
Tập trung giải ngân, kiên quyết xử lý nhà thầu yếu kém thi công cao tốc Bắc-Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Sở GTVT, ban Quản lý dự án (QLDA) các địa phương tập trung cao độ vào công tác giải ngân, có thái độ kiên quyết đối với những nhà thầu có năng lực thi công yếu kém trên cao tốc.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án của Bộ GTVT vào chiều 24/11
Chiều 24/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các cơ quan tham mưu, các chủ đầu tư, ban QLDA, Sở GTVT các địa phương nhằm rà soát, đánh giá tình hình thực hiện, tiến độ giải ngân các dự án giao thông do Bộ GTVT quản lý.
Giải ngân cao hơn mức trung bình cả nước
Báo cáo Bộ trưởng, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, dự kiến đến hết tháng 11/2022, Bộ GTVT giải ngân được 34.900 tỷ đồng, đạt 63,4% so với kế hoạch được bổ sung (69,4% so kế hoạch giao đầu năm) gồm: 31.174 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 63% và 3.709 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 68,2%.
Con số này hiện cao hơn so với bình quân giải ngân của cả nước (cả nước giải ngân khoảng 57% theo số liệu cập nhật của Bộ Tài chính).
Để đạt được mục tiêu phấn đấu giải ngân 95-100% kế hoạch, trong 2 tháng cuối cùng của năm 2022, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 20.150 tỷ đồng.
Trong đó, 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 còn lại phải giải ngân 3.595 tỷ đồng; 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải giải ngân 4.968 tỷ đồng; các dự án ODA phải giải ngân thêm 1.731 tỷ đồng; các dự án trọng điểm, cấp bách phải giải ngân 874 tỷ đồng; các dự án giao thông trong nước còn lại cần giải ngân hơn 9.000 tỷ đồng.
24 dự án chưa đáp ứng kế hoạch giải ngân
Mặc dù có kết quả giải ngân tương đối tốt, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết vẫn có tới 24 dự án chưa đáp ứng kế hoạch giải ngân.
Cụ thể, đối với nhóm các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020, dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn chậm khoảng 17,3% (262 tỷ đồng); Nha Trang - Cam Lâm chậm khoảng 9,8% (gần 77 tỷ đồng); Diễn Châu - Bãi Vọt chậm khoảng 27,3% (164 tỷ đồng).
Đối với nhóm các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, 4 dự án giải ngân vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm gồm: Dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng chậm khoảng 17% (71 tỷ đồng); Vũng Áng - Bùng chậm khoảng 12% (29 tỷ đồng); Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chậm khoảng 37,6% (492 tỷ đồng) và Vân Phong - Nha Trang chậm khoảng 55,4% (268 tỷ đồng).
5 dự án ODA chưa đáp ứng tiến độ giải ngân như: Tân Vạn - Nhơn Trạch chậm khoảng 54,1% (350 tỷ đồng); Kênh nối Đáy - Ninh Cơ (WB6) chậm khoảng 14,5% (gần 59 tỷ đồng)...
11 dự án thuộc nhóm sử dụng vốn đầu tư công chậm giải ngân, trong đó có các dự án như: Tuyến tránh TP. Cà Mau; dự án nâng cấp QL279; dự án tuyến tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ…
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu 100% kế hoạch vốn năm 2022 được giao cho 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) phải được giải ngân hết. Ảnh: Huy Hùng
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhận định, đối với khối lượng phải giải ngân còn lại, lo ngại nhất là nhóm các dự án giao cho 7 địa phương đều chậm.
“Với những dự án như công trình nâng cấp QL 21B đoạn Sở Dầu - Ba Đa, nếu địa phương không quyết liệt triển khai, đặc biệt là công tác GPMB, Bộ GTVT sẽ xem xét khoanh lại, bàn giao cho địa phương, không đầu tư tiếp”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.
Kiên quyết xử lý nhà thầu yếu kém
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đánh giá, nhóm dự án quan trọng, cấp bách được giao cho 7 địa phương đang là nhóm có nguy cơ khó đáp ứng yêu cầu về tiến độ giải ngân nhất. Do vậy, Bộ trưởng yêu cầu Sở GTVT, ban QLDA các địa phương tập trung cao độ, có thái độ kiên quyết đối với tất cả các nhà thầu có năng lực thi công yếu kém.
“Tăng cường phân cấp phân quyền đúng nơi, đúng chỗ, nơi nào tập trung làm tốt thì phân cấp. Đồng thời, phải có chế tài xử lý đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ giải ngân, không thể đánh giá người làm tốt như người làm không tốt", Bộ trưởng yêu cầu.
Riêng đối với 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), Bộ trưởng yêu cầu 100% kế hoạch vốn năm 2022 được giao cho các dự án này phải được giải ngân hết.
"Đoạn Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn phải tập trung tối đa nhân lực, máy móc, tăng cường '3 ca, 4 kíp' bảo đảm đưa vào khai thác vào ngày 31/12/2022.
Đối với 2 dự án còn lại phải dồn lực để đạt được mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay và đưa vào khai thác từ tháng 4/2023. Các ban QLDA phải được bám sát, theo dõi từng ngày, vướng mắc ở đâu phải gỡ ngay ở đó”, Bộ trưởng yêu cầu.
Với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng yêu cầu các ban QLDA phải khẩn trương hoàn thành hồ sơ thẩm định, thiết kế, dự toán để 12 gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần được khởi công vào cuối năm 2022 theo đúng kế hoạch.
Còn 13 gói thầu còn lại, Bộ trưởng chỉ đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng phải tiếp tục phối hợp với các ban hoàn thiện hồ sơ phê duyệt, thực hiện chỉ định thầu sớm nhất có thể. Các công đoạn này phải cơ bản xong trước Tết Nguyên đán (trước ngày 15/1/2023).
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.