
Nhà thầu cam kết thi công bảo đảm tiến độ dự án trên Quốc lộ 19
Theo phản ánh của ông Lê Tài An, Quốc lộ 19 là huyết mạch kết nối 2 tỉnh của Bắc Tây Nguyên với Bình Định, nhưng dự án thi công đang bị các nhà thầu "ngâm" quá lâu. Mùa mưa, đường lầy lội, gây khó khăn và nguy hiểm trong hoạt động giao thông. Ông An đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, có biện pháp giải quyết tình trạng này.
Về vấn đề này, Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:
Tổng quan về Dự án
- Tên dự án: Dự án Tăng cường kết giao thông khu vực Tây Nguyên.
- Dự án dài 143,6 km (Bình Định 17,0 km, Gia Lai 126,34 km).
- Thời gian thực hiện: Năm 2017-2023.
- Quy mô: Tiêu chuẩn đường cấp III (TCVN 4054-05), Vtk = 80 km/h cho các đoạn thông thường, đoạn khó khăn châm chước Vtk = 60 km/h. Riêng đoạn qua đèo An Khê thiết kế Vtk = 60 km/h, đoạn khó khăn châm chước Vtk = 40 km/h.
- Tổng mức đầu tư: 3.654,4 tỷ đồng, tương đương 155,8 triệu USD. Trong đó: Vốn vay IDA 150 triệu USD (3.518,39 tỷ); vốn đối ứng 3,7 triệu USD (86,79 tỷ). Vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc cho công tác TKKT: 2,1 triệu USD (49,26 tỷ đồng).
- Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án 2.
- Địa điểm xây dựng: Huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định và các huyện/TP/Thị xã: An Khê, Đăk Pơ, Mang Yang, Đăk Đoa, Pleiku, Chư Prông, Đức Cơ, tỉnh Gia Lai:
+ Điểm đầu: Km 50+00, QL19 thuộc huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định
+ Điểm cuối: tại Km 241+00, QL19 thuộc huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai
Tiến độ thực hiện
Dự án gồm 8 gói thầu hiện đang triển khai trong đó qua Gia Lai 7 gói.
Tổng thể Dự án đang triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ hợp đồng, tuy nhiên có Gói thầu XL-04A (thi công đoạn Km 131+300 ÷ Km 155+000), bắt đầu khởi công tháng 7/2021, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng có nguy cơ chậm tiến độ do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Ngày 30/3/2023, tại các đoạn Km 139+100 - Km 139+900 (dài 800m) và đoạn Km 145+600 Km 146+320 (dài 720m) nhà thầu đang tiến hành đắp nền đất nâng cao độ mặt đường bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật đường cấp III, tuy nhiên thời tiết có mưa lớn bất thường (mưa trái mùa), nhà thầu chủ quan trong khi đắp đất để đẩy nhanh tiến độ nên bị ách tắc giao thông, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Ngay sau đó, nhà thầu đã tập trung nhân công, thiết bị máy móc khắc phục, dọn dẹp đất đắp bị mưa ướt trên mặt đường, rải cấp phối đá dăm bảo đảm giao thông (giải quyết ngay trong ngày 30/3/2023).
Ban Quản lý dự án 2 đã yêu cầu nhà thầu điều chỉnh biện pháp thi công phù hợp điều kiện thời tiết mùa mưa đẩy nhanh công tác thi công đoạn tuyến trên, đến nay đoạn tuyến trên đã được thực hiện đến lớp cấp phối đá dăm và đang đẩy nhanh công tác thi công móng đường để có thể thảm bê tông nhựa bảo đảm việc đi lại của người dân được an toàn, thuận lợi. Nhà thầu cam kết thi công bảo đảm tiến độ và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đi lại của tuyến đường.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.