
Lo vướng mặt bằng thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54 km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai (hơn 34 km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19,5 km), được chia thành 3 dự án thành phần (Dự án thành phần 1 do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 85 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư, dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư) sau 3 tháng thi công, đến thời điểm này vẫn "ì ạch" tiến độ do chưa có mặt bằng sạch.
Tìm hiểu thực tế tại công trường, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023, đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án thành phần 3 qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đảm bảo tiến độ theo mục tiêu đề ra, với 126/137 ha đất cần phải thu hồi đã được giải tỏa, đạt 92% khối lượng.

Tuy nhiên, theo rà soát của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), dự án thành phần 1 có tổng diện tích thu hồi gần 138 ha, đến đầu tháng 10/2023, địa phương mới ban hành thông báo thu hồi đất và đang tiến hành công tác kiểm đếm, chưa bàn giao mặt bằng thi công. Tại dự án thành phần 2 có tổng diện tích thu hồi gần 178 ha, đến nay địa phương cũng đang kiểm đếm, hiện mới bàn giao cho dự án được khoảng hơn 12 ha, đạt 7%, chậm hơn nhiều so với mục tiêu Quốc hội, Chính phủ đề ra. Thực tế này đang khiến các nhà thầu, đơn vị thi công lo lắng không đảm bảo công địa để triển khai thi công đồng loạt.
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do việc kiểm đếm diện tích GPMB chậm; đơn giá bồi thường GPMB chưa được địa phương phê duyệt; một số vị trí mặt bằng chưa thể thu hồi do vướng thủ tục điều chỉnh quy hoạch đất an ninh - quốc phòng hoặc chưa thống nhất được các khoản hỗ trợ khác...
Để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công, UBND tỉnh Đồng Nai đang yêu cầu cầu cán bộ tham gia công tác bồi thường, GPMB, tái định cư địa phương thu hồi đất, di dời hạ tầng, cắm mốc bàn giao... xuyên ngày nghỉ và phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để sớm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nảy sinh.
Liên quan đến vấn đề tái định cư, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thống kê, dự án thành phần 1 có hơn 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó, số hộ tái định cư khoảng 1.557 hộ. Dự án thành phần 2 có gần 1.700 hộ bị ảnh hưởng, số hộ tái định cư khoảng hơn 850 hộ. Để GPMB dự án thành phần 1 và 2 có 4 khu tái định cư được xây dựng, nhưng do các khu tái định cư chưa đáp ứng yêu cầu đang khiến tiến độ bàn giao mặt bằng trong năm 2023 khó hoàn thành.
Ông Tất Thành Nam, Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu 9-XL (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên - Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung - Công ty 487) cho biết, gói thầu 9-XL từ Km16+000 - Km23+000 thuộc dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn I đang gặp nhiều khó khăn về mặt bằng. Từ khi khởi công ngày 30/6/2023 đến nay, nhà thầu thi công đã được bàn giao mặt bằng 4 đợt, với tổng diện tích mặt bằng được bàn giao khoảng 6,7/88,3 ha, đạt hơn 7% diện tích GPMB.
Tuy nhiên, diện tích mặt bằng được bàn giao "xôi đỗ", nằm xen kẹp, rải rác, không có đường tiếp cận, nên không thể triển khai thi công đồng loạt. Trong khi đó, theo mục tiêu đặt ra, thời gian thực hiện hợp đồng chỉ có 30 tháng, vì vậy các nhà thầu thi công và chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 85 đang quan ngại tiến độ bàn giao mặt bằng chậm của địa phương sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ chung của các gói thầu và gây lãng phí cho các nhà thầu do phải duy trì nhân lực, thiết bị chờ đợi.
Đại diện Liên danh nhà thầu gói 10-XL (Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco) chia sẻ, đến nay, riêng gói 10-XL chưa có nhà thầu nào có mặt bằng thi công. Các nhà thầu đã huy động đủ máy móc, thiết bị theo yêu cầu, nhưng vẫn đang chờ mặt bằng để thi công...
Dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư giai đoạn I là hơn 17.800 tỷ đồng. Giai đoạn phân kỳ (giai đoạn I) được đầu tư quy mô mặt cắt ngang từ 4 - 6 làn xe theo từng đoạn, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Giai đoạn hoàn thiện, dự án được mở rộng bảo đảm quy mô 6 - 8 làn xe.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
-
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
-
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. -
Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao trước ngày 28/7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.