
Tăng tốc thi công '3 ca, 4 kíp' cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh
Theo đại diện chủ đầu tư, dự án đang bảo đảm tiến độ theo kế hoạch và phấn đấu đến cuối năm 2023 vượt tiến độ.

Thông tin về tiến độ thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (nối tỉnh Bình Định với Phú Yên) lãnh đạo Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư) cho biết, hiện 3 gói thầu được các nhà thầu đang tổ chức 59 mũi thi công, với 712 máy móc thiết bị các loại, 250 kỹ sư và 1.252 công nhân, lái máy làm việc “3 ca, 4 kíp” nhằm đẩy tiến độ trên công trường, qua đó tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công tại dự án.
Theo đại diện chủ đầu tư, dự án đang bảo đảm tiến độ theo kế hoạch và phấn đấu đến cuối năm 2023 vượt tiến độ. Năm 2023, dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh được giao kế hoạch vốn là 5.006 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân 3.420 tỷ đồng, đạt 68,3%. Giá trị còn lại phải giải ngân những tháng cuối năm vào khoảng 1.600 tỷ đồng; trong đó, chi phí giải ngân chủ yếu là phần xây lắp và giải phóng mặt bằng.
Là gói thầu khởi công đầu tiên từ 1/1/2023, ông Lê Trọng Thiện, Giám đốc Ban Điều hành liên danh gói thầu 12-XL gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam, Công ty cổ phần xây dựng Trung Nam 18 E&C, Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An, Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và thương mại 68, Công ty cổ phần Hải Đăng thông tin: hiện liên danh đã huy động 284 máy móc thiết bị, 2 phòng thí nghiệm, 579 nhân lực thi công với 23 mũi thi công bao gồm 11 mũi thi công đường, 12 mũi thi công cầu…
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng 168 Việt Nam (đơn vị đứng đầu liên danh gói thầu 12-XL cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh) chia sẻ, sau khi khởi công, các nhà thầu đã bắt tay ngay vào công việc trên hiện trường, hiện đã huy động đủ máy móc thiết bị theo yêu cầu. Với hơn 9 tháng triển khai, gói thầu 12- XL đã đạt sản lượng thực hiện trên 590 tỷ đồng đạt 20,05% giá trị hợp đồng, vượt tiến độ đề ra.
Liên danh nhà thầu phấn đấu đến Tết âm lịch năm nay sẽ hoàn thành phần nền đường, hệ thống thoát nước. Đối với các cầu có mặt bằng, liên danh nhà thầu phấn đấu hoàn thành xong trụ để bứt tốc hơn nữa về tiến độ của gói thầu này trong năm 2024. Tương tự, gói thầu 12-XL, gói thầu số 13-XL cũng do Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam đứng đầu liên danh gói thầu được khởi công sau (tháng 3/2023) nhưng tiến độ cũng rất khả quan, sản lượng giải ngân đạt 282 tỷ đồng.
Đối với cầu Kỳ Lộ (xã An Dân, thị trấn Chí Thạnh) với chiều dài 1,8km thuộc gói thầu 13-XL được đánh giá là hạng mục rất quan trọng trọng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ toàn gói thầu. Do đó, nhà thầu Công ty Thuận An đang phấn đấu những vị trí có mặt bằng sẽ đẩy mạnh thi công hoàn thành các hạng mục trước Tết âm lịch năm nay. Đối với các vị trí còn vướng mặt bằng, liên danh nhà thầu phấn đấu hoàn thành trong quý I/2024.
Để đẩy nhanh tiến độ trên công trường, ông Nguyễn Ngọc Hòa cho hay, các nhà thầu tham gia trong liên danh 3 gói phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn giải quyết những vướng mắc trên công trường; phối hợp với địa phương làm thủ tục khai thác mỏ đất, đặc biệt bãi thải.
Đối với giải phóng mặt bằng, các nhà thầu ứng trước một phần kinh phí cho địa phương giải quyết nhanh giải phóng mặt bằng; tham gia hỗ trợ người dân di chuyển phần mồ mả thuộc phạm vi dự án đến nơi quy định.
Về gói thầu 11-XL, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (đơn vị đứng đầu liên danh gói thầu 11-XL) bày tỏ, do thi công sau nên sản lượng gói thầu bị chậm hơn nhưng về cơ bản đang bám sát tiến độ của chủ đầu tư đề ra. Về máy móc, thiết bị và nhân lực liên danh nhà thầu đã huy động đủ theo tiến độ hợp đồng. Cụ thể, liên danh đã huy động 223 máy móc thiết bị, 389 nhân lực thi công phục vụ cho 15 mũi; trong đó, 2 mũi thi công hầm, 6 mũi thi công nền đường và 7 mũi thi công cầu.
Tại công trường thi công hầm Sơn Triệu (dài 500m) thuộc gói thầu 11-XL, ông Lê Ngọc Sang, Phó Chỉ huy trưởng, Công ty Sông Đà 10 cho biết, tại cửa bắc của hầm Sơn Triệu bị vướng đường điện 110 kv phía trên chưa di dời nên khó khăn trong việc thi công. Nhà thầu đã huy động đủ máy móc, thiết bị đến công trường, hiện đang tập trung mở cửa hầm. Máy khoan hầm cũng đã được đưa đến công trường sẵn sàng tổ chức thi công hầm đảm bảo tiến độ hạng mục quan trọng này.
Trong khi đó, tại vị trí cầu Km12 (cầu lớn nhất trên gói thầu 11 - XL với 11 nhịp), hiện nhà thầu Công ty cổ phần Tổng công ty Công trình đường sắt đã huy động đủ số máy móc, thiết bị tổ chức nhiều mui thi công.
Để động viên, phát động phòng trào thi đua trên công trường, Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam phối hợp cùng cùng Ban Quản lý dự án 85 tổ chức Lễ phát động "90 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh".
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, việc phát động phong trào thi đua này là hoạt động có ý nghĩa thiết thực để các cơ quan, đơn vị thể hiện quyết tâm, trách nhiệm cao, nỗ lực lớn, góp phần cùng Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành tiến độ giải ngân theo đúng kế hoạch của Chính phủ giao.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu thi công rà soát lại tiến độ chi tiết và kế hoạch triển khai cụ thể của từng hạng mục công trình, từng gói thầu trong thời gian từ nay đến cuối năm. Trong đó, phải dự trù cả việc thời tiết bất lợi để đánh giá khả năng giải ngân theo kế hoạch vốn được giao.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy lưu ý các nhà thầu cần chủ động bổ sung máy móc thiết bị, nhân lực, các mũi thi công, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" và triển khai thi công ngay tất cả các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng; bổ sung cán bộ có năng lực để thực hiện các hồ sơ thủ tục nội nghiệp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân của dự án.
Tại buổi lễ, các đơn vị triển khai dự án cam kết tập trung huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công, gia tăng giá trị khối lượng hoàn thành với các mục tiêu đề ra. Thay mặt hơn 2.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân viên có mặt trên dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạch, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hội đồng liên danh nhà thầu (gói XL12, XL13) chia sẻ: "Chúng tôi cam kết ra sức phấn đấu thi đua ngày đêm trên công trường trên tinh thần vượt nắng thắng mưa, đảm bảo năng suất, chất lượng, hiệu quả, hoàn thành vượt các mục tiêu đề ra, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công đưa dự án về đích đúng và vượt tiến độ giải ngân mà Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo".
Dự án thành phần Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh có chiều dài toàn tuyến khoảng 61,7km (không bao gồm 5,1km đoạn qua hầm Cù Mông). Đoạn tuyến đi qua tỉnh Phú Yên có chiều dài 42,07 km, đi qua tỉnh Bình Định có chiều dài 19,6 km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 14.802 tỷ đồng; trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 1.154,13 tỷ đồng.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.