
Ngành vật liệu xây dựng cần nhanh chóng thực hành ESG để phát triển bền vững
Theo các chuyên gia kinh tế, vật liệu xây dựng được xem là ngành tiêu tốn nhiều tài nguyên lẫn mức độ phát thải lớn khi chiếm 40% lượng CO2 thải ra môi trường trong một năm. Vì vậy, ngành này cần nhanh chóng thực hành ESG (môi trường, xã hội, quản trị) để tồn tại và phát triển bền vững trong tương lai.
Tại hội thảo “Thực hành ESG - Hướng đi cho ngành vật liệu xây dựng” do báo Saigon Times Group tổ chức ngày 9/11, ông Đinh Hồng Kỳ, Phó Chủ tịch Hội vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết, mỗi năm, ngành vật liệu xây dựng phát thải khoảng 40% lượng CO2 ra môi trường. Thực trạng này cho thấy ngành cần nhanh chóng thực hành ESG để tồn tại và phát triển bền vững trong tương lai; đồng thời doanh nghiệp trong lĩnh vực này cần thay đổi nhận thức để thực hành ESG một cách bài bản.
Theo ông Đinh Hồng Kỳ, hiện nay, việc thực hành bộ tiêu chuẩn ESG có vai trò quan trọng khi đo lường các yếu tố phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng. Qua việc thực hành ESG, doanh nghiệp còn có nhiều lợi thế hơn để thu hút nhà đầu tư, người cho vay và khách hàng; đồng thời cải thiện hiệu suất tài chính và tạo sự phát triển bền vững. Cụ thể, ngày càng nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam thể hiện sự quan tâm tới các tiêu chí ESG như là một phương pháp hữu hiệu để thu hút đầu tư nước ngoài, cũng như thuyết phục người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của mình. Tuy nhiên, trong ngành vật liệu xây dựng vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu rõ về ESG cùng những lợi thế có được khi thực hành ESG. Vì vậy, vẫn còn tình trạng mỗi doanh nghiệp sẽ có một hành trình ESG riêng biệt.
"Đã đến lúc các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng cần chuyển đổi thực hành ESG để tiến tới phát triển xanh, tuần hoàn và đạt mục tiêu Net Zero. Khi thực hành ESG hiệu quả còn giúp cho những doanh nghiệp này tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu hay xuất khẩu xanh theo đúng xu hướng phát triển của thế giới. Vừa qua, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam cũng rất chú trọng ESG, nghĩa là các đơn vị trong nước nếu muốn hợp tác với nước ngoài cũng phải hướng đến tiêu chuẩn này. Vì vậy nếu không thực hiện ESG, nguy cơ về dài hạn, doanh nghiệp Việt sẽ không thể tham gia chuỗi cung ứng ngay trên sân nhà của mình", ông Đình Hồng Kỳ cảnh báo.
Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Công Bảo, Giám đốc điều hành Xi măng Fico Tây Ninh cho biết, phát triển bền vững với công cụ ESG không còn là lựa chọn có hay không mà là con đường bắt buộc phải tuân thủ để tồn tại và phát triển. "Thực hành ESG là con đường tất yếu phải đi cho tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt ngành vật liệu xây dựng. Sản xuất xanh, tiếp thị các sản phẩm xanh, đầu tư vào con người và cộng đồng không phải là chi phí. Đây là những khoản đầu tư khôn ngoan cho tương lai của doanh nghiệp, là tự mình cứu mình để thích ứng với luật chơi “xanh” toàn cầu. Chưa kể việc thực thi bộ tiêu chuẩn ESG sẽ giúp doanh nghiệp phát triển vững vàng. Khi thực thi tốt ESG, doanh nghiệp sẽ giữ chân được và thu hút được nhân tài. Ngoài ra, doanh nghiệp còn được chính quyền đánh giá giao khi có chiến lược phát triển bền vững”, ông Nguyễn Công Bảo khẳng định.
Cũng theo ông Nguyễn Công Bảo, đa số doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu trên hành trình ESG; phía trước còn rất nhiều việc cần làm để kiện toàn các chương trình của doanh nghiệp. Vì vậy, để doanh nghiệp có hướng đi đúng theo mục tiêu Net Zero vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết, trước mắt các cơ quan quản lý cần đưa ra các quy định rõ ràng trong việc khai báo lượng phát thải khí nhà kính, triển khai báo cáo ESG và tạo điều kiện đào tạo tập huấn cho doanh nghiệp cùng tham gia. Mặt khác, nhằm kéo giảm khoảng cách giữa cam kết và thực hành, doanh nghiệp cần cơ cấu quản trị ESG mạnh mẽ, chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu báo cáo và đảm bảo tính độc lập khi báo cáo thực hành ESG. Về lâu dài, doanh nghiệp cần sự đồng thuận về tư duy phát triển bền vững của các nhân viên công ty để chung tay chuyển đổi sang thực hành ESG từ chính trong doanh nghiệp.
-
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn.
-
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe.