
Tháo 'điểm nghẽn' dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” để hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trước ngày 30/3/2024.

Ngày 26/12, tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô tại địa bàn các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Thanh Oai và làm việc với các bên liên quan, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhà thầu và địa phương có đường vành đai 4 đi qua.
Đến thời điểm này, kết quả thực hiện dự án theo Nghị quyết 56/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đạt kết quả bước đầu tương đối khả quan; nổi bật là giải phóng mặt bằng, tái định cư; thi công của các nhà thầu…
Qua báo cáo của các địa phương và đơn vị sở, ngành liên quan, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, thời gian tới các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” để hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng dự án trước ngày 30/3/2024 theo đúng tiến độ cam kết.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm của quốc gia, của thành phố, là dự án đầu tiên được triển khai đồng bộ, nhịp nhàng trong hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội và hệ thống chính trị của các tỉnh, thành phố Bắc Ninh, Hưng Yên. Đến nay, dự án thành phần 1.1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bao gồm hệ thống đường cao tốc, đường song hành, hạ tầng kỹ thuật và hành lang dự trữ đường sắt quốc gia thuộc địa phận thành phố) đã phê duyệt và thu hồi đất được 96,54% diện tích đất phải giải phóng mặt bằng, tức 763,86/791,21 ha, còn lại 27 ha. Các địa phương đã cơ bản hoàn thành đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất ở, đặc biệt hai huyện Thường Tín và Sóc Sơn đã hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng... Đây là điểm tích cực trong triển khai dự án.
Đối với thi công các gói thầu, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các nhà thầu khẩn trương tranh thủ thời gian thi công, quyết tâm phấn đấu để hoàn thành phần đường song hành (đường đô thị) chậm nhất vào quý III/2025.
Đối với những “điểm nghẽn” ảnh hưởng đến tiến độ dự án thành phần 2.1 là xây dựng đường song hành địa phận thành phố Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý 5 quận, huyện đang triển khai giải phóng mặt bằng dự án (trừ huyện Sóc Sơn và huyện Thường Tín đã hoàn thành) cần tập trung cao độ để hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trước ngày 30/3/2024; đặc biệt di chuyện mồ mả, công trình hạ tầng cần hoàn thành sớm, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Về tổ chức thi công, các nhà thầu cần huy động nhân lực, thiết bị thi công xuyên Tết, phấn đấu về đích trước thời hạn.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các sở, ngành phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc của các quận, huyện; đẩy nhanh các thủ tục, vận dụng các cơ chế, chính sách có lợi nhất cho người dân. Lãnh đạo UBND thành phố tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án. UBND thành phố chỉ đạo tiếp tục rà soát các mỏ phía Đông Hà Nội để cần thiết cung cấp hỗ trợ cả Bắc Ninh và Hưng Yên.

Liên quan đến thi công và giải ngân vốn đầu tư, Giám đốc Ban Quản lý dự án Nguyễn Chí Cường cho biết, kế hoạch vốn đã bố trí dự án trong năm 2023 là 9.281,759 tỷ đồng (Ban Quản lý dự án là 1.361,724 tỷ đồng; các quận, huyện là 7.920,035 tỷ đồng). Thời điểm hiện tại Ban Quản lý dự án đã giải ngân được 1.359,417 tỷ đồng, đạt 99,83%, các quận, huyện đã giải ngân là 6.097,563 tỷ đồng, đạt 76,99%.
Tại dự án thành phần 2.1 (đường đô thị song hành kết nối), các nhà thầu đang tổ chức 32 mũi thi công, gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu trên toàn bộ phần mặt bằng được bàn giao. Tuy nhiên, một số vị trí mặt bằng vẫn còn "xôi đỗ", không liên tục, do vướng phần đất thổ cư chưa giải phóng mặt bằng.
Nêu khó khăn của dự án, Giám đốc Ban Quản lý dự án Nguyễn Chí Cường cho biết, tuyến đường song hành chủ yếu đi qua vùng đất yếu, với thời gian xử lý nền và đắp gia tải khoảng 2 tháng, thời gian chờ lún khoảng 6 - 8 tháng. Trong thời gian mùa mưa từ tháng 6 - tháng 10 lại không thể thi công được do thường xuyên ngập úng. Đây chính là “đường găng” tiến độ của dự án. Hiện Ban Quản lý dự án đã tích cực phối hợp với từng quận, huyện để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng của dự án. Đề nghị các quận, huyện hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30/4/2024 để kịp thời xử lý nền đất yếu, đắp gia tải xong trước mùa mưa năm 2024.
Đối với dự án thành phần 3 (đường cao tốc đầu tư theo hình thức đối tác công tư), được xác định là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên áp dụng Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Nghị định số 35/2021/NĐ - CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật. Dự kiến dự án đường cao tốc sẽ hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và khởi công trong tháng 12/2024. Để đảm bảo dự án được khởi công đúng tiến độ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị các đơn vị liên quan cần tập trung, đẩy nhanh tiến độ đấu thầu, đặc biệt là Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý dự án.
Cam kết hoàn thành tiến độ thi công dự án đúng tiến độ, đại diện Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), đơn vị đảm nhiệm thực hiện gói thầu có chiều dài lớn nhất của dự án, chiều dài khoảng 23 km (từ Km13+17,92 đến Km36+166,74) - gói thầu số 09/TP2 - XL thuộc dự án thành phần 2.1 cho biết, đây là gói thầu đặc biệt khó khăn, có 30% phải xử lý nền đất yếu,… Vinaconex đề xuất các sở, ngành tiếp tục tháo gỡ các khó khăn để nhà thầu đảm bảo tiến độ thi công, hoàn thành gói thầu trước năm 2025, chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội.
“Khó khăn nhất của các nhà thầu hiện nay là giải phóng mặt bằng, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần khẩn trương bàn giao nốt mặt bằng cho nhà thầu thi công để thi công dự án. Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng quyết tâm hoàn thành công trình này trước 6 tháng”, đại diện nhà thầu 319 cam kết.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026.
-
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
-
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra