
Krông Ana – Đắk Lắk: Phớt lờ yêu cầu của Sở GTVT, tự ý thi công đấu nối vào tỉnh lộ 2
Mặc dù Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu UBND huyện Krông Ana có báo cáo biện pháp khắc phục, xử lý việc chủ đầu tư xây dựng công trình THCS Lê Văn Tám, xã Bình Hòa tự ý đấu nối, xâm phạm vào hành lang an toàn đường bộ nhưng phía cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa thực hiện.
Theo đó, ngày 20/12/2022, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã chủ trì phối hợp với UBND xã Bình Hòa và các bên liên quan kiểm tra hiện trường Tỉnh lộ 2 đoạn từ Km27+910 - Km28+000, phạm vi phía trước trường THCS Lê Văn Tám, xã Bình Hòa, huyện Krông Ana. Tại thời điểm kiểm tra hiện trường, đơn vị thi công đã thi công một số các hạng mục công trình khi chưa có ý kiến chấp thuận của Sở Giao thông vận tải, như: Đã san lấp mặt bằng, đổ bê tông xi măng tới mép mặt đường nhựa Tỉnh lộ 2; Xây dựng rãnh dọc hình hộp bên trái tuyến Tỉnh lộ 2; Xây dựng hố trồng cây, gờ chắn bê tông.

Đơn vị thi công đã thi công một số các hạng mục công trình khi chưa có ý kiến chấp thuận của Sở Giao thông vận tải.
Sau khi rà soát, xác định cụ thể Chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Krông Ana, Sở Giao thông vận tải đã có Công văn số 2374/SGTVTKCHT ngày 30/12/2022, về việc bảo đảm ATGT khu vực trước trường THCS Lê Văn Tám, xã Bình Hòa, đoạn Km27+910 - Km28+000 trên tuyến ĐT.698 (Tỉnh lộ 2), yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; rà soát, báo cáo cụ thể về việc xây dựng các hạng mục, công trình nêu trên (giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, thoát nước, các bất cập và giải pháp xử lý nếu có,...). Tuy nhiên, Chủ đầu tư chưa báo cáo theo yêu cầu.
Đến ngày 12/01/2023, Chủ đầu tư chưa báo cáo theo yêu cầu; Sở Giao thông vận tải đã tiếp tục có Công văn số 80/SGTVT-KCHT ngày 12/01/2023, về việc đôn đốc báo cáo bảo đảm ATGT khu vực trước trường THCS Lê Văn Tám, xã Bình Hòa, đoạn Km27+910 - Km28+000 tuyến ĐT.698 (Tỉnh lộ 2); đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Ana khẩn trương thực hiện rà soát, gửi báo cáo về Sở Giao thông vận tải trước ngày 17/01/2023.
Ngày 16/01/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Ana có Báo cáo số 02/BC-BQLDA, về tình hình thực hiện đảm bảo ATGT khu vực trước trường THCS Lê Văn Tám, xã Bình Hòa, đoạn Km27+910 - Km28+00 Tỉnh lộ 2. Theo đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Ana có ý kiến giải trình về thiếu sót trong việc thực hiện các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đồng thời, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Ana sẽ hoàn thiện phương án xử lý, bảo đảm giao thông gửi đến Sở Giao thông vận tải trước ngày 31/01/2023. Tuy nhiên đến nay, Sở Giao thông vận tải chưa nhận được hồ sơ như Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Ana đã nêu.
Sở Giao thông vận tải tiếp tục có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Ana khẩn trương thực hiện; đồng thời giao Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp các phòng, ban, cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra xử lý theo quy định.
Căn cứ theo Điều 10 Quy chế phối hợp về xử lý vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Ban hành kèm theo quyết định số 31/2019/QĐ-UBND ngày 27/12/2019 của UBND tỉnh Đắk Lắk.
Trách nhiệm của UBND cấp huyện
- Quản lý việc sử dụng đất trong và ngoài HLATĐB trên tất cả các đường giao thông thuộc địa bàn quản lý theo quy định sau đây:
- a) Khi lập thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp Giấy phép xây dựng trong phạm vi đất có liên quan đến công trình đường bộ phải thực hiện nghiêm các nội dung sau:
- Đối với phạm vi đất dọc theo quốc lộ phải xác định giới hạn phạm vi đất dành cho đường bộ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 14, Điều 16, Điều 19, Điều 22 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP; Khoản 2 và Khoản 3 Điều 1 Nghị định số 100/2013/NĐ-CP;
- Đối với phạm vi đất dọc theo hệ thống đường địa phương phải xác định giới hạn phạm vi đất dành cho đường bộ theo quy định tại Điều 9 và Điều 10 Quyết định số 28/2015/QĐ-UBND;
- Đối với phạm vi đất dọc theo dòng chảy phía hạ lưu công trình thoát nước của đường bộ (cầu, cống, rãnh, kênh, mương ...) từ phần tiếp giáp với hạ lưu công trình đến nơi nước thoát đi (sông, ngòi, kênh, mương, rạch, suối ...): Phạm vi này là đất xây dựng hệ thống thoát nước, quản lý và sử dụng theo quy định tại Điều 157 Luật Đất đai; không được xây dựng công trình hoặc vật kiến trúc; không làm cản trở dòng chảy từ công trình thoát nước của đường bộ đến vị trí cuối cùng nước thoát đi;
- b) Thực hiện các nội dung theo quy định tại Khoản 6 Điều 56 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hanh một số điều của Luật Đất đai; Khoản 4 Điều 31 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP. Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Chi cục Quản lý đường bộ III.5, nhà thầu bảo trì tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời các hành vi lấn, chiếm, sử dụng trái phép đất dành cho đường bộ. Trường hợp đối tượng cố tình vi phạm, không tự giác tháo dỡ, chỉ đạo UBND cấp xã lập biên bản vi phạm hành chính; ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền; quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật;
- c) Thực hiện các nội dung khác theo quy định của pháp luật.
- Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 70, Điều 71, Điều 75 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP: Lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, đồng thời:
- a) Tổ chức thực hiện cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm do Chủ tịch UBND tỉnh, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải ban hành quyết định cưỡng chế thi hành biện pháp khắc phục hậu quả;
- b) Xử lý Chủ tịch UBND cấp xã và những cán bộ, công chức dưới quyền được phân công nhiệm vụ quản lý, bảo vệ KCHTGTĐB để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời hoặc dung túng, bao che cho hành vi vi phạm.
- Tiếp nhận và xử lý hồ sơ vi phạm do Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Chi cục Quản lý đường bộ III.5 chuyển đến theo quy định tại điểm đ Khoản 2 Điều 31 Nghị định số57/2013/NĐ-CP ngày 31/5/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh tra ngành Giao thông vận tải.
- Trường hợp để xảy ra hiện tượng lấn, chiếm, sử dụng trái phép phần đất của đường bộ và HLATĐB tại địa phương thì Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Kính đề nghị UBND huyện Krông Ana chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện khẩn trương tham mưu xử lý, Sở GTVT và các ban ngành liên quan thường xuyên giám sát việc thực hiện của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Ana sớm đưa ra phương án xử lý đúng theo quy định pháp luật (Nếu có). Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk làm rõ trách nhiệm theo đúng Quyết định số 31/2019/QĐ-UBND ngày 27/12/2019.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá.
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng. -
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026.
-
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố. -
Chấp thuận đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành
Đoạn tuyến trên cao Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận đưa vào vận hành thương mại. -
TP.HCM sắp khánh thành 4 cầu, hầm chui mới
Cầu Nam Lý, Cây Khô, và hai hầm chui cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nam Sài Gòn sắp hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện cảnh quan đô thị thành phố. -
Đề xuất mức phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. -
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó, bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Giới trẻ rủ nhau “đi xe xanh, nghe nhạc xanh”
-
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm GTVT
-
Nghị quyết 68-NQ/TW: Tháo gỡ "nút thắt" trên thị trường bất động sản
-
Bảng giá xe ô tô Lexus mới nhất tháng 5/2025
-
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông tối đa lên đến 150 triệu đồng