
Mới hoàn thành thủ tục và khai thác 1/7 mỏ cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (gồm 2 đoạn là Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau), UBND tỉnh Đồng Tháp đã giới thiệu cho chủ đầu tư và các nhà thầu 7 mỏ cát với trữ lượng dự kiến khoảng 5,7 triệu m3. Tuy nhiên, việc triển khai thủ tục khai thác cát đang chậm so với nhu cầu của dự án.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, UBND tỉnh Đồng Tháp được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ưu tiên bố trí 7 triệu m3 cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Riêng năm 2023, tỉnh cung ứng cát cho dự án nói trên với tổng khối lượng dự kiến là 3,3 triệu m3. Đến nay, Đồng Tháp đã cung ứng xong 371.000 m3; giới thiệu 7 mỏ cát cho nhà thầu thực hiện thủ tục mở mỏ mới, khai thác theo cơ chế đặc thù.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, ngày 20/9, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ bàn giao mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) trực tiếp lập thủ tục khai thác mỏ để cung ứng cát phục vụ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với trữ lượng khoảng 0,547 triệu m3. Đến nay, đã khai thác được khoảng 100.000 m3. Sau thời gian khai thác, nhà thầu báo cáo trữ lượng mỏ có nhiều đất hữu cơ (từ 1 - 3 m đầu), như vậy không đảm bảo sản lượng như dự kiến ban đầu và chất lượng sẽ ảnh hưởng.
Có 4 mỏ cát đang trong quá trình thực hiện hoàn thiện những thủ tục khai thác. Cụ thể, mỏ cát trên sông Tiền thuộc thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự (sản lượng khoảng 0,79 triệu m3) đã được tỉnh Đồng Tháp phê duyệt hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM) vào ngày 20/10/2023. Còn mỏ cát thuộc xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh và xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (trữ lượng khai thác dự kiến khoảng 0,79 triệu m3); mỏ cát ở xã Tân Mỹ và Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (trữ lượng khai thác dự kiến khoảng 0,81 triệu m3); mỏ cát thuộc xã Định Yên, huyện Lấp Vò (trữ lượng dự kiến khoảng 0,482 triệu m3) đang chờ tỉnh phê duyệt hồ sơ ĐTM. Những thủ tục còn lại cần thực hiện là nộp chi phí thu tiền mặt nước, nộp thuế phí theo quy định, thỏa thuận phương án đảm bảo giao thông thủy… Phấn đấu tất cả các mỏ này sẽ được khai thác trước ngày 20/11/2023.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Tháp vừa giao thêm cho nhà thầu 2 mỏ cát mới là: mỏ cát thuộc xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự và mỏ cát thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò. Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành việc khảo sát, nộp hồ sơ và báo cáo trữ lượng cho Sở Tài nguyên và Môi trường, tiếp tục thực hiện những thủ tục tiếp theo. Dự kiến tổ chức tiếp nhận khai thác trước ngày 5/12/2023.
Như vậy, đến nay, dự án chỉ hoàn thành xong thủ tục và khai thác được 1/7 mỏ cát với trữ lượng khoảng 0,547 triệu m3. Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận việc triển khai các thủ tục trong khai thác cát đang chậm so với nhu cầu của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Trong khi đó, Nghị quyết 43/2022/QH15 quy định chỉ được áp dụng cơ chế đặc thù khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong 2 năm 2022 và 2023 nên thời gian thực hiện các thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ cát cho nhà thầu không còn nhiều.
Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu các sở, ngành và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục trong khai thác cát phục vụ cao tốc. Ông Phạm Thiện Nghĩa lưu ý các đơn vị, do việc khai thác được thực hiện theo cơ chế đặc thù nên thủ tục cần xử lý song song các bước để rút ngắn thời gian hoàn thành với điều kiện không bỏ sót những quy trình đã được rút gọn và phải đảm bảo an toàn về tính pháp lý. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm siết chặt công tác quản lý việc khai thác cát nhằm đảm bảo nguồn cát được cung cấp đúng khối lượng, địa chỉ và thời gian.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng.
-
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố.