
Nhiều dự án, công trình 'tắc' vì vướng đền bù, giải phóng mặt bằng
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh thời gian qua khá hạn chế.

Trong năm 2023, chỉ có 19% số công trình, dự án tại các địa phương trong tỉnh hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, phần còn lại phải chuyển tiếp sang năm tiếp theo, hoặc đưa ra khỏi danh mục thu hồi đất.
Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư đóng vai trò quan trọng, là điều kiện thiết yếu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và là động lực thu hút đầu tư. Đồng thời, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Việc triển khai công tác này tại các đô thị, các khu vực kinh tế - xã hội phát triển có xu hướng khó khăn hơn so với các khu vực còn lại.
Trong năm 2023, tổng số dự án đăng ký danh mục thu hồi đất của Đắk Nông là 186 dự án. Trong đó, các địa phương triển khai thực hiện là 130 công trình, dự án, với 20 công trình trong số này được xác định là trọng điểm, có vai trò quan trọng trong hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, trong năm 2023, toàn tỉnh chỉ thực hiện xong công tác bồi thường, giải phòng mặt bằng 25 công trình, dự án (chiếm hơn 19% tổng số dự án triển khai). Số dự án chuyển tiếp sang năm 2024 là 113, đưa ra khỏi danh mục thu hồi đất là 48 dự án.
Thời gian qua, mặc dù UBND tỉnh Đắk Nông đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc có liên quan tới công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh cũng đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức thực hiện nhưng kết quả vẫn rất hạn chế.
Theo ông Vũ Xuân Quỳnh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, công tác giải phóng mặt bằng tại các công trình trọng điểm tuy có chuyển biến nhưng không đáng kể, đặc biệt là các dự án đầu tư ngoài ngân sách và các dự án tồn tại kéo dài vẫn chưa có kết quả hoặc chuyển biến mới.
Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông cho biết, nguyên nhân đầu tiên là do nguồn kinh phí thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn hạn hẹp, không được bố trí đồng bộ, kịp thời. Thêm nữa, các chủ đầu tư chưa chủ động trong việc phối hợp xử lý khó khăn, vướng mắc liên quan với các ngành chức năng trực tiếp thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Sự phối hợp giữa các sở, ngành có liên quan, các cấp chính quyền địa phương trong công tác này chưa chặt chẽ. Ngoài ra, hiện nay, việc xây dựng, bố trí tái định cư cho các hộ dân đủ điều kiện vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, nhất là tại các huyện.
Trong năm 2024, Đắk Nông có rất nhiều công trình trọng điểm đang vướng giải phóng mặt bằng. Trong số 184 công trình, dự án đang triển khai, có 21 dự án nằm trong danh mục công trình trọng điểm.
Để nâng cao hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa với các chủ đầu tư, tạo sự thống nhất và hành động, quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện.
Đối với các khó khăn, vướng mắc, các đơn vị liên quan cần kịp thời tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông tháo gỡ để bảo đảm đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tuyệt đối không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường và hỗ trợ, tái định cư, cũng như mục đích, ý nghĩa của dự án tới các đối tượng có đất bị thu hồi. Trước hết là cán bộ, đảng viên, quần chúng gương mẫu nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong việc chấp hành chủ trương thu hồi đất của Nhà nước để thực hiện dự án trên địa bàn.
-
Những năm gần đây, Bình Định đã xác định hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, tranh thủ vốn Trung ương, đầu tư công, đối tác công tư (PPP) và xã hội hóa để triển khai nhiều công trình trọng điểm, mang tính kết nối liên vùng.
-
Khẩn trương giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. -
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025.
-
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua.