
Tăng tốc làm đường công vụ phục vụ sân bay Long Thành
Sau 4 tháng thi công, đến nay, đường công vụ phục vụ vận chuyển máy móc, trang thiết bị thi công sân bay Long Thành và 2 tuyến đường kết nối sân bay (tuyến T1 và T2) đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc. Các đơn vị đang tăng tốc thi công, phấn đấu cuối tháng 11 đưa đường công vụ vào khai thác.

Những ngày này, liên danh nhà thầu đường kết nối sân bay Long Thành đang tăng cường nhân lực cho hạng mục đường công vụ dài hơn 4 km, rộng 6m, trên công trường máy móc ầm ào hoạt động cả ngày lẫn đêm. Đường công vụ đã thông nối vào phạm vi dự án sân bay Long Thành; trong đó, có nhiều đoạn đã hoàn thành đổ đá, lu.
Ông Phan Tùng Sơn, cán bộ kỹ thuật phụ trách mũi thi công đường công vụ cho biết, khoảng 10 ngày qua, thời tiết thuận lợi, nắng nhiều nên nhà thầu huy động hơn 70 nhân sự, máy móc, thiết bị tiến hành thi công liên tục, kể cả chủ nhật. Với những vị trí đã đổ đá, nhà thầu sử dụng máy lu nền đường, đồng thời tập trung đào đắp trên tuyến.

Theo ông Phan Văn Ý, Phó Giám đốc Ban điều hành Dự án tuyến T1 và T2, đường công vụ phục vụ vận chuyển máy móc, thiết bị trong quá trình xây dựng sân bay Long Thành là một hạng mục thuộc Dự án tuyến T1 và T2. Xác định đây là hạng mục quan trọng, cần sớm hoàn thành, ngay sau khi dự án khởi công, liên danh nhà thầu ưu tiên nguồn lực xây dựng đường công vụ.
Những tháng qua, Đồng Nai đang ở cao điểm của mùa mưa, nhưng nhà thầu khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công đường. Nhà thầu cam kết, cuối tháng 11 này đưa đường công vụ vào khai thác, qua đó giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường lân cận, tạo thuận lợi trong vận chuyển máy móc, thiết bị vào công trường sân bay Long Thành cũng như dự án tuyến T1 và T2. Sau này, khi sân bay Long Thành và tuyến T1, T2 hoàn thành, đường công vụ sẽ là nơi trồng cỏ nhằm tạo cảnh quan.

Ông Phan Văn Ý cho biết, với tuyến T1 và T2, liên danh nhà thầu huy động trên 600 kỹ sư, công nhân và gần 200 đầu thiết bị triển khai 8 mũi thi công. Theo kế hoạch ban đầu, dự án hoàn thành trong 885 ngày, các đơn vị đang nỗ lực rút ngắn tiến độ xuống còn 765 ngày. Hiện tại, mặt bằng tuyến T1 cơ bản đã bàn giao xong nhưng tuyến T2 mới bàn giao được hơn 20 ha (đạt tỷ lệ gần 35%). Do mặt bằng xôi đỗ nên nhà thầu chưa thể điều phối vật liệu đắp để thi công nền đường. Ngoài ra, phạm vi dự án có giao cắt với đường ống cấp nước ngầm của doanh nghiệp, đến nay dù đã họp bàn nhiều lần nhưng vẫn chưa thống nhất được phương án xử lý. Nếu vướng mắc này không sớm được tháo gỡ, dự án có nguy cơ chậm tiến độ.

Ông Dương Quang Điện, Quyền Giám đốc Ban quản lý Dự án sân bay Long Thành cho biết, sân bay Long Thành đã là đại công trường, nhiều gói thầu quan trọng như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh đang triển khai. Hàng ngày, máy móc, phương tiện ra vào sân bay đang di chuyển trên đường 769. Tuy nhiên, đường 769 nhỏ hẹp lại vướng hầm chui cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây nên gặp nhiều khó khăn. Đường công vụ dọc tuyến T1 hoàn thành sẽ phục vụ đắc lực cho quá trình thi công sân bay Long Thành, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu vận chuyển các máy móc, phương tiện lớn.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư tuyến T1, T2), thời gian qua, ACV đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh xây dựng đường công vụ và tuyến T1, T2. Đồng thời tăng cường giám sát, ngăn chặn các sai sót, đảm bảo chất lượng dự án.
-
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn.
-
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công.
-
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại.