
Tháo gỡ mặt bằng, vật liệu, tổng lực thi công cao tốc Bắc Nam giai đoạn II
Đại công trường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II (2021 - 2025) đang huy động hơn 600 mũi thi công, gần 6.500 đầu máy móc thiết bị chuyên dụng và hơn 15.000 kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động... trải dài trên các công trường dự án thi công, đảm bảo tiến độ.
Tổng lực thi công
Theo thống kê của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), sau hơn 1 năm đồng loạt khởi công, các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn II đã đạt sản lượng thi công khoảng 20% khối lượng tổng thể theo giá trị các hợp đồng.
Đã giải phóng hơn 670 km mặt bằng, bàn giao cho các chủ đầu tư, đạt hơn 93%. Trong đó, các nhà thầu, đơn vị thi công đã triển khai công địa được gần 646 km, đạt 89,5%.


Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn II có tổng chiều dài hơn 721 km, với 147 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Đến tháng 2/2024, các dự án đã hoàn thành 76/147 khu, gồm: 3 khu thuộc cao tốc Hàm Nghi - Vùng Áng, Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh; 3 khu thuộc cao tốc Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ qua Quảng Bình; 23 khu thuộc cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua Quảng Ngãi; 35 khu thuộc cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh qua Bình Định; 4 khu thuộc cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong qua Phú Yên; 6 khu thuộc cao tốc Vân Phong - Nha Trang qua Khánh Hòa; 2 khu thuộc cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang qua Hậu Giang.

Về tiến độ thi công, hiện có 6/12 dự án thành phần cao tốc đáp ứng kế hoạch là: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Vân Phong - Nha Trang.
Việc triển khai thực hiện đối với phần khối lượng còn lại tại các cao tốc vẫn chậm, chủ yếu do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB), các khu tái định cư chưa hoàn thành, chưa di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật điện cao thế...


Theo ghi nhận của phóng viên, 4 cao tốc thành phần đạt tiến độ tốt, sản lượng đạt trên 25% giá trị hợp đồng gồm: Vũng Áng - Bùng (30%), Bùng - Vạn Ninh (28,7%), Chí Thạnh - Vân Phong (26,3%), riêng dự án Vân Phong - Nha Trang đang có sản lượng thi công tốt nhất (35%). Các nhà thầu đạt được giá trị sản lượng cao trên 30% giá trị hợp đồng như: Công ty 368 (đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng); công ty 484, 368, 479 Hòa Bình, Lizen (đoạn Vũng Áng - Bùng); Trung Chính, Trường Sơn (đoạn Bùng - Vạn Ninh)…
Riêng tại dự án Vạn Ninh (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị), đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết có thể rút ngắn tiến độ cán đích, nếu 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị mặt bằng sạch trong tháng 3/2024; còn 2 dự án Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư có thể về đích trước kế hoạch trước 30/6/2025 và dự án Hàm Nghi - Vũng Áng do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư có thể rút ngắn tiến độ thi công 6 tháng theo kế hoạch...
Vẫn nỗi lo thiếu cát, vướng GPMB


Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, thiếu đất cát đắp nền đường tại các cao tốc thành phần giai đoạn II vẫn là "nỗi lo" thường trực của các dự án, có vai trò quyết định tiến độ cán đích.
Đơn cử, 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, tổng nhu cầu cát đắp nền khoảng hơn 18 triệu m3. Mặc dù tỉnh An Giang đã thống nhất bố trí đủ cho dự án 7 triệu m3, đã xác định được nguồn hơn 5,5 triệu m3, nhưng gần 1,5 triệu m3 còn lại vẫn có nguồn; tỉnh Đồng Tháp đã bố trí đủ cho dự án 7 triệu m3, đã xác định được nguồn 6,7 triệu m3, còn lại 0,3 triệu m3 chưa xác định nguồn....



Còn đối với 10 cao tốc thành phần đoạn từ Hà Tĩnh - Khánh Hòa, các nhà thầu đã trình 13/14 hồ sơ đăng ký khối lượng khai thác cát, với tổng trữ lượng hơn 4 triệu m3, 56/74 hồ sơ đăng ký khối lượng khai thác đất với tổng trữ lượng hơn 49 triệu m3.
UBND các tỉnh đã xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác 11/13 mỏ cát, 40/56 mỏ đất. Hiện tại, các nhà thầu mới khai thác được 6/11 mỏ cát với trữ lượng hơn 2,3 triệu m3, đáp ứng 47% nhu cầu và 24/40 mỏ đất với trữ lượng gần 22 triệu m3, đáp ứng 50% nhu cầu...


Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng thống kê, nhiều vị trí GPMB của các dự án chưa được bàn giao, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Điển hình, đến giữa tháng 2/2024, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chưa được bàn giao mặt bằng khu dân cư 1,9 km đầu tuyến (huyện Tư Nghĩa) và nút giao QL24 (thị xã Đức Phổ); cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh (qua thị xã Sông Cầu) vướng mặt bằng 2,65 km phía Nam hầm Cù Mông và đoạn 0,19 km xử lý nền đất yếu; cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong vướng 760 m thuộc quản lý của Công ty trồng Cây Kiểng xuất khẩu Phú Yên, 6 đoạn cần GPMB để xử lý nền đất yếu với tổng chiều dài khoảng 870 m; cao tốc Hậu Giang - Cà Mau còn vướng 3 km qua huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang do người dân còn chưa đồng thuận về đơn giá đền bù GPMB...

Tại cuộc kiểm tra hiện trường cao tốc Bắc Nam giai đoạn II mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các địa phương quyết liệt, đồng thuận giải phóng mặt bằng và khơi thông nguồn vật liệu; tăng tốc tiến độ nhưng phải đảm bảo thực chất, thi công cuốn chiếu, nhưng làm đến đâu, gọn đến đó.
Đặc biệt, các chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, huy động tối đa nguồn lực thi công, đảm bảo cán đích vượt mục tiêu Chính phủ giao, để thông toàn tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam trong năm 2025.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.