
Tháng 1/2024 sẽ khai thác mỏ cát phục vụ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Ngày 29/11, thông tin từ UBND thành phố Cần Thơ cho biết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Dương Tấn Hiển vừa có chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tính toán phương án khai thác mỏ cát để cung cấp cho dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (dự án thành phần 2, đoạn qua Cần Thơ).

Theo đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố (chủ đầu tư dự án thành phần II cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng) phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, nhà thầu tính toán phương án khai thác mỏ cát phục vụ dự án. Ban Quản lý dự án làm việc cụ thể với các đơn vị được lựa chọn khai thác mỏ phục vụ dự án, có ràng buộc trách nhiệm từng đơn vị, không để xảy ra trường hợp khiếu nại, khiếu kiện về sau. Đảm bảo trong tháng 1/2024 phải bắt đầu khai thác mỏ.
Đồng thời, lãnh đạo UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu UBND thành phố điều chỉnh giá đất cụ thể đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án (đoạn mặt tiền Quốc lộ 80 theo đề nghị của UBND huyện Vĩnh Thạnh). Sở Công Thương theo dõi, hướng dẫn các địa phương thực hiện việc di dời các công trình, lưới điện cao thế đảm bảo đúng quy định.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển, thành phố đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, vận động nhân dân sớm bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ giai đoạn I được khởi công ngày 17/6/2023, có tổng chiều dài 188,2 km đi qua 4 tỉnh, thành: An Giang, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang và điểm cuối giao Quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Tổng mức đầu tư dự án 44.691 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.
Giai đoạn I, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.
Trong đó, dự án thành phần II qua Cần Thơ dài hơn 37 km, đi qua 3 huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai có tổng mức đầu tư 9.725 tỷ đồng; diện tích giải phóng mặt bằng gần 240 ha, có 994 trường hợp bị ảnh hưởng, nhu cầu tái định cư khoảng 200 nền. Dự án cần khoảng 7 triệu m3 cát san lấp. Hiện 4 gói thầu của dự án đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu...
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang đã có biên bản giao thành phố Cần Thơ nghiên cứu mỏ cát trên sông Tiền, trữ lượng mỏ cát được đánh giá khoảng hơn 2 triệu m3. Như vậy, dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ còn thiếu khoảng 5 triệu m3 cát nữa và thành phố vẫn đang tìm nguồn cung.
Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố Cần Thơ và tỉnh An Giang hồi tháng 9/2023 tại An Giang, lãnh đạo thành phố Cần Thơ cho biết chất lượng các mỏ cát trên sông Hậu, thuộc địa bàn thành phố Cần Thơ không đáp ứng tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc, do đó Cần Thơ đề nghị tỉnh An Giang sớm hỗ trợ nguồn vật liệu cát sử dụng cho dự án.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.