
Quảng Bình: Tháo gỡ vướng mắc dự án cao tốc Bắc-Nam
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam được chủ đầu tư, các địa phương và nhà thầu thi công chỉ rõ là vật liệu và chậm trong phương án giải phóng mặt bằng (GPMB). Vì những lí do đó mà ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình gặp khó khăn. Bên cạnh đó, việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng đã tác động không nhỏ tới công tác thi công. Đó cũng là “nút thắt” lớn nhất của dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua Quảng Bình dài 127km với 3 dự án thành phần. Dự án được khởi công ngày 1/1/2023 và dự kiến đến năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác theo chỉ đạo của Chính phủ. Thời gian qua, các cấp, các ngành đã vào cuộc quyết liệt để GPMB cũng như thực hiện các nội dung liên quan nhằm bảo đảm tiến độ dự án. Tuy nhiên, dự án vẫn còn vướng các "nút thắt" cần sớm tháo gỡ.
Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) 6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hữu Hải-chủ đầu tư 2 dự án thành phần Vũng Áng-Bùng và Bùng-Vạn Ninh-cho biết: Hiện, trên các diện tích mặt bằng đã được bàn giao, các nhà thầu đã triển khai thi công nhiều hạng mục công trình. Số lượng máy móc được huy động rất lớn, tuy vậy, quá trình thi công vẫn còn gặp một số khó khăn do mặt bằng "xôi đỗ", các diện tích mồ mả có chủ và vô chủ chưa di dời được, đất thổ cư chưa có tái định cư, một số điểm vướng diện tích đất rừng chưa giải quyết xong... làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Thực hiện GPMB, theo báo cáo của Sở GTVT, tính đến 31/3/2023, các địa phương có dự án đi qua đã hoàn thành trích đo hiện trường 126,79/126,79km (đạt 100%). Kiểm đếm tài sản trên đất phạm vi 126,58/126,79km (đạt 99,83%), hiện đang vướng mắc 200m tại xã Phú Thủy (Lệ Thủy) liên quan đến việc xác định loại đất là đất rừng sản xuất hay đất trồng cây lâu năm với các hộ dân, nên địa phương đang tiếp tục giải quyết. Các địa phương cũng đã ban hành 76 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ có giá trị 556,944 tỷ đồng, với diện tích 901,92/1.155,7ha (đạt 78,04%) và chiều dài 99,05/126,79km. Chiều dài các đoạn tuyến đã bàn giao cho các Ban QLDA là 91,42/126,79km (đạt 72,1%).
Theo phản ánh của chủ đầu tư và nhà thầu thi công, công tác GPMB của địa phương vẫn còn một số vướng mắc, đó là: Một số nơi, người dân chưa chịu phương án bồi thường, hỗ trợ; có nơi người dân đã nhận bồi thường nhưng vẫn còn một số diện tích cây trồng chưa thu hoạch; vướng nhà dân chưa di dời do chưa có khu tái định cư; vướng các công trình trường học, trường mầm non và trạm y tế. Việc này dẫn đến địa phương chưa thể bàn giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công.
Đơn cử, tại xã Quảng Sơn (TX. Ba Đồn) có gần 3km đường cao tốc đi qua, ảnh hưởng đến 254 hộ dân. Khi triển khai áp giá đền bù, các hộ dân ở địa phương này chưa chấp nhận khung giá đền bù đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do có sự chênh lệch với các địa phương bên cạnh. Qua chỉ đạo giải quyết của tỉnh, TX. Ba Đồn đã rà soát, định giá cụ thể và đến nay các hộ đã chấp nhận với phương án đền bù đất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đối với mức hỗ trợ đời sống, chuyển đổi nghề, ổn định sản xuất thì lại chưa thống nhất.
Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Ninh cho biết: Từ sau năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định đưa Quảng Sơn ra khỏi xã hưởng chính sách miền núi. Lúc này, mới bắt đầu so sánh Quảng Sơn và các xã đồng bằng khác, đất canh tác lúa gần nhau, năng suất tương đương nhau, ruộng sát thửa sát bờ nhau. Vì vậy, người dân chưa đồng tình và tính toán giá đền bù chênh lệch 2 xã gần nhau đến 75.000 đồng/m2. Theo chỉ đạo của tỉnh, vừa qua thị xã đã rà soát, định giá cụ thể và đến nay các hộ đã chấp nhận với phương án đền bù đất nông nghiệp bị ảnh hưởng.
"Đối với mức hỗ trợ khác, sau khi thực hiện việc so sánh, đánh giá cụ thể về điều kiện sản xuất, năng suất, sản lượng của xã Quảng Sơn, Quảng Hòa và Quảng Minh trong 3 năm liền thì nhận thấy chi phí đầu tư và thu nhập từ cây lúa, ngô, khoai lang của các xã tương đương nhau. Vì vậy, để bảo đảm công bằng cho người dân bị thu hồi đất tại xã Quảng Sơn ngang bằng với các xã lân cận nhằm bảo đảm ổn định đời sống, đồng thời giải quyết được các nút thắt trong GPMB thực hiện dự án, UBND thị xã đã có văn bản số 650/UBND, ngày 6/4/2023 đề nghị tỉnh quan tâm xem xét, quyết định", ông Nguyễn Văn Ninh chia sẻ.
Cùng với "nút thắt" GPMB, có một "nút thắt" khác cũng cần được kịp thời tháo gỡ, đó là vấn đề vật liệu. Theo chủ đầu tư, 2 "nút thắt" này có mối quan hệ với nhau, trong đó, vướng mắc về mặt bằng đang là rào cản để giải quyết vấn đề vật liệu.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn tỉnh sẽ cần khoảng 7,3 triệu m3 đất đắp, 0,5 triệu m3 cát và 2,7 triệu m3 đá xây. Ngoài ra, có khoảng 8,6 triệu m3 lượng đất đá dư thừa cần đổ thải. Theo đánh giá, các mỏ vật liệu xây dựng thông thường đều đáp ứng về trữ lượng, chất lượng để phục vụ các dự án thành phần. Nhưng về khả năng khai thác, cung ứng đối với vật liệu cát theo giấy phép khai thác như hiện nay chưa đáp ứng được tiến độ thi công của các dự án. Hiện tại, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ có ý kiến với UBND các tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành của địa phương phối hợp với chủ đầu tư dự án, các nhà thầu thi công rà soát để nâng công suất các mỏ cát đang khai thác cần sử dụng cho dự án, đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công.
Giám đốc Ban QLDA 6 Trần Hữu Hải cho biết: "Chính phủ yêu cầu 30/6/2023 là phải hoàn thành công tác GPMB. Theo thống kê, vốn GPMB sau 30/6 chiếm 68%, như vậy từ nay đến 30/6 chỉ giải ngân 32% thì chắc chắn là không thể hoàn thành công tác GPMB. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các Hội đồng GPMB điều chỉnh kế hoạch giải ngân, đồng thời gắn với tiến độ GPMB".
Về việc chậm GPMB ở một số điểm, vị trí ở các dự án thành phần dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, tại buổi làm việc với Bộ GTVT mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm cho biết, nghị quyết của Chính phủ giao địa phương phê duyệt GPMB, xây dựng các khu tái định cư, nhưng theo Luật Đầu tư công thì phải thực hiện duyệt các bước theo trình tự. Nếu làm nhanh cũng phải đến tháng 6/2023 mới duyệt xong, như vậy sẽ không kịp thời gian bàn giao mặt bằng.
Vì vậy, địa phương kiến nghị Bộ GTVT, Ban QLDA 6 với kinh nghiệm đã thực hiện ở các địa phương khác, phối hợp, hướng dẫn để tỉnh thực hiện đúng luật, đúng trình tự. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ địa phương gỡ vướng về thủ tục chuyển đổi đất rừng.
Cũng tại buổi làm việc với 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị để tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị: Về chính sách đền bù GPMB do chênh lệch giá đất tại 2 xã liền kề, tỉnh Quảng Bình sớm giải quyết dứt điểm. Vì việc này nằm trong thẩm quyền của tỉnh, cái gì tốt cho người dân thì nên làm, bảo đảm người dân sau khi được đền bù phải có cuộc sống tốt hơn, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
“Các nhà thầu phải phối hợp với địa phương, tháo gỡ "nút thắt". Chỗ nào là yết hầu, chỗ nào là điểm tắc, cần phải làm trước. Phải ưu tiên các vị trí có thể tổ chức triển khai được. Về vấn đề vật liệu, nhà thầu phải chịu trách nhiệm đền bù GPMB tại các mỏ, bóc lớp phong hóa, làm đường công vụ và xây dựng đơn giá. Hiện nay, bộ đang trình Chính phủ để có sự điều chỉnh lại chính sách, có thể nâng công suất, mở rộng công suất khai thác và rút ngắn thời gian cho phù hợp với tiến độ dự án”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Rõ ràng, việc giải quyết kịp thời 2 "nút thắt" về GPMB và mỏ vật liệu, cùng với đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư chính là yếu tố quyết định để Quảng Bình hoàn thành mốc bàn giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư triển khai thi công, bảo đảm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam.
-
Những năm gần đây, Bình Định đã xác định hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, tranh thủ vốn Trung ương, đầu tư công, đối tác công tư (PPP) và xã hội hóa để triển khai nhiều công trình trọng điểm, mang tính kết nối liên vùng.
-
Khẩn trương giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. -
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025.
-
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua.