
Nâng cấp hạ tầng nghề cá đáp ứng nhu cầu phát triển
Trước thực trạng các cảng cá bị xuống cấp, bồi lắng, tỉnh Hà Tĩnh đang đầu tư xây dựng mới và nâng cấp 2 cảng cá với nguồn vốn hơn 340 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện hệ thống cảng cá, đáp ứng nhu cầu hậu cần nghề cá và góp phần phát triển sản xuất thủy sản.

Những ngày này, tại công trường cảng cá Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên), các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, máy móc để thi công các hạng mục chính. Đến nay, tiến độ các các hạng mục chính đảm bảo theo yêu cầu. Là nhà thầu thi công hạng mục tuyến kè bảo vệ cảng cá, Công ty cổ phần đầu tư Quốc Việt đã huy động tối đa nhân lực, máy móc để đáp ứng tiến độ của chủ đầu tư đề ra.
“Chúng tôi đã huy động 3 máy đào, 2 máy đóng cọc cùng với xe vận chuyển, máy bơm cát để thi công đồng bộ các hạng mục. Do sắp tới là mùa mưa bão nên đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ. Do quá trình thi công phụ thuộc vào thủy triều nên Công ty đã tăng ca, tăng cường máy móc, thiết bị để thi công khi khi thủy triều xuống”, ông Đậu Ngọc Thái, Chỉ huy công trường cho hay.
Dự án đầu tư xây dựng cảng cá Cửa Nhượng có tổng vốn đầu tư 280 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 20/1/2024. Theo tiến độ, dự án phải hoàn thành trước 31/12/2024. Khi hoàn thành, cảng cá Cửa Nhượng sẽ đáp ứng quy mô cảng cá cấp II với các tàu công suất 400CV cập cảng; năng lực cập tàu đạt 100 lượt/ngày; lượng thủy sản qua cảng khoảng 16.000 tấn/năm.

Dự án đầu tư xây dựng cảng cá Cửa Nhượng còn có hạng mục nạo vét tuyến luồng vào cảng và khu vực vùng nước trước cảng, đê ngăn cát. Dự kiến khối lượng cát nạo vét là 150.000 m3. Ngoài ra, dự án còn bao gồm công trình hạ tầng kỹ thuật, dân dụng với san nền khu vực cảng có diện tích gần 50.000 m2; nhà điều hành 2 tầng, nhà tiếp nhận thủy sản…
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh, thông tin đến thời điểm hiện nay khối lượng thi công cảng cá Cẩm Nhượng đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng. Các hạng mục chính trên công trường đều đồng loạt được triển khai. Trong số đó, hạng mục tuyến đê chắn cát đã hoàn thành phần lõi, các đơn vị đang khẩn trương thi công lát mái bảo vệ. Ngoài ra, cầu cảng và kè bảo vệ bến cũng hoàn thành phần đóng cọc bê tông.
“Công trình đầu tư cảng cá Cửa Nhượng có các hạng mục cần phải hoàn thành trước mùa mưa bão, tức là khoảng trước tháng 9 gồm bến cập tàu, tuyến đê chắn cát, tuyến kè và nạo hút luồng. Đến thời điểm hiện tại, theo đường găng tiến độ do chủ đầu tư và đơn vị tư vấn và đơn vị giám sát lập lên thì cơ bản là đáp ứng tiến độ. Nếu như như đơn vị thi công quyết tâm cũng như thời tiết cơ bản thuận lợi thì trước tháng 9 sẽ hoàn thành các cái hạng mục đó”, ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết thêm.

Còn tại cảng cá Thạch Kim (huyện Lộc Hà), Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh cũng đang tiến hành dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá này. Dự án có tổng vốn 60 tỷ đồng, triển khai xây dựng trên diện tích 1,6 ha nằm ở khu vực phía Đông cảng cá hiện tại. Các hạng mục chính được triển khai như: 2 bến cập tàu dành cho loại tàu công suất trên 400CV và loại 90CV; kè bảo vệ sau các bến tàu; đường giao thông trong cảng; nạo vét khu vực trước các bến cập tàu và các khu kết nối giao thông, bãi đổ đất nạo vét.
Ông Hà Huy Thành, Giám đốc Quản lý Dự án cảng cá Cửa Nhượng, Thạch Kim (Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, quá trình triển khai các dự án xây dựng, nâng cấp cảng cá được chính quyền địa phương quan tâm, phối hợp thực hiện. Do đó, việc giải phóng mặt bằng rất thuận lợi, không gặp vướng mắc nào. Đây là một trong những yếu tố góp phần giúp các đơn vị đảm bảo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, do đặc thù xây dựng của các công trình cảng biển là phụ thuộc vào thời tiết, thủy triều nên các đơn vị phải tranh thủ điều kiện thuận lợi, gấp rút thi công.
“Để đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ trước 31/12/2024 và hạn chế ảnh hưởng khi mùa mưa bão đến chủ đầu tư đã thành lập thành lập văn phòng điều hành tại các công trường để luôn bám sát và chỉ đạo thi công kịp thời. Đồng thời, tổ chức giao ban hàng tuần với các đơn vị liên quan để đánh giá tiến độ đạt được và những khó khăn, vướng mắc xảy để kịp thời tháo gỡ. Mục tiêu chính là không kể ngày hay đêm, phải tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để thi công nhằm đảm bảo tiến độ”, ông Hà Huy Thành nhấn mạnh.

Theo Ban Quản lý các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Hà Tĩnh, đơn vị đang quản lý 2 cảng cá Xuân Hội (huyện Nghi Xuân) và Thạch Kim (huyện Lộc Hà). Qua thời gian đưa vào khai thác, sử dụng các luồng lạch, khu neo đậu đã bị bồi lắng nhiều, không đáp ứng được yêu cầu về chống khai thác IUU trong kiểm soát tàu cá ra, vào cảng, sản lượng thủy sản qua cảng. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng của các cảng cá cũng bị xuống cấp.
Ông Thân Quốc Tế, Phó Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Hà Tĩnh cho biết: Việc đầu tư xây dựng mới cảng cá Cửa Nhượng sẽ giúp bà con ngư dân trong vùng có nơi neo đậu, cập bến an toàn, không phải di chuyển đến các cảng ở vị trí xa hơn. Đối với việc nâng cấp, mở rộng cảng cá hiện tại thì sẽ đáp ứng được nhu cầu tốt hơn của ngư dân khi ra vào, tránh trú bão. Từ đó, cũng giúp các đơn vị chức năng quản lý tốt hơn hoạt động của các tàu cá, góp phần thực hiện việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.