
Tập trung nguồn lực để Dự án nâng cấp sân bay Điện Biên về đích đúng hẹn
Văn phòng Bộ Giao thông vận tải vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp về tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (sân bay Điện Biên) có ý nghĩa chính trị rất quan trọng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo động lực tăng trưởng kinh tế cho địa phương nói riêng và cho các tỉnh khu vực Tây Bắc nói chung.
Để đảm bảo đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ theo cam kết với Chính phủ, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải quyết tâm, quyết liệt tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện dự án.
Hiện tại, việc thi công các hạng mục công trình cơ bản đáp ứng kế hoạch. Trong đó, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay đạt khoảng 80% khối lượng. Nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ đạt khoảng 75% khối lượng.
Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại rất lớn đòi hỏi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và các đơn vị có liên quan phải tiếp tục cố gắng, tập trung lực lượng thi công 3 ca - 4 kíp, sớm hoàn thành dự án và phấn đấu đưa sân bay Điện Biên vào khai thác trở lại.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải yêu cầu rà soát lại tiến độ thi công các hạng mục công trình thực tế trên công trường, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam đề xuất các mốc thời gian cụ thể hoàn thành để đưa sân bay Điện Biên vào khai thác trở lại.
Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu tập trung huy động nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ dự án, khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Đặc biệt lưu ý tiến độ, chất lượng của hệ thống đèn hiệu, hệ thống mương xây đá hộc, san gạt các dải bảo hiểm, tiến độ bay hiệu chuẩn, bay kỹ thuật và bay thương mại... ACV cũng có trách nhiệm tổ chức nghiệm thu công tác xây dựng, công tác phòng cháy, chữa cháy, chạy thử... theo quy định.
Bên cạnh đó, ACV chuẩn bị các hồ sơ kỹ thuật để bay hiệu chuẩn và khẩn trương hoàn thiện các hạng mục sơn kẻ tín hiệu, hệ thống đèn hiệu, biển báo, cũng như vệ sinh công nghiệp mặt đường cất hạ cánh, đường lăn, di dời máy móc, thiết bị, hàng rào khu vực an toàn để đảm bảo công tác bay hiệu chuẩn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu ACV khẩn trương hoàn thành hồ sơ nội nghiệp theo quy định để kịp thời báo cáo cơ quan chuyên môn về xây dựng để tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định, không để ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án. Đẩy nhanh việc hoàn thành các hồ sơ, tài liệu phục vụ việc cấp phép khai thác trở lại của Cục Hàng không Việt Nam và sửa đổi giấy chứng nhận khai thác theo hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với ACV, VATM rà soát tiến độ thi công các hạng mục công trình thực tế trên công trường, đề xuất các mốc thời gian đưa sân bay Điện Biên vào khai thác trở lại.
Với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu bám sát tiến độ thi công các dự án để chủ động kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình theo đúng chức năng, nhiệm vụ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị các hãng hàng không phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan nghiên cứu mở các đường bay đi, đến sân bay Điện Biên trong thời gian sớm nhất, cũng như phối hợp hỗ trợ tỉnh Điện Biên trong xúc tiến đầu tư và quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Lại Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không - ACV (chủ đầu tư) cho hay, tiến độ dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Điên Biên đang được kiểm soát tốt, chắc chắn dự án sẽ hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải. Dự kiến ACV sân bay Điện Biên sẽ hoạt động trở lại từ ngày 2/12 tới.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 470/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 với nội dung đầu tư xây dựng mở rộng quy mô đường cất hạ cánh dài 2.400m, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay hiện đại như A320, A321.
Đồng thời, cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.
Dự án đã được khởi công từ tháng 1/2022, có tổng mức đầu tư 1.467,7 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng.
-
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố.