
Mặt bằng cho cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đã đạt hơn 83%
Thông tin về tiến độ GPMB dự án cao tốc phía đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2), Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến nay, tổng chiều dài mặt bằng đã được các địa phương bàn giao khoảng 600 km, đạt hơn 83%.
Theo yêu cầu tại Nghị quyết 18 của Chính phủ, 12 địa phương có dự án đi qua phải hoàn thành công tác bàn giao GPMB trong quý 2/2023. Ảnh minh họa
Tỉ lệ bàn giao mặt bằng cao
Một số địa phương có tỉ lệ bàn giao mặt bằng tương đối cao, gồm: Hà Tĩnh (dự án Vũng Áng - Bùng) đạt 98%; Hậu Giang (dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) đều đạt trên 92%; Cà Mau (dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau) đạt 90%.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho biết thêm, dù tỉ lệ mặt bằng được bàn giao khá cao, song, chiều dài mặt bằng nhà thầu có thể tổ chức triển khai vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng.
Cụ thể, trong tổng số 600 km mặt bằng được bàn giao, hiện nay, nhà thầu mới chỉ tổ chức thi công được trên khoảng 508 km, đạt hơn 70%.
Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có tổng chiều dài hơn 721 km. Theo yêu cầu tại Nghị quyết 18 của Chính phủ, 12 địa phương có dự án đi qua phải hoàn thành công tác bàn giao GPMB trong quý 2/2023.
Điển hình, tại dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ qua tỉnh Quảng Bình, mặt bằng bàn giao được hơn 23 km nhưng chiều dài có thể tổ chức thi công chỉ khoảng 17km. Còn dự án đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi, mặt bằng đã bàn giao đạt gần 51 km, chiều dài tổ chức thi công mới đạt gần 39 km.
Qua địa phận tỉnh Phú Yên, chiều dài tổ chức thi công dự án đoạn Chí Thạnh - Vân Phong đạt hơn 26 km trên tổng số gần 37 km được bàn giao; đoạn Vân Phong - Nha Trang cũng mới tổ chức thi công được khoảng 34 km trên tổng chiều dài mặt bằng dài hơn 43 km được bàn giao.
Giải ngân đạt 27%
Về công tác giải ngân, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, năm 2023, dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 được bố trí tổng số vốn hơn 45.200 tỷ đồng (GPMB 14.439 tỷ đồng; xây lắp 29.507 tỷ đồng; tư vấn, quản lý dự án, chi phí khác 1.279 tỷ đồng).
Tính đến nay, tổng vốn đã giải ngân cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đạt hơn 12.000 tỷ đồng (đạt 27%).
Trong đó, GPMB đạt hơn 2.800 tỷ đồng, đạt gần 20%; xây lắp đạt 8.945 tỷ đồng, đạt 30% (tạm ứng hợp đồng hơn 8.700 tỷ đồng, giải ngân khối lượng hoàn thành đạt hơn 227 tỷ đồng); tư vấn, quản lý dự án, chi phí khác 510 tỷ đồng, đạt gần 40%.
Gần 7.000 nhân sự đang làm việc trên các công trường cao tốc
Về tiến độ triển khai dự án, theo báo cáo, đến nay còn 2/25 gói thầu của Ban QLDA 85 chưa chấp thuận tiến độ thi công chi tiết theo yêu cầu của Bộ GTVT, gồm: Gói 12-XL đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn và gói 13-XL đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh.
Toàn bộ các gói thầu đã huy động gần 2.900 máy móc thiết bị các loại, gần 7.000 nhân sự thi công, 277 nhân sự tư vấn giám sát và tổ chức 433 mũi thi công (170 mũi thi công cầu, hầm, 263 mũi thi công đường).
Riêng hạng mục đường công vụ, hiện nay, các nhà thầu mới hoàn thành và đang thi công khoảng 182 km trên tổng số hơn 604 km, đạt hơn 30%.
Trong đó, chỉ có 2 đoạn có khối lượng hoàn thành lớn hơn 50%, gồm: Vũng Áng - Bùng (27/45 km); Bùng - Vạn Ninh (17/28 km).
Các đoạn còn lại có khối lượng hoàn thành nhỏ hơn 50%, gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi; Hàm Nghi - Vũng Áng; Vạn Ninh - Cam Lộ; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Hoài Nhơn - Quy Nhơn; Quy Nhơn - Chí Thạnh; Chí Thạnh - Vân Phong; Vân Phong - Nha Trang; Cần Thơ - Hậu Giang; Hậu Giang - Cà Mau.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.
-
Di sản Chiến thắng 30/4/1975: Từ thắng lợi quân sự đến nền tảng khoa học của tư duy giải phóng và phát triển quốc gia
-
Thanh Hóa: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lứa tuổi học sinh
-
Sửa Luật Đầu tư công: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và thúc đẩy cải cách
-
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tai nạn giao thông vẫn là "điểm nóng" y tế