
Ninh Bình: Đột phá về giao thông làm thay đổi sắc thái từ thành thị đến nông thôn
Theo ông Lê Trọng Thành, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình, chủ trương lấy hạ tầng giao thông là khâu đột phá quan trọng tạo động lực phát triển, đảm bảo an ninh quốc phòng đã tạo ra mạng lưới giao thông khá hoàn chỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội to lớn tại tỉnh.
Ông Lê Trọng Thành, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình
Phương châm 'Truy đến cùng, giải quyết triệt để'
Xác định đột phá về hạ tầng giao thông là "bàn đạp" để phát triển kinh tế, tỉnh Ninh Bình đã thực hiện những giải pháp gì để đẩy mạnh phát triển hàng loạt công trình trọng điểm, thưa ông?
Ông Lê Trọng Thành: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy "Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ". Lời dạy của Người đã được cụ thể hóa trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh với chủ trương lấy hạ tầng giao thông là khâu đột phá quan trọng tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh triển khai hàng loạt công trình giao thông trọng điểm với một số nội dung chính.
Một là, lựa chọn các công trình trọng điểm. Chúng tôi coi đây là một bước quan trọng có tính quyết định của khâu đột phá. Trên cơ sở thực trạng mạng lưới giao thông và nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, chúng tôi lựa chọn danh mục các công trình trọng điểm đảm bảo việc đầu tư đúng, trúng và hiệu quả ngay.
Hai là, huy động mọi nguồn lực, cắt giảm các dự án chưa cấp thiết, kém hiệu quả để tập trung đầu tư theo hướng ưu tiên bố trí đủ vốn cho các dự án trọng điểm, có tiến độ thi công nhanh.
Ba là, tập trung lãnh chỉ đạo theo phương châm "Truy đến cùng, giải quyết triệt để", tăng cường kiểm tra giám sát triển khai các dự án trọng điểm, đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn và tiến độ, sớm đưa các công trình vào khai thác sử dụng.
Tôi có thể kể đến một số công trình trọng điểm tiêu biểu. Trước hết là dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Cao Bồ-Mai Sơn. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, tỉnh được giao làm chủ đầu tư và là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc phía Đông hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng đầu năm 2022.
Tiếp theo là tuyến đường bộ ven biển tạo ra sự kết nối quan trọng đối với 7 tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An; tuyến Quốc lộ 1 tránh thanh phố Ninh Bình. Công trình hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Ninh Bình. Tuyến đường Đông-Tây giai đoạn 1 được khởi công tháng 3/2022 và quyết tâm sẽ thông xe kỹ thuật cuối năm 2023.
Ngoài ra, còn có các tuyến đường tỉnh quan trọng khác, như: Tuyến đường ĐT.482, đường Vạn Hạnh, đường Lê Duẩn, ĐT.477... đã và đang tập trung triển khai thi công đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Đột phá về giao thông trong thời gian qua đã tạo cho Ninh Bình một hệ thống giao thông với trục dọc là cao tốc Bắc-Nam, là Quốc lộ 1, là Bái Đính-Ba Sao, với trục ngang là các tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 12 và các tuyến đường Đông-Tây, Bái Đính-Kim Sơn. ĐT 482, cùng với các hệ thống đường tỉnh, đường đô thị, đường huyện... đã tạo ra mạng lưới giao thông khá hoàn chỉnh mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội to lớn.
Mở dư địa thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân
Nói về hiệu quả kinh tế-xã hội, xin ông cho biết cụ thể hơn về những lợi ích mà các công trình trọng điểm đem lại cho tỉnh?
Ông Lê Trọng Thành: Trước tiên, tôi muốn khẳng định rằng các hạ tầng giao thông đã làm thay đổi diện mạo các địa phương có tuyến đường đi qua. Các khu công nghiệp, khu đô thị mới, các khu du lịch-dịch vụ được quy hoạch và từng bước đầu tư xây dựng. Từ đó, làm thay đổi sắc thái từ thành thị đến nông thôn trong toàn tỉnh.
Cùng với đó, tạo ra sự kết nối đồng bộ giữa trục giao thông quan trọng của quốc gia với hệ thống giao thông của tỉnh, giữa thành thị với nông thôn, giữa vùng núi với vùng biển; kết nối với các trung tâm kinh tế và di sản văn hóa thiên nhiên thế giới như Tràng An, Bái Đính. Qua đó, tăng khả năng tiếp cận về y tế, giáo dục, giao lưu văn hóa của các cộng đồng dân cư, góp phần tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Thứ ba, mở ra không gian, dư địa, thu hút đầu tư và tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững của tỉnh.
Và quan trọng nhất là bước đột phá về giao thông đã củng cố lòng tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước, mang lại niềm tin về một tương lai tươi đẹp và một nước Việt Nam hùng cường như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Trên cơ sở những kết quả tích cực đạt được, để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực cho phát triển kinh tế, kế hoạch trọng tâm trong thời gian tiếp theo của tỉnh là gì, thưa ông?
Ông Lê Trọng Thành: Chúng tôi xác định kết quả đột phá về giao thông mới chỉ là bước đầu, thời gian tới Ninh Bình sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo để triển khai thực hiện các dự án trọng điểm đảm bảo kỹ thuật, an toàn, tiến độ và sớm đưa vào khai thác sử dụng.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức quản lý, bảo trì ngay sau khi công trình đưa vào sử dụng; tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường đã đưa vào khai thác. Và đặc biệt là quan tâm tới kiểm soát tải trọng để đảm bảo tuổi thọ của công trình và tăng chất lượng khai thác hiệu quả đầu tư.
Thời gian tới, bám sát sự chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và địa phương để triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm quốc gia, như dự án cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng, dự án đường sắt tốc độ cao.
Trân trọng cảm ơn ông!
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
-
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra