
Nghiên cứu áp dụng quy định thưởng, phạt đối với công trình hạ tầng giao thông
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu nghiên cứu áp dụng các quy định về thưởng, phạt đối với công trình hạ tầng giao thông trong trường hợp nhà thầu thi công sớm, chậm hơn tiến độ yêu cầu.
Triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 162/TB-VPCP ngày 28/4/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thông báo nêu: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 18/4/2023 thành lập Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Tổ công tác). Các bộ, ngành liên quan với trách nhiệm là thành viên Tổ công tác, phát huy cao tinh thần trách nhiệm, theo đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao, với tinh thần dân chủ trong quá trình trao đổi, bàn bạc để tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kịp thời; thể hiện tinh thần trách nhiệm của các thành viên Tổ công tác trước Chính phủ, Nhân dân; chấp hành các quyết định, ý kiến chỉ đạo của Tổ trưởng Tổ công tác.
Điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
Về việc báo cáo Quốc hội về điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kết luận: Sau khi Thành viên Chính phủ có ý kiến với Báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước) tiếp thu, hoàn thiện gửi Bộ Giao thông vận tải rà soát, tổng hợp, hoàn thiện Tờ trình của Chính phủ về điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó kèm theo phụ lục về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến các bộ, ngành là thành viên của Tổ công tác và một số bộ liên quan đối với phụ lục nêu trên để Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện, gửi Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến Thành viên Chính phủ trong thời gian 1 đến 2 ngày. Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ, hoàn thiện phụ lục Tờ trình.
Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình gửi Quốc hội.
Bộ Giao thông vận tải, ACV và các cơ quan liên quan thực hiện yêu cầu của Quốc hội trong việc báo cáo rõ về các nội dung: điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (trong đó báo cáo về tiến độ chung, những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân khách quan, chủ quan, những chỉ đạo các giải pháp của Lãnh đạo Chính phủ, kể cả vấn đề kiện toàn bộ máy, tăng cường năng lực điều hành của ACV, công tác lựa chọn nhà thầu, giám sát, quản lý và tổ chức thực hiện Dự án).
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải theo thẩm quyền theo dõi, đôn đốc chỉ đạo thực hiện tiến độ các dự án thành phần, nắm chắc tiến độ tổng thể để báo cáo Quốc hội vào kỳ họp cuối năm.
Về việc áp dụng quy định của pháp luật trong triển khai Dự án thành phần, Bộ Giao thông vận tải thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ tại cuộc khảo sát và làm việc ngày 13/3/2023 về Dự án tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Việc tổ chức lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, hậu cần trong khu vực cảng hàng không, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện theo thẩm quyền và đúng quy định pháp luật; lưu ý phải lựa chọn được nhà đầu tư có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín cung cấp dịch vụ tốt nhất, hiệu quả cao nhất đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Sau khi lựa chọn nhà đầu tư, tiến hành giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan.
Lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu 5.10
Đối với gói thầu 5.10, Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian 1 tuần kể từ ngày 24/4/2023, ACV trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ mời thầu, tránh việc hồ sơ mời thầu không đầy đủ, thiếu chặt chẽ gây khó khăn cho quá trình đấu thầu; mời chuyên gia quốc tế, trong nước có kinh nghiệm để bảo đảm hồ sơ mời thầu có đủ tiêu chí chặt chẽ, phương pháp đánh giá khoa học, đơn giản, dễ đánh giá với đầy đủ tiêu chí về kỹ thuật, công nghệ, tính hiện đại, bền vững, năng lực thực tế của nhà thầu, giá chào thầu, công nghệ thiết bị hàng không… (xem xét bổ sung tiêu chuẩn đánh giá nhà thầu có tiền lệ xấu, vi phạm về chất lượng, tiến độ, đội vốn…) để lựa chọn được nhà thầu trong nước và quốc tế có năng lực, kinh nghiệm, uy tín. Lưu ý về giá chào thầu là chỉ tiêu quan trọng, nhưng việc đánh giá chỉ tiêu này không được làm ảnh hưởng đến chất lượng, tính tiên tiến, bền vững của công trình.
ACV chủ động quyết định việc gia hạn thời điểm mở thầu đến 6 tuần và bổ sung hồ sơ mời thầu về tỷ lệ tạm ứng khả thi đối với hợp đồng thi công, cung cấp lắp đặt thiết bị theo thông lệ quốc tế và quy định của pháp luật Việt Nam. Đồng thời, nghiên cứu áp dụng các quy định về thưởng/phạt đối với công trình hạ tầng giao thông trong trường hợp nhà thầu thi công sớm/chậm hơn tiến độ yêu cầu để khuyến khích các nhà thầu có năng lực, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong điều hành, quản lý thi công. Có quy định rõ ràng ưu tiên các nhà thầu trong nước có năng lực, kinh nghiệm tham gia, nhất là về thi công xây lắp.
Về đánh giá hồ sơ dự thầu và soạn thảo hợp đồng, ACV thực hiện đánh giá công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật để lựa chọn được nhà thầu tốt nhất, bảo đảm chặt chẽ về pháp lý.
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện theo nội dung kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 2544/BKHĐT-QLĐT ngày 07/4/2023, bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu 5.10.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026.
-
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng
-
Giải đáp kiến nghị về nâng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế
-
Thủ tướng: Thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược đã đề ra