có kế hoạch hoàn thành trước ngày 30/4, tính đến nay, dự án đoạn Mai Sơn-QL45 đạt sản lượng đạt 85,2% và dự án đoạn Phan Thiết-Dầu Giây sản lượng đạt 83,1%, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Đối với dự án đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, sản lượng còn chưa đáp ứng yêu cầu, mới đạt 73,59%.
Về tình hình tai nạn giao thông, theo thống kê, tháng 2, toàn quốc xảy ra 832 vụ, làm chết 539 người, làm bị thương 565 người. So với tháng cùng kỳ năm 2022, số vụ tai nạn giao thông giảm 180 vụ (giảm 17,79%), giảm 89 người chết (giảm 14,17%), giảm 92 người bị thương (giảm 14%).
Lũy kế 2 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 1.629 vụ, làm chết 1.047 người, bị thương 1.070 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ giảm 352 vụ (giảm 17,77%), giảm 151 người chết (giảm 12,6%), giảm 176 người bị thương (giảm 14,13%).
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026.
-
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
-
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra