
Kiểm tra, đôn đốc cao tốc Bắc-Nam, Thủ tướng chỉ đạo giải quyết ngay một loạt vướng mắc
Sau khi dự Lễ khánh thành 2 tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây và kiểm tra tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào ngày 29/4, ngày 1/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ và trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc các dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn qua tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nói chuyện với cán bộ, kỹ sư, công nhân đang thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Báo Thanh Hóa
Tại các công trường thi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương các bộ, ngành, đơn vị liên quan và 3 tỉnh Thanh hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đã nỗ lực lớn, quyết tâm cao trong việc triển khai xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Mặc dù đang trong kỳ nghỉ lễ nhưng tại mỗi dự án vẫn có hàng trăm cán bộ, công nhân, người lao động cùng nhiều máy móc, thiết bị vẫn làm việc hăng say, liên tục "3 ca, 4 kíp".
Báo cáo với Thủ tướng, các đơn vị cho biết, sau khi Chính phủ ban hành các Nghị quyết số 60, số 133 và sau các chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng tại nhiều cuộc kiểm tra trước đây, đến nay hầu hết các khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ, trong đó có vấn đề thiếu hụt nguyên vật liệu.
Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không để đội vốn bất hợp lý và quan tâm đến đời sống, tinh thần của công nhân, người lao động và người dân, nhất là người dân đã nhường mặt bằng cho dự án.
Thủ tướng thăm hỏi, động viên người lao động cùng các nhà thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công công trình. Ảnh: Báo Nhân Dân
Tại công trường dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn qua tỉnh Thanh Hóa có chiều dài hơn 43 km, Thủ tướng đề nghị các đơn vị bố trí đầy đủ lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trước ngày 2/9 năm nay.
Sau khi nghe báo cáo về việc vẫn còn 12 km đường có nền đất yếu, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị khẩn trương có giải pháp, ứng dụng khoa học công nghệ mới để xử lý, bảo đảm chất lượng và tiến độ dự án.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, phấn đấu khánh thành trước ngày 2/9. Ảnh Cổng TTĐT tỉnh Nghệ An
Tại dự án Nghi Sơn - Diễn Châu trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Thủ tướng đề nghị các đơn vị tập trung nguồn lực, nhân lực phấn đấu khánh thành trước ngày 2/9.
Sau khi nghe kiến nghị của một số hộ dân về việc cần có thêm đường dân sinh cho học sinh đi học và cống thoát nước khi thi công dự án, ngay tại công trường, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Nghệ An xây dựng ngay 2 công trình này để tạo thuận lợi cho nhân dân trong khu vực.
Nhà thầu huy động máy móc, nhân lực thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh.
Đến kiểm tra dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trước tình trạng một số nơi chưa giao trực tiếp mỏ nguyên vật liệu cho các nhà thầu, Thủ tướng yêu cầu tỉnh điều chỉnh ngay. Những mỏ hết thời hạn hoặc chủ mỏ chấp hành không nghiêm, để xảy ra tăng giá, đội giá thì phải thu hồi lại. Còn những mỏ mới thì phải giao trực tiếp cho các nhà thầu.
Về vấn đề mỏ cát, Thủ tướng nhận định, cả 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh có khoảng 1,3 triệu m3 cát, đáp ứng khá đầy đủ cho việc thi công. Vì vậy, ông yêu cầu 2 tỉnh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, tổ chức lại việc khai thác và quản lý chặt chẽ hơn nữa, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả và hoàn thành ngay trong tháng 5 này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh Báo Hà Tĩnh
Trước tình trạng một số dự án vẫn gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng như dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi mới đạt 82%,Thủ tướng yêu cầu các tỉnh khẩn trương hoàn thành và bàn giao mặt bằng ngay trong tháng 7 tới.
Thủ tướng cũng yêu cầu thiết kế làn dừng khẩn cấp, các trạm dừng nghỉ phù hợp trên các tuyến cao tốc, đặc biệt là chú ý bố trí các nút giao hợp lý để khai thác tối đa quỹ đất hai bên đường, góp phần phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị…
Tại cuộc kiểm tra, Thủ tướng đề nghị các địa phương bố trí nguồn lực đầu tư các trục kết nối theo hướng Đông - Tây giữa cao tốc với quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và đường ven biển để phát huy tốt nhất hiệu quả các tuyến đường, mở ra không gian phát triển mới cho địa phương.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đặc biệt là hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đủ điều kiện để khởi động, khởi công, động thổ một số hạng mục, công trình thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Cung đường đèo Quy Hòa – dải lụa xanh dẫn lối vào thành phố biển Quy Nhơn
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), tuyến đường đèo Quy Hòa không chỉ là một lối đi giao thông quan trọng mà còn là điểm nhấn cảnh quan đặc biệt của đô thị du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cung đường đèo uốn lượn, một bên núi rừng – một bên biển xanh, mở ra cánh cổng kỳ diệu dẫn vào thành phố biển Quy Nhơn. -
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội. -
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủvề việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP. -
Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước theo dõi, chỉ đạo triển khai Dự án hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí…; chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để đội giá. -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, xử lý dự án lãng phí
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. -
Hà Nội dự kiến khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5/2025. -
Tăng cường kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường cao tốc
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng.
-
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đường Vạn Thiện - Bến En và đường nối quốc lộ 1 với 45 dài hơn 26 km, tổng đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, được thông xe sáng nay sau hơn 1 năm thi công. -
Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ cải tạo mương nước thành bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hàng loạt tuyến mương nước thành bãi đỗ xe, công viên nhằm tạo cảnh quan khu vực, phát triển hạ tầng kỹ thuật và cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng người dân. -
Toàn cảnh nút giao “trăm tỷ” lớn nhất Quảng Ninh, rộng gấp 5 sân vận động Mỹ Đình
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích 83 ha cùng tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Tuy nhiên, do 80% diện tích dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp không ít khó khăn. -
Quyết tâm hoàn thành dự án Sân bay Long Thành trong năm 2025
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026. -
Hà Nội: Công ty Đại Nghĩa thi công sai thiết kế, huyện Mỹ Đức có đang tìm cách né tránh?
Hiện nay, để các tuyến đường giao thông nội đồng có tuổi thọ được lâu và chất lượng thì nhiều địa phương đã lựa chọn thiết kế kè đá hộc ở hai bên đường. Do vậy, việc thi công kè đá hộc không đúng thiết kế sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt có thể làm đường giao thông bị sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. -
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ lưu ý xây dựng đề án phải đảm bảo mục tiêu giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP.HCM; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. -
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn. -
Diện mạo cây cầu hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương
Công trình cầu Nguyễn Hoàng với kinh phí xây dựng hơn 2.000 tỷ nối đôi bờ sông Hương (thành phố Huế) đang dần hoàn thiện tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh Thừa Thiên Huế trên con đường trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. -
Thừa Thiên Huế: Cầu treo Bình Thành xuống cấp “hết tuổi” sử dụng gây mất an toàn giao thông
Cầu Bình Thành là cây cầu treo mắc võng bằng cáp, đến nay hệ thống cáp treo đã xuống cấp, đặc biệt cây cầu đã “hết tuổi” sử dụng gần 10 năm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua. -
Ngắm nhìn cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trị giá 12.000 tỷ
Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển mới của thành phố.