
'Phân cấp rõ ràng, đồng lòng vào cuộc' làm cao tốc Bắc-Nam
Bài học kinh nghiệm để áp dụng trong triển khai các dự án đường cao tốc, đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đẩy mạnh phân công, phân cấp cho địa phương, giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho từng đơn vị xây dựng kế hoạch khả thi. Đồng thời, phải gắn trách nhiệm để kiểm điểm tiến độ đúng đối tượng.
Hiện đã có thêm 566 km đường cao tốc hoàn thành đưa vào khai thác (trong đó có 166 km do các địa phương đầu tư hoặc là cơ quan chủ quản), nâng tổng số đường cao tốc của nước ta đến nay lên 1.729 km. Ảnh minh họa
Thông tin tại Hội nghị trực tuyến trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường cao tốc được Bộ GTVT tổ chức ngày 1/6, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, từ năm 2020 đến nay, Quốc hội, Chính phủ đã dành nguồn lực lớn để đầu tư các đường cao tốc.
Hiện, 566 km đường cao tốc đã hoàn thành đưa vào khai thác (trong đó có 166 km do các địa phương đầu tư hoặc là cơ quan chủ quản), nâng tổng số đường cao tốc của nước ta đến nay lên 1.729 km.
Bộ GTVT và các địa phương cũng đã và đang hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị khởi công xây dựng khoảng 700 km, trong đó địa phương thực hiện khoảng 400 km; thu xếp nguồn vốn để sau năm 2025 triển khai khoảng 900 km, trong đó địa phương thực hiện khoảng 750 km.
Để đạt được kết quả này, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết trong đó có một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ triển khai trong việc gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), nguồn mỏ vật liệu...
Tăng cường kiểm tra hiện trường, đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chất lượng; tổ chức họp giao ban kiểm điểm tiến độ định kỳ và đột xuất, đồng thời nghiêm khắc phê bình, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án có dự án chậm tiến độ.
Kinh nghiệm của các địa phương
Tại hội nghị, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đường cao tốc nói riêng quy mô lớn, đi qua nhiều địa bàn, khối lượng GPMB lớn.
Riêng với dự án Vành đai 4 TP. Hà Nội, để GPMB sớm, Hà Nội đã đề xuất và được chấp thuận tách công tác bồi thường, tái định cư thành dự án thành phần độc lập, ứng vốn cho việc bồi thường, GPMB; thực hiện GPMB khi dự án GPMB chưa được phê duyệt làm cơ sở bố trí kế hoạch đầu tư công hàng năm, nhờ đó đảm bảo việc GPMB đi trước một bước.
Cũng chia sẻ về công tác GPMB, hỗ trợ tái định cư, ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thông tin: Quá trình triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, địa phương đã chỉ đạo rà soát sửa đổi, bổ sung các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc thẩm quyền quy định của tỉnh để kịp thời, đảm bảo nguyên tắc giá trị bồi thường bằng giá trị xây dựng mới của tài sản bị thiệt hại và bố trí cho người dân có chỗ ở tốt hơn sau khi giải tỏa. Từ đó tạo được sự đồng thuận của người dân trong công tác thu hồi đất, bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.
Tại phía Nam, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cũng chia sẻ về kinh nghiệm trong triển khai dự án đường Vành đai 3 - dự án giao thông quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở miền Nam.
Ông Lâm nhận định: Khối lượng công việc khổng lồ, nhưng các đơn vị đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khởi công trước ngày 30/6 theo tiến độ yêu cầu của Chính phủ.
Công tác chuẩn bị dự án là khâu mất rất nhiều thời gian, do đó cần phải được quan tâm rà soát chặt chẽ, kỹ lưỡng ngay từ đầu, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng, hướng tuyến, quy mô công trình, quy mô GPMB và các cơ chế, chính sách triển khai dự án.
Tiếp tục sửa đổi thủ tục về cấp phép mỏ vật liệu
Trước một số khó khăn vướng mắc về mỏ vật liệu được các địa phương nêu ra để triển khai dự án, ông Trần Văn Phương, Cục Phó Cục Khoáng sản (Bộ TN&MT) cho biết, thời gian tới sẽ có nhiều đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến thủ tục cấp phép các mỏ vật liệu để rút ngắn tối đa thời gian cấp phép, đảm bảo thời gian triển khai các dự án trọng điểm quốc gia. Ngoài ra, ông Phương đề nghị UBND các tỉnh có vướng mắc gửi văn bản về Bộ TN&MT, từ đó, Bộ này sẽ có văn bản trả lời các tỉnh có vướng mắc chung để cụ thể, chi tiết.
Liên quan đến việc biến động giá vật liệu, đại diện Bộ Xây dựng đề nghị UBND cấp tỉnh thời gian tới cần công bố giá vật liệu kịp thời, đủ danh mục, bám sát giá thị trường, công tác chuẩn bị đầu tư dự án cần kỹ lưỡng hơn để có nghiên cứu phương pháp giá trong hợp đồng phù hợp, giảm tối đa ảnh hưởng do biến động giá gây ra trong quá trình thực hiện.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ - Ảnh: VGP/PT
Thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm để có giải pháp tốt hơn
Khái quát tiến độ triển khai các dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã triển khai 11 dự án, đưa vào khai thác 6 dự án, trong đó có 1 dự án PPP, 5 dự án còn lại trong đó 3 dự án phải hoàn thành trong năm 2023, 2 dự án hoàn thành trong năm 2024.
Đặc biệt, tháng 6 này, một loạt những dự án phân cấp cho địa phương sẽ tổ chức khởi công, xây dựng như: Châu Đốc-Cần Thơ-Cần Đề, Đồng Nai-Vũng Tàu, Nha Trang-Buôn Ma Thuột, phía Bắc có tuyến Tuyên Quang-Hà Giang, Đồng Đăng-Trà Lĩnh.
Qua quá trình thực hiện, Bộ GTVT nhận thấy cần thiết phải tổ chức thường xuyên hội nghị chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm từ thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị dự án, lập dự án đầu tư, chuẩn bị đầu tư, quản lý thi công... để rút ra những bài học, kinh nghiệm, giải pháp nhằm triển khai thực hiện các dự án sao cho vừa đảm bảo chất lượng, tiến độ, mỹ thuật, môi trường và an ninh trật tự.
Lắng nghe những bài học kinh nghiệm của các địa phương, cũng như những vướng mắc mà các địa phương đang gặp phải, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Cục Quản lý đầu tư xây dựng tiếp thu, tổng hợp ý kiến của các địa phương, bộ, ngành, đơn vị để hoàn chỉnh báo cáo hội nghị gửi Thủ tướng Chính phủ.
Thứ trưởng cũng rút ra các bài học kinh nghiệm để áp dụng trong triển khai các dự án đường cao tốc. Đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh phân công, phân cấp cho địa phương, giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho từng đơn vị để xây dựng kế hoạch khả thi, gắn trách nhiệm để kiểm điểm tiến độ đúng đối tượng.
Ngoài ra còn cần nêu cao tinh thần quyết tâm chính trị lớn, dù nội dung công việc phức tạp, không nản chí mà tìm mọi giải pháp để vượt qua.
Cùng với đó là sự vào cuộc đồng bộ lãnh đạo, chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương đã giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc, điểm nghẽn thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, chính quyền địa phương; sự mạnh dạn đề xuất sửa đổi cơ chế chính sách giúp tạo ra hành lang pháp lý mới, thông thoáng, thuận lợi khi triển khai các dự án; sự đổi mới trong khâu chỉ đạo điều hành, xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm rõ ràng gắn với thường xuyên kiểm tra, giám sát.
Thứ trưởng cũng đánh giá cao việc cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ trong quản lý đầu tư xây dựng thời gian qua và đề nghị đối với những vướng mắc về mỏ vật liệu cần tạo nên hành lang pháp lý mới, muốn làm được cần nghiên cứu để sửa đổi Luật.
Lựa chọn nhà thầu thật sự có năng lực
Ngoài ra, Thứ trưởng lưu ý công tác lựa chọn nhà thầu cần chọn nhà thầu có năng lực, có đủ nhân lực, phương tiện, máy móc thi công để đáp ứng kịp thời tiến độ; tăng cường sự trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương để chọn lọc phương pháp, cách làm phù hợp với từng địa phương giúp triển khai dự án nhanh, khả thi, chất lượng, hiệu quả.
Đặc biệt, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, trên cơ sở kết luận của thanh tra, kiểm toán, cơ quan điều tra thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã soạn ra một quyển sổ tay những trường hợp sai sót trong triển khai dự án đường cao tốc để các nhà thầu, ban quản lý dự án, đơn vị thi công… lưu ý, rút kinh nghiệm để tránh lặp lại các sai sót này.
"Khối lượng công việc còn rất nhiều, trong khi nhân lực hạn chế, chúng ta cần phải đổi mới tư duy, phương pháp làm việc để đáp ứng công việc, đảm bảo công trình kịp tiến độ, chất lượng”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.