
Phấn đấu thông xe 3 dự án cao tốc Bắc-Nam vào dịp 30/4/2025
Sáng 2/6, trong chương trình công tác tại Quảng Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra các dự án thành phần đi qua tỉnh Quảng Bình của cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra các dự án thành phần đi qua tỉnh Quảng Bình của cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình gồm 3 dự án thành phần với chiều dài 126,43 km. Trong đó, đoạn Vũng Áng-Bùng có chiều dài khoảng 42,95 km, đoạn Bùng-Vạn Ninh dài 49,93 km, đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ hơn 33,5 km.
Trên diện tích thực hiện các dự án, có 3.227 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 580 hộ thuộc diện tái định cư; 4.662 ngôi mộ bị ảnh hưởng, trong đó có 3.737 ngôi mộ phải di dời đến vị trí mới.
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án, phấn đấu thông xe vào dịp 30/4/2025, nhưng phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, làm tốt công tác tái định cư cho người dân, đặc biệt không được bán thầu, tham nhũng, tiêu cực - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Về công trình hạ tầng kỹ thuật, hệ thống đường dây 500 kV có 15 vị trí bị ảnh hưởng, đường dây 220 kV có 15 vị trí, đường dây 110 kV có 21 vị trí giao chéo với tuyến cao tốc và nhiều hệ thống đường dây điện trung thế, hạ thế, hệ thống viễn thông.
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tỉnh Quảng Bình đã tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư phục vụ thi công ở các đoạn tuyến.
Đến cuối tháng 5/2024, các địa phương ở Quảng Bình đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công được 121,4 km/126,43 km toàn tuyến (chiếm 96,02%). Hiện vẫn còn 5,03 km (chiếm 3,98%) chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Về tiến độ thi công, đến đầu tháng 6, dự án Vũng Áng-Bùng đạt giá trị thực hiện khoảng 50%, dự án Bùng-Vạn Ninh đạt khoảng 44%, dự án Vạn Ninh-Cam Lộ đạt khoảng 40%.
Thủ tướng trò chuyện, tặng quà đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường tại nút giao xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thăm, tặng quà đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường tại nút giao xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch, Thủ tướng biểu dương tinh thần làm việc cả ngày chủ nhật trên công trường và nhấn mạnh, các vướng mắc lớn đối với dự án như vật liệu đắp nền, mặt bằng thi công đã cơ bản được giải quyết.
Do đó, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án, thi công "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", phấn đấu thông xe vào dịp 30/4/2025 kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, nhưng phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, làm tốt công tác tái định cư cho người dân, đặc biệt không được bán thầu, tham nhũng, tiêu cực.
Thủ tướng cũng lưu ý bố trí các nút giao hợp lý, khoảng 10 km có 1 nút giao, địa phương bố trí ngân sách để xây dựng các nút giao này, từ đó tạo thuận lợi cho người dân, tạo không gian phát triển mới.
Sớm hoàn thành dự án đường ven biển Quảng Bình để tạo không gian phát triển mới
Thủ tướng khảo sát dự án đường ven biển tỉnh Quảng Bình - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã đi khảo sát dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Bình, với tổng vốn 3.500 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 2.700 tỷ đồng, ngân sách địa phương 800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Dự án gồm 2 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1-đường ven biển do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, gồm 3 đoạn tuyến với tổng chiều dài 80 km đi qua địa bàn 16 xã, phường của 6 huyện, thị xã.
Dự án đường ven biển do Sở Giao thông vận tải Quảng Bình làm chủ đầu tư, gồm 3 đoạn tuyến với tổng chiều dài 80 km - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Hiện, dự án đã phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng được 70,78 km/80 km (đạt 89%), trong đó phạm vi có mặt bằng thi công được là 63,1 km/80 km, đạt 80,1%.
Dự án thành phần 2-cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu, do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng. Hiện nhà thầu đang triển khai thi công với khối lượng thực hiện đạt khoảng 40% giá trị gói thầu xây lắp, đã giải ngân khoảng 700 tỷ đồng/1.043 tỷ đồng được bố trí.
Vướng mắc lớn nhất trong triển khai các dự án này hiện vẫn là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Thủ tướng thăm hỏi, động viên đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Khảo sát dự án tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao và mong muốn đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động tiếp tục hăng say làm việc với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, xuyên lễ Tết, xuyên ngày nghỉ, nỗ lực làm nhanh hơn, chất lượng hơn, đẹp hơn các công trình trước đây.
Nhấn mạnh giải phóng mặt bằng nhanh là điều kiện tiên quyết để thi công nhanh, bảo đảm tiến độ, chất lượng, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Bình tập trung sớm hoàn thành dứt điểm việc giải phóng mặt bằng với sự tham gia của cả hệ thống chính trị tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng ban chỉ đạo về công tác này, lãnh đạo tỉnh phải xuống với dân. Người dân Quảng Bình có truyền thống "xe chưa qua nhà không tiếc", song phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.
Thủ tướng tặng quà động viên đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cho biết Trung ương sẽ tính toán, điều chỉnh nguồn vốn từ các dự án làm không tốt để bố trí cho các dự án làm tốt, Thủ tướng đề nghị tỉnh tập trung nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu hoàn thành dự án này càng sớm càng tốt để tạo không gian phát triển mới, tăng giá trị đất đai, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tạo việc làm sinh kế cho người dân, tạo động lực, khí thế mới để tiếp tục triển khai các dự án khác.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.