
Sẵn sàng đón Tết trên công trường cao tốc
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ấn nút khởi công đồng loạt 12 dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 (ngày 1/1/2023), các nhà thầu đều đã và đang huy động tối đa nhân lực, máy móc bắt tay vào thi công với tinh thần "có mặt bằng đến đâu, làm ngay đến đó, không để công trường cao tốc ngơi nghỉ".
"Tinh thần làm việc là không kể thứ Bảy, Chủ nhật hay dịp Tết" - Ảnh: Vũ Thành Vũ
Tại dự án thành phần đoạn Bùng-Vạn Ninh, ngay sau lễ khởi công, ông Phạm Văn Minh, Phó giám đốc Ban QLDA 6 đã yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành triển khai đào, đắp ngay 1,5 km đoạn tuyến chính.
Đảm nhận phạm vi thi công từ Km 636 đến Km 652 tại gói thầu XL01 dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh, ông Nguyễn Tài Mạnh, cán bộ ban điều hành thuộc Tập đoàn Cienco4 cho biết, ngay từ ngày 29/12, gần 20 đầu máy, thiết bị đã được Cienco4 huy động vào gói thầu. Tổng số lượng thiết bị liên danh nhà thầu đã huy động khoảng gần 30 đầu máy với khoảng 50 công nhân.
Không kể thứ Bảy, Chủ nhật hay dịp Tết...
"Trên công trường đã có 2 mũi thi công đường và cầu. Tinh thần làm việc là không kể thứ Bảy, Chủ nhật hay dịp Tết. Các trạm trộn bê tông nhựa 120 tấn/giờ, 2 trạm bê tông xi măng 60 tấn và 90 tấn cũng được gấp rút triển khai", đại diện Cienco 4 thông tin.
"Các kỹ sư, công nhân ở lại làm việc trong những ngày Tết được trả lương gấp 3 lần ngày thường, ngoài ra còn có các chế độ khác như tiền mừng tuổi, chăm lo đời sống vật chất đầy đủ trong những ngày Tết… Với tất cả cán bộ công nhân viên, trước đó mỗi người đều được nhận thưởng Tết với số tiền bằng 2 tháng lương", đại diện Cienco 4 thông tin. |
Còn ông Mai Anh Đồng, Tổng Giám đốc Công ty CP 471 cũng cho biết, ngay sau lễ khởi công, đơn vị đã điều động hơn 20 kỹ sư, công nhân vào công trường, huy động 7 máy đủ điều kiện 2 mũi thi công.
Hiện, trên công trường, các mũi đang tập trung rà soát mặt bằng, chặt cây và bóc hữu cơ nền đường. Đơn vị tiếp tục duy trì 2 mũi thi công xuyên Tết, đồng thời triển khai thêm các mũi làm cầu, làm đường trên toàn tuyến ngay sau Tết.
Ban QLDA 6 cũng cho biết, tư vấn giám sát, các nhà thầu đều đã lên kế hoạch triển khai làm Tết để đáp ứng tiến độ. Các đơn vị đang nỗ lực phối hợp với địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, cố gắng bàn giao toàn bộ trong quý II/2023.
Trong khi đó, tại 2 dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng, ông Hoàng Chiến Thắng, Giám đốc Ban điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, trên cơ sở diện tích mặt bằng đã được địa phương bàn giao khoảng 81% (chiều dài tuyến bàn giao khoảng 76%), ngay sau lễ khởi công, 40 đầu máy, thiết bị ở mỗi dự án đã bắt đầu thi công các hạng mục đầu tiên.
Tại dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh khẳng định, hiện các nhà thầu đã bố trí thi công 3 điểm và làm xuyên Tết, mặt bằng có đoạn nào ưu tiên làm đoạn đó trước.
Tương tự, Ban điều hành dự án đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng cũng cho biết, để tạo thuận lợi cho việc thi công đồng loạt tới đây, các nhà thầu đang được yêu cầu tập trung vào các hạng mục: Đường gom, đường công vụ, bãi đúc dầm, thí nghiệm vật liệu… Việc thi công được xác định là liên tục, công trường sẽ được duy trì xuyên Tết.
Hàng loạt nhà thầu lớn như: Phương Thành, Đèo Cả, Tổng Công ty 36… cũng đã lên kế hoạch thi công xuyên Tết theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong lễ khởi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025.
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ấn nút khởi công đồng loạt 12 dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 (ngày 1/1/2023), các nhà thầu đều huy động tối đa nhân lực, máy móc bắt tay vào thi công - Ảnh: Vũ Thành Vũ
Nguồn vốn đã sẵn sàng
Về việc giải ngân, đại diện Ban QLDA Thăng Long thông tin, ngay sau khi ký xong hợp đồng, các nhà thầu đã được làm thủ tục tạm ứng 10% giá trị hợp đồng xây lắp để có nguồn lực huy động vật tư, thiết bị, xây dựng lán trại.
“Quá trình thi công, nhà thầu hoàn thành thủ tục nghiệm thu, thanh toán theo quy định đến đâu sẽ được giải ngân ngay đến đó. Nguồn vốn dự án giai đoạn này gần như không phải lo lắng”, Ban QLDA Thăng Long khẳng định.
Được biết, năm 2023, dự kiến nguồn vốn bố trí cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 44.000 tỷ đồng, tiến độ giải ngân sẽ được bảo đảm kịp thời cho nhà thầu khi thủ tục nghiệm thu được hoàn thiện.
Vật liệu không thiếu, nhưng vẫn vướng thủ tục
Bên cạnh tinh thần thi công bất kể ngày nghỉ hay ngày Tết đang được phát động trên công trường cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 thì các Ban QLDA vẫn đang lo lắng về vấn đề mỏ vật liệu.
Liên quan đến nguồn vật liệu cát đắp cho 2 dự án tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, tính đến nay, có duy nhất tỉnh An Giang dự kiến bố trí 1,1 triệu m3 từ nguồn tăng 50% công suất của các mỏ đang khai thác. Các địa phương khác trong khu vực đều chưa có kế hoạch.
Theo tính toán, năm 2023, dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng gần 12 triệu m3. Phần còn lại hoàn thiện trong năm 2024. Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản gửi các tỉnh hỗ trợ giới thiệu, xác định vị trí mỏ vật liệu thuận lợi nhất để giới thiệu, cấp phép khai thác trực tiếp cho nhà thầu.
Theo ông Nguyễn Đăng Thuận, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty 36, dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đang trong tình trạng khan hiếm cát và đá. Theo tính toán, dự án Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 22 triệu m3 cát. Song, hiện nay, công suất khai thác của các mỏ của An Giang được cấp chưa được 2 triệu m3, đạt 10% so với công suất khai thác được cấp giấy phép. Hiện, nhà thầu đang làm thủ tục với các mỏ để cấp phép tăng công suất khai thác nguồn cát để lấy cho dự án.
Ông Đỗ Thành Chung, Phó giám đốc DNTN xây dựng Xuân Trường cho biết, toàn bộ dự án này sẽ được hoàn thành trong 34 tháng, Xuân Trường quyết tâm vượt tiến độ ít nhất 6 tháng để tránh tình trạng khan hiếm vật tư, vật liệu giai đoạn cuối. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng đang băn khoăn vấn đề mỏ vật liệu.
"Trong dự án, mỏ được giao trực tiếp cho nhà thầu khai thác. Nhưng theo chủ trương, nhà thầu phải thoả thuận với người dân để GPMB mỏ. Đây là điều rất khó, nếu vướng sẽ không có mỏ, toàn bộ dự án sẽ bị ách tắc. Nếu để tỉnh giải phóng thì sẽ dễ hơn nhà thầu", ông Chung chia sẻ.
Năm 2023, dự kiến nguồn vốn bố trí cho dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 khoảng 44.000 tỷ đồng, tiến độ giải ngân sẽ được bảo đảm kịp thời cho nhà thầu khi thủ tục nghiệm thu được hoàn thiện - Ảnh: Báo Giao thông
Vấn đề khiến Ban QLDA Thăng Long (dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng) lo lắng là hiện nay, các mỏ vật liệu dù đã được địa phương giới thiệu, Ban QLDA và tư vấn đã khảo sát đủ trữ lượng đáp ứng cho dự án. Tuy nhiên, công tác GPMB, đền bù tài sản trên đất của mỏ dự kiến cấp cho nhà thầu vẫn còn nút thắt.
Theo quy định hiện hành, công tác đền bù này được thực hiện trên sự thỏa thuận của nhà thầu với người dân. Việc thỏa thuận này tiềm ẩn nguy cơ kéo dài thời gian khai thác mỏ vật liệu trong trường hợp hộ dân/tổ chức không đồng ý giá thỏa thuận.
Để giải quyết vướng mắc trên, Ban QLDA Thăng Long cũng bày tỏ mong muốn các cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành nghị quyết đưa phần GPMB này vào tiểu dự án GPMB của địa phương hoặc ban hành cơ chế xem các mỏ vật liệu phục vụ dự án, phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng để thuận lợi trong công tác thu hồi, đền bù. Có cơ chế này, nếu người dân không đồng thuận, chính quyền có thể xử lý, cưỡng chế. Đơn giá đền bù cũng sẽ rõ ràng với từng loại mặt bằng theo quy định.
Báo cáo kế hoạch thi công trước ngày 15/1
Nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, ngày 30/12/2022, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các Ban QLDA khẩn trương chỉ đạo nhà thầu lập kế hoạch thi công tổng thể, kế hoạch thi công chi tiết từng hạng mục, kèm theo kế hoạch huy động nhân sự, máy móc, thiết bị, phòng thí nghiệm… trình tư vấn giám sát, chủ đầu tư chấp thuận, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/1/2023.
Các Ban QLDA cũng được giao nhiệm vụ chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các bộ, ngành có liên quan trong công tác GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.
Đồng thời, phối hợp với các nhà thầu thi công khẩn trương làm việc với các cấp chính quyền của địa phương để hoàn tất các thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải bảo đảm đủ trữ lượng, chất lượng.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu xây dựng hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu tại hiện trường ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành lập phòng thí nghiệm hiện trường để kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình theo quy định.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026.
-
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
-
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6