
Sóc Trăng bàn giao 5 mỏ cát cho 4 nhà thầu khai thác thi công cao tốc
Ngày 9/12, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức lễ bàn giao 5 mỏ cát cho đại diện 4 nhà thầu khai thác thi công Dự án thành phần 4, đoạn qua Sóc Trăng của tuyến cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.
Phát biểu tại Lễ bàn giao, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng thông tin: Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đã được khởi công ngày 17 tháng 6 năm 2023. Trong đó, Dự án thành phần 4 (đoạn đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng) có chiều dài 58,37 km, tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng.
Đến thời điểm này, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai cơ bản đảm bảo theo các mốc thời gian yêu cầu Nghị quyết số 91 của Chính phủ và kế hoạch đề ra của Ban Chỉ đạo tỉnh. Cụ thể về giải phóng mặt bằng, đã chi trả cho 1.786 hộ, đạt 99% hộ bị ảnh hưởng toàn dự án với tổng diện tích đã chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng 320,4 ha diện tích thu hồi đất, đạt 97% và sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 12/2023.
Về xây dựng khu tái định cư, tỉnh đã bàn giao đưa vào sử dụng Khu tái định cư thị trấn Lịch Hội Thượng (huyện Trần Đề). Riêng 3 khu tái định cư (Xã Mỹ Hương, xã Thuận Hưng (huyện Mỹ Tú), xã Tham Đôn (huyện Mỹ Xuyên) đã cơ bản hoàn thành, đang lập thủ tục bàn giao.
Dự án có tổng số 4 gói thầu xây lắp. Hiện nay, gói thầu xây lắp số 11 (gói khởi công) đang triển khai thi công đường công vụ và một số cầu trên tuyến. Các gói thầu xây lắp còn lại (3 gói), Chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng xong, đang chuẩn bị các phương án tổ chức thi công. Trong năm 2023 dự án được bố trí vốn gần 1.500 tỷ đồng, đến nay giải ngân đạt 73,2%; từ nay đến cuối năm sẽ đảm bảo giải ngân đạt 100%.
Căn cứ Nghị quyết số 106 ngày 28 tháng 11 năm 2023 của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ và Nghị quyết số 56 ngày 06 tháng 10 năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án thành phần 4. Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Ban Quản lý dự án 2 và đơn vị liên quan khảo sát, chuẩn bị các khu mỏ cát cơ bản hoàn thành các thủ tục.
Tại Lễ bàn giao, lãnh đạo tỉnh, các Sở ngành, địa phương đã chứng kiến lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Sóc Trăng bàn giao 5 hồ sơ mỏ cát cho 4 nhà thầu thi công để tiến hành lập hồ sơ, thủ tục đăng ký khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công các gói thầu xây lắp của Dự án thành phần 4.
Cụ thể, đại diện 4 nhà thầu có nhu cầu sử dụng cát gồm: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn gần 1,5 triệu m3. Công ty Cổ phần Hải Đăng gần 1,8 triệu m3. Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 5 gần 1,9 triệu m3 và Tổng Công ty Xây dựng số 1 gần 1,5 triệu m3.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, việc bàn giao hồ sơ mỏ cát là kịp thời cung cấp nguồn vật liệu cát nhằm đẩy nhanh thi công, hoàn thành Dự án đúng tiến độ. Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tin tưởng với kinh nghiệm và năng lực của mình, các nhà thầu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào thành công của dự án.
Thay mặt Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đề nghị các nhà thầu được giao các mỏ cát khẩn trương lập thủ tục đăng ký khai thác để phục vụ thi công các gói thầu xây lắp, đảm bảo toàn bộ cát khai thác phải được cung ứng cho Dự án thành phần 4. Đồng thời cam kết bảo vệ môi trường; bố trí kinh phí và thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường sau khi kết thúc khai thác; chịu sự quản lý, giám sát đối với việc khai thác, sử dụng khoáng sản; nộp thuế, phí và nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật…
Lãnh đạo tỉnh cho biết, đối với các sở ngành chức năng, địa phương, cần phối hợp hướng dẫn, quản lý, giám sát các nhà thầu thi công khai thác đúng cam kết, quy định, đúng tiến độ Dự án. Trong quá trình khai thác và cung ứng cát cho Dự án thành phần 4, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các nhà thầu thi công có văn bản gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời.
-
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn.
-
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công.
-
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại.