
Nhiều hạng mục xây dựng Cảng hàng không Điện Biên đang chậm tiến độ
Đối với công trình nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ của Cảng hàng không Điện Biên, Bộ GTVT đánh giá công trình bị chậm khoảng 2 tháng và khó hoàn thành vào tháng 8/2023 như kế hoạch.
Phối cảnh sân bay Điện Biên sau khi hoàn thành mở rộng - Ảnh: ACV
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.
ACV chưa tập trung thực hiện dự án
Theo đánh giá của Bộ GTVT, trong thời gian vừa qua, các đơn vị tham gia dự án chưa thực sự tập trung, chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt triển khai, nên các công việc hiện nay đã bị chậm so với kế hoạch ban đầu đặt ra.
Cụ thể, tiến độ thi công hạng mục tường rào bị chậm khoảng 3 tháng; hạng mục công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay bị chậm khoảng 4 tháng; hạng mục nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ bị chậm khoảng 2 tháng.
Trong đó, tiến độ thực hiện gói thầu số 19 thi công đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay là đường găng của dự án.
Tăng cường nhân lực, máy móc, lập lại kế hoạch
Để đảm bảo đưa công trình vào khai thác đúng theo tiến độ ban đầu đặt ra, Bộ GTVT yêu cầu ACV chỉ đạo các nhà thầu tập trung tất cả các nguồn lực, triển khai công tác thi công trên hiện trường, khẩn trương có kế hoạch tăng cường nhân lực, máy móc để bù lại tiến độ bị chậm; khẩn trương lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết, làm rõ khối lượng thi công từng ngày, từng tuần, từng tháng để có cơ sở kiểm điểm.
Tiến độ tổng thể, chi tiết sau khi được chủ đầu tư chấp thuận phải gửi báo cáo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên và Bộ GTVT để chỉ đạo và hỗ trợ thực hiện trước 27/2/2023.
Hiện nay, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Điện Biên rất quan tâm đến thời gian đóng/mở cửa Cảng hàng không Điện Biên. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu ACV phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam để xác định ngày đóng và mở cửa sân bay Điện Biên, đảm bảo thời gian đóng cửa ngắn nhất, ảnh hưởng ít nhất đến sự đi lại của người dân, báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Điện Biên thống nhất trước khi báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT.
Khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách
Đối với công trình nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ, Bộ GTVT đánh giá là công trình bị chậm khoảng 2 tháng và khó hoàn thành vào tháng 8/2023 như kế hoạch.
Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu ACV khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công; lập chi tiết kế hoạch triển khai làm cở sở xác định thời gian đóng cửa sân bay. Ngoài ra, ACV phải chỉ đạo đơn vị thi công xây dựng công trình hàng rào an ninh khẩn trương lập tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết và biện pháp tổ chức thi công, huy động máy móc, thiết bị để khẩn trương thi công đáp ứng tiến độ.
Dự án nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được khởi công từ tháng 1/2022, có tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỷ đồng, từ nguồn vốn của ACV với quy mô xây dựng đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và các máy bay tương đương. Trong đó, các công trình do ACV làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành toàn bộ và đưa vào khai thác trước tháng 8/2023. Riêng các công trình do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành việc thi công trước tháng 2/2024 và hoàn thiện các thủ tục liên quan để đưa vào khai thác trước dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/2024). |
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026.
-
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
-
Quy định mới về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ ngày 15/6