
Quảng Trị triển khai thi công Cảng nước sâu Mỹ Thủy
Dự án Cảng nước sâu Mỹ Thủy gồm 10 bến, có tổng mức đầu tư trên 14.000 tỷ đồng, khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 tấn.
Lễ triển khai thi công dự án. Ảnh: VGP/Minh Trang
Sáng 25/3, tại xã Hải An, huyện Hải Lăng, Công ty cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy tổ chức Lễ triển khai thi công Cảng nước sâu Mỹ Thủy.
Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019, với diện tích 685 ha. Dự án gồm 10 bến, phát triển theo 3 giai đoạn, có tổng mức đầu tư trên 14.000 tỷ đồng, khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 tấn, tiến độ xây dựng từ năm 2018-2036.
Trong quá trình triển khai thực hiện, dự án đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến các thủ tục đầu tư, chồng lấn các quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, việc tái cấu trúc năng lực nhà đầu tư mất nhiều thời gian.
Tuy nhiên, được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và sự chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của lãnh đạo tỉnh, nhiều điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Đặc biệt, năng lực nhà đầu tư đã được tái cấu trúc bảo đảm các điều kiện theo quy định để chính thức tổ chức triển khai thi công dự án.
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy được đánh giá là công trình giao thông quan trọng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực, là cửa ngõ thông ra Biển Đông gần nhất trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, có vị trí chiến lược về vận tải hàng hóa, là động lực quan trọng để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và liên vùng các tỉnh nước bạn Lào, Thái Lan.
Quang cảnh buổi lễ - Ảnh: VGP/Minh Trang
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh, hiện nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây qua cảng biển Quảng Trị và các cảng biển trong khu vực miền Trung ngày một tăng cao. Do đó, việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ trở thành vấn đề rất cấp thiết. Đây là cơ hội lớn, là động lực thúc đẩy việc đầu tư xây dựng, sớm hoàn thành đưa Khu bến cảng Mỹ Thủy đi vào hoạt động có hiệu quả.
Việc triển khai thi công dự án trọng điểm này cùng với các dự án động lực khác, như Khu công nghiệp Quảng Trị, Cảng hàng không Quảng Trị, Trung tâm điện khí Hải Lăng, dự án Quốc lộ 15D nối Cửa khẩu quốc tế La Lay với Cảng nước sâu Mỹ Thủy, dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đang khảo sát, nghiên cứu đầu tư... là những công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng của tỉnh, là tiền đề để xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị trở thành một khu kinh tế năng động, hiện đại, có tầm cỡ ở miền Trung, cũng như cả nước và khu vực ASEAN.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu nhà đầu tư tích cực bố trí đầy đủ nhân lực, huy động vật tư, thiết bị, xây dựng kế hoạch tổ chức thi công cụ thể, bài bản bảo đảm tính khả thi.
Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, các sở, ban, ngành, lãnh đạo huyện Hải Lăng, lãnh đạo các xã Hải An, Hải Khê phải phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, hiệu quả, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, ngoài mục tiêu phục vụ vận chuyển, lưu thông hàng hóa phát triển kinh tế-xã hội, việc đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy sẽ giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, góp phần bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới của người dân trong khu vực.
Vì vậy, đề nghị người dân các xã Hải An, xã Hải Khê và cán bộ chính quyền cơ sở phát huy tinh thần vì sự phát triển của quê hương để tiếp tục đồng hành, ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư cùng các đối tác sớm hoàn thành dự án quan trọng này.
Tại buổi lễ, đại diện nhà đầu tư và đơn vị thi công đã cam kết triển khai thi công đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào hoạt động 2 bến cảng nhằm sớm phát huy hiệu quả đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng.
-
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố.