
Người dân Tây Sơn (Bình Định) ‘nắng hứng bụi, mưa hứng nước’ vì dự án thi công
Công trình thi công quốc lộ 19 (QL 19) thuộc dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên-Bình Định đoạn qua địa phận thôn Tả Giang 2, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn (Bình Định) làm ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân có nhà ở gần mặt đường.
Phóng viên Tạp Chí Môi Trường – Giao Thông ghi nhận tại hiện trường thuộc thôn Tả Giang 2, xã Tây Giang (Tây Sơn, Bình Định), nền đường QL 19 được thi công cao hơn nền nhà từ 1 – 3m. Mặt đường thi công nham nhở, ổ gà, hố voi chi chít, xe tải chạy ngang bụi bay mù mịt, đó là những gì chúng tôi ghi nhận được tại đây. Điều này ảnh hưởng nặng nề đến đời sống sinh hoạt của hàng chục hộ dân.
Hơn 30 nóc nhà, hằng ngày lúc nào cũng đóng cửa cài then 24/7, nhiều hộ kinh doanh cũng ế ẩm, đặc biệt là các quán nước, quán ăn.

Ông Lê Văn Kính (65 tuổi) có nhà sát QL 19, thuộc thôn Tả Giang 2, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn cho biết, lúc trước nền nhà của ông ngang bằng với mặt đường QL 19, nhưng hiện tại thì nền đường lại cao gần bằng với nóc nhà của ông.
“Bụi là thứ ám ảnh nhất ở đây, hơn 1 năm rồi chúng tôi sống trong cảnh như thế này. Mọi thứ ở trong nhà đều phủ đầy bụi, cách 2 tiếng là tôi phải quét nhà một lần, đến lúc được nghỉ ngơi ăn cơm, gia đình tôi cũng phải đóng kín cửa dùng mọi thứ che lại các kẻ hở để bụi không bay vào nhà nhưng cũng chẳng ăn thua”, ông Kính bức xúc.
Tương tự, hộ gia đình của bà Ngô Thị Bích Liên (60 tuổi) cũng ở Thôn Tả Giang 2, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, không chỉ có bụi mà còn có cả nước tràn hẳn vào nhà khi mưa đến.
“Làm sao chúng tôi ở, sinh sống được với tình cảnh này, ở trong nhà tôi còn đeo khẩu trang, ăn cơm thì trốn vào phòng ngủ, còn mưa đến thì nước tràn vào nhà chẳng khác nào dòng suối, mọi đồ đạc đều bị hư hỏng”, bà Liên búc xúc.
Thời điểm cuối tháng 4/2023, UBND huyện Tây Sơn và ban QLDA 2 đã họp tham vấn cộng đồng cư dân và thống nhất phương án thiết kế cầu, đường cũng như công trình phụ trợ đảm bảo cho người dân, trong đó có xây dựng và mở rộng tuyến đường gom ngay trước nhà máy đường và bên trái tuyến giáp TP. Quy Nhơn.
Ban QLDA 2 đã cho điều chỉnh phương án thiết kế, thực hiện bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho chính quyền địa phương để thực hiện kiểm đếm áp giá đền bù và lên phương án đền bù hỗ trợ GPMB. Hiện dự án vẫn chưa nhận được mặt bằng thi công và chưa được cộng đồng dân cư thôn Tả Giang (xã Tây Giang) cho phép tiếp tục triển khai thi công.
Người dân ở dây lâm vào cảnh khó khăn về môi trường sống, lẫn việc kinh doanh làm ăn. Chứng kiến những ngôi nhà cũ kỹ nằm “lọt thỏm” bên đường khiến chúng tôi không khỏi sót thương cho hoàn cảnh của người dân nơi đây.
Được biết, Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên do Ban quản lý dự án 2 (QLDA2 – Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 143 km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định. Tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng), thời gian thi công từ tháng 8/2021, dự kiến hoàn thành năm 2023.
-
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn.
-
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công.
-
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại.