
Mặt bằng - yếu tố quyết định tiến độ các dự án
Những năm qua, Đồng Nai trở thành “đại công trường” với hàng loạt dự án lớn được triển khai. Các dự án đều được ngành chức năng đôn đốc, bố trí đủ vốn để thực hiện. Tuy nhiên, rất nhiều dự án rơi vào tình trạng ì ạch, ngưng trệ vì vướng mặt bằng.

Dự án đường và dự án kè ven sông Đồng Nai (từ cầu Hoá An, thành phố Biên Hòa đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu) với chiều dài hơn 5 km, tổng vốn đầu tư trên 1.950 tỷ đồng. Đây là 2 dự án song song, có liên hệ mật thiết với nhau.
Với phần kè, do thuận lợi về mặt bằng nên đến nay, qua 10 tháng thi công, liên danh nhà thầu đã hoàn thành hơn 55% khối lượng công việc, dự kiến quý I/2024, toàn bộ kè sẽ làm xong.
Về phần đường, dù đã qua gần 2 năm thi công nhưng toàn tuyến vẫn rất ngổn ngang, mới hoàn thành 48% khối lượng công việc, trong phạm vi dự án hàng loạt hộ vẫn còn sinh sống.
Đại diện liên danh nhà thầu đường, kè ven sông Đồng Nai cho biết, dự án đường và kè có nhiều điểm tương đồng (điều kiện thi công, năng lực nhà thầu), nhưng phần kè không vướng mặt bằng nên triển khai nhanh, phần đường mặt bằng “da beo” nên thi công rời rạc. Nhà thầu đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, máy móc, chỉ mong hoàn thành nhiều khối lượng công việc, nhưng thiếu mặt bằng buộc phải thi công cầm chừng.
Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa có chiều dài hơn 5,4 km, tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, khởi công vào tháng 1/2023. Trong dự án, hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu là quan trọng nhất, đóng vai trò kết nối, song sau 10 tháng khởi công, cầu Thống Nhất vẫn ngưng trệ. Nguyên nhân do phạm vi triển khai cầu có hơn 260 lồng, bè nuôi cá chưa di dời, các phương tiện không thể tiếp cận công trường.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km với 2 dự án thành phần. Đến nay, cao tốc đã khởi công được gần 4 tháng nhưng Đồng Nai mới bàn giao được khoảng 12 ha mặt bằng, tiến độ dự án rất chậm, không đảm bảo.
Ông Nguyễn Tất Nam, Giám đốc điều hành liên danh gói thầu số 9, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết, các nhà thầu đã chuẩn bị đẩy đủ nhân lực, máy móc, sẵn sàng thi công đồng loạt. Nhà thầu cam kết đảm bảo tiến độ gói thầu số 9 với điều kiện được bàn giao đầy đủ mặt bằng sạch.
Theo Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa (Ban Quản lý), hiện đơn vị đang triển khai gần 100 dự án; trong đó, 95% dự án vướng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ. Năm 2023, Ban Quản lý được phân bổ số vốn hơn 700 tỷ đồng, nguồn này đủ để chi bồi thường, hỗ trợ, quyết toán với đơn vị thi công. Nhưng do giải phóng mặt bằng gặp khó khăn nên việc giải ngân vốn chưa đạt mục tiêu.
Ông Nguyễn Tôn Trọng, Giám đốc Ban Quản lý cho biết, đường ven sông Đồng Nai phải thu hồi hơn 17 ha đất của các tổ chức và gần 550 hộ, đến nay đã bàn giao hơn 4 km mặt bằng. Tiến độ dự án phụ thuộc vào giải phóng mặt bằng, nếu tháng 12 này toàn bộ mặt bằng được bàn giao, tháng 6/2024 công trình sẽ hoàn thành.
Theo ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai, Ban Giao thông được giao 23 dự án trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên, hầu hết dự án đều vướng mặt bằng. Với hạng mục cầu Thống Nhất, ngành chức năng Đồng Nai đã thống nhất phương án di dời lồng, bè cá, tháng 11 tới sẽ huy động các nguồn lực đồng loạt thi công.

Việc thi công đường ven sông Đồng Nai gặp nhiều khó khăn do nhiều hộ dân chưa di dời.
Theo Ban Quản lý dự án giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai (Ban Giải phóng mặt bằng), việc giải phóng mặt bằng các dự án ở Đồng Nai gặp hàng loạt khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân do nhiều hộ mua bán đất bằng giấy viết tay, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp; nhiều thửa đất người chủ sở hữu đã chuyển đến nơi khác sinh sống, thửa đất bị chia nhỏ thành từng lô, mua bán phức tạp. Những điều này khiến ngành chức năng mất nhiều thời gian xác nhận nguồn gốc, phát sinh tranh chấp. Ngoài ra, đa số dự án khởi công khi chưa xây dựng khu tái định cư, người bị thu hồi đất thiếu chỗ ở. Nhiều đơn vị thiếu nhân lực làm công tác bồi thường, hỗ trợ.
Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng chia sẻ, tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, ngành chức năng phải thu hồi đất của khoảng 3.700 hộ tại 11 xã, phường. Các đơn vị đã dồn toàn lực, làm việc cả ban đêm, ngày nghỉ nhưng mỗi tổ kiểm đếm đất đai, tài sản chỉ có vài 3 người, khối lượng công việc quá lớn, không thể làm nhanh được. Ban Giải phóng mặt bằng kiến nghị Đồng Nai tăng cường nhân lực làm công tác bồi thường cho các địa phương. Quản lý chặt đất đai, không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép. Quá trình triển khai dự án vấn đề tái định cư phải đi trước.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để đẩy nhanh tiến độ dự án, tăng giải ngân đầu tư công, tỉnh đã ban hành chỉ thị yêu cầu các đơn vị phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng; rà soát lại cơ cấu tổ chức, nhân sự thực hiện bồi thường, tái định cư nhằm điều động nhân lực từ các đơn vị đến hỗ trợ xã, phường có dự án lớn đi qua. Các địa phương thành lập các tổ vận động bàn giao mặt bằng, trực tiếp gặp gỡ, tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ dự án, đồng thuận bàn giao mặt bằng. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong tỉnh sẽ là người chịu trách nhiệm chính đối với tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án.
-
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn.
-
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe.