
Quản lý chặt chẽ nguồn cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Trong tình hình cát đang khan hiếm, tỉnh Đồng Tháp cân đối, đã bàn giao nhiều mỏ cát để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Chủ đầu tư dự án cũng như cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp cố gắng quản lý chặt chẽ nhằm đảm bảo cung cấp cát đúng khối lượng và địa chỉ.

Sau khi UBND tỉnh Đồng Tháp bàn giao mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành, đến nay, Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (gọi tắt là Tổng Công ty CC1) đã khai thác mỏ này để cung ứng cát phục vụ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Đây là mỏ cát đầu tiên ở Đồng Tháp được khai thác theo cơ chế đặc thù, tổng trữ lượng gần 548.000 m3. Công ty quan tâm quản lý nguồn cát từ việc khai thác tại mỏ đến vận chuyển tới công trình.
Ông Nguyễn Hoàng Đông, cán bộ giám sát, điều phối cát tại mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn cho biết, Tổng Công ty CC1 có bố trí người tại mỏ để điều phối cát cho những phương tiện chở đi cung cấp dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Tổng Công ty CC1 đã hợp đồng với 5 công ty vận chuyển cát từ mỏ đến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Các đơn vị vận chuyển cát có đăng ký số lượng phương tiện sà lan vận chuyển. Người điều phối cát sẽ theo dõi phương tiện vận chuyển thông qua thiết bị giám sát hành trình gắn trên sà lan nhằm đảm bảo sà lan chở cát đến đúng địa điểm theo chỉ định của Tổng Công ty CC1.
Để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, UBND tỉnh Đồng Tháp đã giới thiệu, bàn giao cho các nhà thầu trực tiếp khai thác 7 mỏ cát với tổng trữ lượng dự kiến khoảng 5,7 triệu m3. Đến nay, có 3 mỏ cát đã hoàn thành những thủ tục theo quy định và tiến hành khai thác là: mỏ cát thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành (trữ lượng gần 548.000 m3); mỏ cát thuộc thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự (trữ lượng 862.216 m3); mỏ cát thuộc xã Tân Mỹ và xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (trữ lượng 801.250 m3).
Trước khi tiến hành khai thác, UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các nhà thầu thực hiện việc khai thác cát san lấp theo đúng khối lượng, công suất, kế hoạch, phương pháp; chỉ cung cấp cát cho dự án thành phần đã xác định trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; thống kê, tổng hợp đầy đủ khối lượng khoáng sản khai thác thực tế để thực hiện nghĩa vụ tài chính và những nghĩa vụ khác theo đúng quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho hay, tỉnh đã thành lập Tổ thanh tra liên ngành (gồm Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng…) và Tổ điều phối cát. Tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn các nhà thầu thực hiện những thủ tục khai thác mỏ, đồng thời, chú trọng kiểm tra liên ngành để quản lý chặt chẽ nguồn cát phục vụ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Ông Phạm Thiện Nghĩa lưu ý các đơn vị, do việc khai thác những mỏ cát phục vụ cao tốc được thực hiện theo cơ chế đặc thù nên thủ tục cần xử lý song song các bước để rút ngắn thời gian hoàn thành với điều kiện không bỏ sót những quy trình và phải đảm bảo an toàn về tính pháp lý. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm siết chặt quản lý việc khai thác cát nhằm đảm bảo nguồn cát được cung cấp đúng khối lượng, địa chỉ và thời gian.
Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi cho biết, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận yêu cầu các nhà thầu được giao khai thác cát phải thực hiện nghiêm theo những quy định về công tác khai thác, vận chuyển, đưa vào sử dụng đúng tiến độ và đúng chất lượng. Ban và Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Tháp ký kết quy chế phối hợp cùng với tất cả những đơn vị thi công để có phối hợp quản lý chặt chẽ từ khâu lấy cát ở mỏ đến vận chuyển ra công trường.
Việc khai thác những mỏ cát phục vụ cao tốc Cà Thơ - Cà Mau thực hiện theo cơ chế đặc thù là chưa có tiền lệ nên Đồng Tháp cẩn trọng thực hiện để vừa đảm bảo thời gian, tránh sai sót về trình tự thủ tục, vừa phải đảm bảo nguồn cát được cung cấp đến đúng nơi cần đến. Tỉnh đang cố gắng quản lý chặt chẽ nhằm tránh tình trạng đơn vị, cá nhân lợi dụng sự ưu ái này trong khai thác để bán cát trái phép ra bên ngoài.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.